Nhiều cư dân của Trump Plaza buồn lòng vì sắp phải chuyển chỗ ở do không thể trả tiền mua đất

Nhiều cư dân của Trump Plaza buồn lòng vì sắp phải chuyển chỗ ở do không thể trả tiền mua đất

Chủ sở hữu căn hộ Trump Plaza phải trả thêm cả triệu USD tiền đất

(ĐTCK) Chủ sở hữu của những căn hộ tại Tòa nhà Trump Plaza phải đóng thêm một khoản lệ phí trên dưới 1 triệu USD/căn để mua lại mảnh đất xây dựng tòa nhà, mặc dù họ đã trả đủ tiền cho căn hộ của mình trước đó.

Dự án là tòa cao ốc 39 tầng, có 154 căn hộ, được xây dựng vào năm 1983, trên khu đất rộng hơn 2.000 m2 tại Manhattan, New York, Mỹ.

Tại New York, các cư dân mua nhà sẽ mua luôn cổ phần của công ty sở hữu tòa nhà đó và căn hộ khi đó sẽ là tài sản của họ, dĩ nhiên là cả lô đất để xây dựng tòa nhà. Tuy nhiên, Trum Plaza lại là trường hợp khác, bởi các chủ sở hữu căn hộ không có quyền sở hữu mảnh đất xây dựng tòa nhà. Dù Donald Trump xây dựng tòa Trump Plaza, nhưng ông không phải là chủ sở hữu đất, mà chỉ thuê lại nó.

Mới đây, chủ sở hữu mảnh đất trên cho biết, trước đây họ mới chỉ cho thuê quyền sử dụng đất và nếu những người đang sống tại tòa nhà này muốn được sở hữu các căn hộ, thì sẽ phải trả tổng cộng 185 triệu USD cho lô đất đó, nếu không họ phải gia hạn thuê mới, bởi hợp đồng thuê cũ sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Sau một số thỏa thuận, HĐQT tòa nhà đã ký hợp đồng trả 185 triệu USD để mua khu đất xây dựng tòa nhà. Chi phí của việc mua khu đất này sẽ được chủ sở hữu những căn hộ trong tòa nhà cùng chi trả.

Lý giải cho việc mua đứt khu đất, HĐQT tòa nhà Trump Plaza cho biết, họ phải mua mảnh đất này để tránh việc phải gia hạn thuê, bởi giá thuê hàng năm vào khoảng 8% giá trị thị trường của khu đất tại cùng thời điểm, tức là gấp khoảng 10 lần so với giá thuê hiện tại.

Cũng theo HĐQT tòa nhà, chỉ có 1/3 cư dân tại đây trả bằng tiền mặt, còn lại hầu hết đều dựa vào vốn vay thế chấp. Những người không có đủ khả năng thanh toán sẽ được hỗ trợ tài chính để xây dựng khu nhà khác, trong thời gian xây dựng nhà mới, họ được phép ở lại căn hộ hiện tại trong vài năm.

Còn theo giải thích của Trump, vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, khi có dự định xây dựng tòa tháp này, ông đã không thể thuyết phục được chủ sở hữu mảnh đất này bán cho ông.

 “Thật may mắn, dù có phức tạp, nhưng cuối cùng, chủ sở hữu khu đất đã đồng ý bán lại cho chủ sở hữu tòa nhà”, Donald Trump, người cũng đang sở hữu 2 căn hộ trong tòa nhà nói và cho biết, ông ủng hộ các thỏa thuận, dù theo ông, nó khiến cho ông mất hơn 3 triệu USD.

Tương tự, những cư dân trong tòa nhà cũng cho biết, việc phải trả thêm tiền khiến cho căn hộ của họ đắt gần gấp đôi so với thị trường.

Quyết định mua đứt mảnh đất của HĐQT tòa nhà nhận được sự ủng hộ của những người giàu. “Tôi rất hạnh phúc. Điều này sẽ khiến tòa nhà ở vào đúng giá trị của nó”, Dennis Mourrry người đã trả 1,06 triệu USD để sở hữu 1 căn hộ ở tầng 31 vào năm 2006 nói. Tuy nhiên, với những người có thu nhập hạn chế hơn thì điều này thật tệ hại. Một nhóm gồm
15 chủ căn hộ nói biết, họ không có
khả năng thanh toán và đã cùng nhau xem xét một quyết định nhờ pháp lý
can thiệp.

Bà Park, một họa sĩ gốc Hàn Quốc cho biết, thu nhập của bà không ổn định, do vậy, bà cảm thấy rất khó khăn nếu đột nhiên phải trả thêm gần 900.000 USD để giữ lại căn hộ có ban công đối diện với Central Park của mình. Tuy nhiên, bà sẽ rất buồn nếu phải rời xa căn hộ đã từng được coi là thuộc quyền sở hữu của mình.

Không chỉ Trump Plaza, ở Manhattan còn có nhiều tòa nhà khác, bao gồm cả Trung tâm Rockefeller, Khách sạn Stanhope được xây dựng trên những khu đất có hợp đồng thuê dài hạn. Với giá đất quá cao như hiện nay, ông Robert Knakal, Chủ tịch Tập đoàn dịch vụ Massey Knakal Realty cảnh báo rằng, các tòa nhà xây dựng trên các khu đất thuê sẽ phải đối mặt với tình huống tương tự như Trump Plaza.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản:

Phía Bắc: Anh Trọng Hiếu (0904.405.665).

Phía Nam: Anh Tăng Triển (0989.108.610). Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Phát hành

Hà Nội: 47 Quán Thánh, Ba Đình - ĐT: 04 38450537/Fax: 04 38235281
TP. HCM: 178 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3- ĐT: 08 39305311 - 08 39305316/Fax: 08 39305317 - 08 39305318

Tin bài liên quan