Giới đầu tư đang trông đợi Ngân hàng quốc gia Australia tiếp bước Trung Quốc, giảm mức lãi suất hiện tại xuống 2%.

Giới đầu tư đang trông đợi Ngân hàng quốc gia Australia tiếp bước Trung Quốc, giảm mức lãi suất hiện tại xuống 2%.

Chứng khoán châu Á hưởng lợi nhờ Trung Quốc giảm lãi suất

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán châu Á ngay lập tức tăng điểm sau khi giới chức Trung Quốc nâng cao nỗ lực nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế lớn nhất châu Á này.

Phần lớn các chỉ số trên sàn châu Á đều có mức tăng đáng kể. Chỉ số MSCI Asia Pacific tăng thêm 0,2% lên mức 146,44 điểm lúc 9h08 sáng nay tại Tokyo. Chỉ số tiêu chuẩn này đã tăng 4,2% trong tháng 2/2015, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9/2013 khi Hy Lạp đạt được thỏa thuận về việc mở rộng gói cứu trợ và chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ, bà Janet Yellen bắt đầu thể hiện ý muốn tăng lãi suất.

Chỉ số Topix của Nhật Bản tăng thêm 0,5%. Kospi của Hàn Quốc tăng 0,3% và NZX của New Zealand tăng 0,2%.

Chỉ số S&P/ASX 200 tại Australia tăng mạnh 0,7% nhờ có thêm trợ lực từ ngân hàng trung ương nước này. Giới đầu tư dự đoán 50% cơ hội ngân hàng quốc gia Úc sẽ tiếp tục giảm mức lãi suất 2,5% hiện tại xuống 2% trong cuộc họp bàn vào ngày mai.

Hôm thứ Bảy (28/2) vừa qua, ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) tiếp tục hạ 25 điểm cơ bản đối với lãi suất cho vay và tiền gửi bắt đầu từ ngày 1/3/2015. Theo thông báo trên trang chủ của PBoC, lãi suất tiền gửi trong một năm sẽ hạ xuống còn 2,5%, trong khi lãi suất cho vay trong một năm sẽ là 5,35%.

PBoC khẳng định lạm phát thấp là một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định này. Mục tiêu của việc giảm lãi suất là nhằm làm giảm chi phí tài chính và xây dựng môi trường tiền tệ chuẩn mực để tạo điều kiện tái cơ cấu nền kinh tế.

Trung Quốc là nước tiếp theo gia nhập vào làn sóng nới lỏng tiền tệ trên thế giới với lần cắt giảm lãi suất thứ hai chỉ trong 3 tháng qua, khi các ngân hàng trung ương từ Singapore đến khu vực châu Âu đều nới lỏng tiền tệ do lo ngại về nền kinh tế chậm phát triển và lạm phát thấp.

Giám đốc nghiên cứu tại Craigs Investment Partners Ltd, ông Mark Lister cho biểt : “Nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng là đang chậm lại, nếu mọi việc đang tiến triển tốt, họ đã không phải cắt giảm lãi suất 2 lần chỉ trong vòng 3 tháng”.

Tin bài liên quan