Chủ tịch Alibaba bất ngờ trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Chủ tịch Alibaba bất ngờ trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Theo thống kê của Bloomberg, người sáng lập đồng thời là vị Chủ tịch 49 tuổi của Alibaba Group Holding Ltd. đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc với số tài sản trị giá 21,8 tỷ USD.
Sở dĩ Jack Ma bất ngờ vươn lên vị trí số 1 là bởi trước đây tài sản của ông chưa tính đến số cổ phần trong công ty cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay. Như vậy Jack Ma có nhiều hơn 5,5 tỷ USD so với người sáng lập Tencent - công ty Internet lớn nhất Trung Quốc xét theo giá trị vốn hóa. Người giàu thứ 3 ở Trung Quốc là Robin Li - ông chủ của bộ máy tìm kiếm Baidu.

Jack Ma sở hữu 8,8% cổ phần của Alibaba - công ty có dự định niêm yết cổ phiếu trên sàn New York trong tháng tới với giá trị ước tính 154 tỷ USD. Sau khi trừ 1,5% được kiểm soát bởi quỹ từ thiện SymAsia Foundation Ltd., số cổ phần của ông có giá trị 11,3 tỷ USD.

Ma cũng sở hữu 48,5% cổ phần của Zhejiang Ant Small & Micro Financial, công ty tài chính điều hành hệ thống thanh toán trực tuyến Alipay. Công ty này được ước tính có giá trị khoảng 25 tỷ USD. Giới phân tích cho rằng tài sản của Jack Ma tại công ty này trị giá 10,3 tỷ USD.

Theo Li Yujie - chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu RHB, tài sản của Ma sẽ tiếp tục tăng lên sau khi cổ phiếu của công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc bắt đầu được giao dịch trên sàn chứng khoán. "Alibaba là một cái tên lớn, kể cả ở Mỹ. Một số nhà đầu tư nhỏ lẻ và các quỹ nhỏ vẫn chưa có đủ nguồn lực để mua cổ phiếu khi IPO và do đó rất nhiều người sẽ đợi đến sau IPO để mua vào".

Tin bài liên quan