Ông Ferdinand Piëch

Ông Ferdinand Piëch

Chủ tịch thua CEO VW một keo trong cuộc chiến quyền lực

(ĐTCK) Mới đây, ông Ferdinand Piëch, 78 tuổi, Chủ tịch Volkswagen (VW), tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới của Đức đã công khai công kích ông Martin Winterkorn, 67 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) về kết quả kinh doanh quý I/2015 của VW. 

Doanh thu bán hàng quý I/2015 của VW ở Trung Quốc giảm 0,6%, ở Mỹ giảm 9,3% so với quý I/2014, song đáng thất vọng nhất là thị trường Nga giảm tới 47,2%. Tất nhiên, ở đây rõ ràng có nguyên nhân khách quan do Nga đang bị các nước phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt vì có can dự đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo nhiều nhà phân tích, đây chỉ là cái cớ rất nhỏ, chứ nguyên nhân sâu xa thì chưa rõ, bởi năm 2007, chính ông đã tiến cử ông Martin Winterkorn vào chức CEO và quan hệ cá nhân, công việc giữa hai người rất tốt đẹp, song gần đây  không còn được như trước. Ông Ferdinand Piëch đã có ý đồ muốn phế truất ông Martin Winterkorn khỏi ghế CEO trước khi hợp đồng kết thúc vào cuối năm 2016. Nếu không được, thì ông Ferdinand Piëch cũng ngăn cản không cho ông Martin Winterkorn ứng cử vào ghế Chủ tịch sẽ khuyết sau khi chính ông sẽ về hưu vào tháng 4/2017. Ông đã đánh tiếng ủng hộ việc đưa vợ mình, bà Ursula Piëch vào chức Chủ tịch VW thay ông.

Cần nói thêm rằng, ông Ferdinand Piëch thuộc dòng dõi quý tộc và có thế lực trong làng ô tô Đức. Ông nội là Ferdinand Porsche, người trực tiếp thiết kế ra chiếc xe nổi tiếng Volkswagen Beetle (con bọ hung) được ưa chuộng trên toàn thế giới, với hàng chục triệu chiếc được bán ra trong những năm 50, 60, 70 của thế kỷ trước. Bác ruột ông là Ferry Porsche, sáng lập ra hãng xe thể thao nổi tiếng thế giới Porsche. Bản thân ông đã từng là CEO của Audi và VW và 9 năm làm CEO của VW (từ năm 1993 đến 2002). Chính vì thế, ông được coi là “thái thượng hoàng” tại VW. Dựa vào uy tín lẫn quyền lực của mình ở VW, ông Ferdinand Piëch xử sự rất gia trưởng.

Ông đã từng trực tiếp can thiệp để phế truất một số quản lý cấp chóp bu ở VW và các công ty thành viên. Cụ thể, cuối năm 2006, ông đã chỉ trích và hạ bệ ông Bernd Pischetsrieder khỏi chức CEO VW và đưa ông Martin Winterkorn lên thay. Đầu năm 2009, ông đã công khai công kích ông Wendelin Wiedeking, CEO và ông Holger Haerter, CFO Porsche. Trong vòng 2 tháng sau, cả hai đều xin từ chức.

Song tình hình đã khác với ông Martin Winterkorn. Ông này lập tức “phản pháo”, huỷ bỏ chuyến thăm Triển lãm quốc tế ô tô lớn tại Thượng Hải tuần qua và cùng ban giám đốc tức tốc bay 2 máy bay riêng đến Salzburg (Áo), nơi ông Ferdinand Piëch đang sinh sống để làm rõ mọi chuyện cho “ra ngô ra khoai”.

Kết quả là, cả ban giám đốc VW đều ủng hộ ông Martin Winterkorn và chiếc ghế CEO của ông nay vững như bàn thạch.

Ông Wolfgang Porsche là người có thế lực thứ hai ở VW, bởi ông chính là Chủ tịch Công ty Porsche Automobil Holding SE, sở hữu 32% cổ phần của VW (51% quyền bầu) đã khẳng định: “Ông Ferdinand Piëch phát biểu trên quan điểm của cá nhân ông, chứ không phải là ý kiến đại diện gia đình chúng tôi”.

Đại diện Chính quyền Hạ Saxony (Đức) sở hữu 13% cổ phần của VW, Qatar Holdings của Qatar sở hữu 16% cổ phần cũng đều ủng hộ ông Martin Winterkorn.

Trả lời phỏng vấn tờ Der Spiegel (tiếng Đức là Tấm gương), một trong những tạp chí có tiếng và có lượng phát hành lớn nhất Đức, ông Berthold Huber, Phó chủ tịch VW, nguyên Chủ tịch Tổ chức công đoàn IG Metall rất có ảnh hưởng ở Đức phát biểu: “Chúng tôi đặt trọn niềm tin vào ông Martin Winterkorn, một CEO đầy năng lực và là con người chính trực”. 

Ngày 5/5/2015, sẽ diễn ra đại hội đồng cổ đông của VW tại Hanover, khả năng truất quyền ông Martin Winterkorn hầu như không có. Ông Martin Winterkorn hiện là CEO có lương, thưởng cao nhất ở châu Âu (năm 2014 tổng cộng là 15,9 triệu euro).

Có trụ sở chính ở Wolfsburg (Đức), VW hiện sở hữu 12 thương hiệu ô tô gồm VW, Porche, Audi, Lamborghini, Bentley, Bugatti, Scania, Škoda, SEAT…, đều thuộc loại có tiếng trên thế giới. Với khoảng 600.000 nhân viên, làm việc tại 118 nhà máy tại 31 quốc gia trên khắp thế giới, năm 2014, VW đã bán được hơn 10 triệu xe ô tô các loại, doanh thu đạt 202 tỷ euro (218 tỷ USD). 

Theo số liệu thống kê chính thức, trong quý I/2015, VW đã bán được tổng cộng 2,49 triệu xe các loại, đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Toyota (Nhật Bản) tiêu thụ 2,58 triệu xe và vượt General Motors (GM - Mỹ) chỉ bán được 2,42 triệu xe. Nếu đi sâu phân tích, thì chỉ xe thương hiệu VW giảm 1,3% trên toàn cầu, song thương hiệu Audi tăng 6,1% và thương hiệu hạng sang Porsche tăng tới 32,2%.

Nhiều người đặt câu hỏi: liệu hai người có thể tiếp tục hợp tác và làm việc cùng nhau trong bầu không khí không mấy đoàn kết và bằng mặt mà không bằng lòng như hiện nay hay không?

Tin bài liên quan