Chủ tịch LeEco từ chức giữa tâm bão nợ nần

Chủ tịch LeEco từ chức giữa tâm bão nợ nần

(ĐTCK) Từng là “gã khổng lồ công nghệ” của Trung Quốc, thậm chí được so sánh với Apple hay Tesla, song LeEco giờ đây lại rơi vào khủng hoảng nặng nề do những tính toán sai lầm của ông chủ Jia Yueting.

LeEco từng được ví như Netflix của Trung Quốc nhờ dịch vụ xem phim trực tuyến - mảng kinh doanh ban đầu của công ty. Sau đó, dưới sự lãnh đạo của nhà sáng lập Jia Yueting, LeEco đã phát triển với tốc độ chóng mặt, tấn công vào nhiều lĩnh vực, từ phim ảnh, smartphone cho đến xe hơi.

Công ty hiện có văn phòng tại thung lũng Silicon và đã đầu tư vào hãng xe điện Mỹ Faraday Future. Tuy nhiên, LeEco đã và đang phải trải qua những tháng ngày đầy khó khăn tại thị trường Mỹ.

Doanh số bán hàng của Công ty tại Mỹ trong năm 2016 kém xa so với mục tiêu đặt ra ban đầu. Dịch vụ truyền hình internet EcoPass đã ngừng hoạt động, thỏa thuận mua lại công ty sản xuất tivi Mỹ Vizio bị phá sản, khu đất mà LeEco mua năm ngoái để xây dựng một khuôn viên khổng lồ trong thung lũng Silicon cũng được cho là đang được công ty rao bán. Đồng thời, chi nhánh của LeEco tại Mỹ cũng phải hứng chịu đợt cắt giảm việc làm mạnh.

Jia thừa nhận, cuộc khủng hoảng của LeEco là do kế hoạch mở rộng của họ đã diễn ra quá nhanh. Tình hình tài chính và vốn của Công ty luôn ảm đạm, song LeEco lại không có một sự chuẩn bị nào để ổn định dòng tiền nhằm duy trì tham vọng tại đất Mỹ. Vào tháng 11/2016, Jia thừa nhận LeEco đang thiếu tiền mặt, tuyên bố chỉ nhận lương tượng trưng là 15 cent/năm.

Mọi thứ lại càng tồi tệ hơn khi các khoản nợ của LeEco ngày càng gia tăng. Trong đại hội đồng cổ đông mới đây của LeEco, Jia cho biết, Công ty đang cố hoàn trả khoản nợ hơn 10 tỷ nhân dân tệ (tương đương 1,5 tỷ USD) cho nhiều tổ chức tài chính từ năm ngoái. Ông kỳ vọng Công ty sẽ sớm quay về quỹ đạo ban đầu.

Tuy nhiên, các chủ nợ của LeEco dường như không muốn kéo dài thời gian. Tháng trước, China Merchant Bank đã nộp đơn lên một tòa án Thượng Hải đề nghị phong tỏa tài sản của LeEco. Ngân hàng này cho rằng, rủi ro giữa mình và LeEco “giờ vẫn còn kiểm soát được và sẽ cân nhắc đàm phán”.

Chưa kể, hãng sản xuất tivi Vizio cũng đâm đơn kiện LeEco, đòi bồi thường 100 triệu USD do phá vỡ thỏa thuận mua lại công ty này. Vizio cho rằng, LeEco đã bắt đầu gặp các vấn đề nghiêm trọng về tài chính ngay từ lúc thương vụ kể trên được công bố và LeEco chỉ dùng thương vụ này để tạo ra ấn tượng tích cực về tình hình tài chính của họ chứ không thực sự muốn thâu tóm Vizio.

Vizio cáo buộc LeEco cố tình không trả đủ 100 triệu USD bồi thường. Tính tới nay, LeEco mới chỉ thanh toán 40 triệu USD cho Vizio.

Trong bối cảnh đó, người phát ngôn của LeEco cho biết: “Các lãnh đạo cấp cao của Công ty đang đàm phán với các tổ chức tài chính có liên quan, để giải quyết việc nợ nần càng sớm càng tốt”.

Gần đây, tài sản của ông chủ Jia Yueting đã bị phong tỏa. Thậm chí, Future Faraday, startup được LeEco đầu tư rất nhiều vốn, đã phải hủy bỏ kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi chạy điện tại Nevada.

Tỷ phú Jia Yueting, người được mệnh danh là “Elon Musk của Trung Quốc”, cũng đã tuyên bố từ chức Chủ tịch LeEco. Trước đó, ông cũng đã từ chức Giám đốc điều hành tại công ty con Leshi Internet Information and Technology.

Trước khi thông báo từ chức, Jia Yueting cũng đã viết một bức thư nhận trách nhiệm về mình trước thất bại của LeEco và cam kết sẽ trả hết nợ.

“Tôi xin nhận mọi trách nhiệm trước nhân viên, khách hàng, cổ đông của LeEco về những sai lầm của mình. Hãy cho LeEco nói chung và mảng xe hơi của LeEco nói riêng thêm thời gian. Chúng tôi sẽ trả hết khoản nợ cho các tổ chức tài chính, các nhà cung cấp hay bất kỳ tổ chức nào mà chúng tôi đã vay tiền”, ông khẳng định.

Đây là một lời hứa quan trọng từ Jia nhưng cả ông lẫn Công ty đều không tiết lộ chi tiết kế hoạch họ sẽ xoay chuyển tình hình như thế nào. Hiện tại, LeEco đang phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi giới đầu tư tỏ ra thất vọng và rút vốn.

Theo đó, hai mươi quỹ đầu tư tương hỗ đã hạ mức dự báo về giá cổ phiếu của công ty con Leshi Internet Information and Technology, cho rằng giá cổ phiếu này chỉ ở quanh mức 22 nhân dân tệ/cổ phiếu.

Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc, sau khi lệnh tạm ngừng giao dịch trong 3 tháng hết hạn, giá cổ phiếu của Công ty có thể giảm tới 30% so với mức giá hiện tại. Chưa kể, trong tuần trước, nhiều nhà đầu tư đã rút vốn khỏi các khoản đầu tư liên quan đến LeEco. 

Tin bài liên quan