Khách sạn Fullerton nằm gần cửa sông Singapore, được thiết kế theo trường phái cổ điển. Ảnh: Reuters.

Khách sạn Fullerton nằm gần cửa sông Singapore, được thiết kế theo trường phái cổ điển. Ảnh: Reuters.

Chủ nhân Nobel Hòa bình muốn trả tiền khách sạn cho Kim Jong Un

Tổ chức đoạt giải Nobel Hòa bình 2017 muốn hỗ trợ toàn bộ chi phí thượng đỉnh Mỹ - Triều, gồm tiền ăn ở cho nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại khách sạn 5 sao Fullerton.

Theo Reuters, Chiến dịch Giải trừ Vũ khí Hạt nhân Quốc tế (ICAN) sẵn sàng dùng số tiền thưởng Nobel Hòa bình 2017 để hỗ trợ tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều, bao gồm chi phí ăn ở của nhà lãnh đạo Triều Tiên và tiền thuê địa điểm họp.

Cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dự kiến diễn ra ngày 12/6 tại Singapore.

“Chúng tôi muốn dùng số tiền thưởng của giải để chi trả các khoản tiền tổ chức thượng đỉnh, ủng hộ nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Đây là một sự kiện mang ý nghĩa lịch sử, là cơ hội cả đời chỉ có một lần để xây dựng thế giới không còn mối đe dọa hạt nhân”, Akira Kawasaki, đại diện của ICAN tại Nhật Bản, cho biết. 

Ông Kawasaki nhấn mạnh mục đích của ICAN là thúc đẩy Hiệp ước về Cấm Vũ khí Hạt nhân (TPNW) của Liên Hợp Quốc. Tổ chức này không quá bận tâm trước đòi hỏi phòng khách sạn xa xỉ cho ông Kim Jong Un.

Tuần qua, Washington Post dẫn hai nguồn tin giấu tên tiết lộ ông Kim Jong Un có thể chọn khách sạn 5 sao Fullerton làm nơi lưu trú khi đến Singapore dự thượng đỉnh. Giá phòng thượng hạng tại đây là 6.000 USD/đêm, có thể nằm ngoài khả năng chi trả của Triều Tiên.

Triều Tiên dù thiếu tiền vì hàng chục năm cấm vận kinh tế vẫn đầy lòng tự trọng và không muốn nhận sự giúp đỡ tài chính của Mỹ. Nhóm hậu cần do ông Kim Chang Son, trợ lý của nhà lãnh đạo Triều Tiên, dẫn đầu. Họ muốn một nước thứ 3 đứng ra chi trả số tiền trên. 

Chủ nhân Nobel Hòa bình muốn trả tiền khách sạn cho Kim Jong Un ảnh 1

 Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin từng nắm nhiều chức vụ phụ trách hậu cần và tổ chức trong các chính quyền giai đoạn đảng Cộng hoà nắm quyền. Ảnh: AFP.

Ngày 2/6, bên lề sự kiện Đối thoại Shangri-La 2018, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen khẳng định nước chủ nhà sẵn sàng chia sẻ một phần chi phí tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều để cuộc gặp lịch sử được diễn ra thành công.

Phái đoàn của Washington và Bình Nhưỡng chưa tiết lộ ai sẽ là người trả tiền khách sạn cho ông Kim Jong Un.

ICAN được trao tặng giải Nobel Hòa bình vào tháng 10/2017 vì những nỗ lực thúc đẩy NTPW. Tính đến ngày 7/7/2017, 122 nước thành viên Liên Hợp Quốc đã tham gia hiệp ước này, gồm 50 nước chính thức phê chuẩn.

ICAN là một liên minh giữa gần 470 nhóm phi chính phủ hoạt động ở hơn 100 quốc gia. Tổ chức được chính thức thành lập năm 2007, trụ sở chính hiện đặt ở Geneva, Thụy Sĩ. Số tiền thưởng dành cho Nobel Hòa bình 2017 là 9 triệu Krona Thụy Điển (hơn 1 triệu USD).

Tin bài liên quan