Christos Lazari

Christos Lazari

Christos Lazari, từ nhà thiết kế thời trang đến ông trùm bất động sản

(ĐTCK) Christos Lazari, ông trùm bất động sản nổi tiếng của Anh quốc đang sở hữu khoảng 2,64 triệu m2 bất động sản thương mại và nhà ở tại London, Mayfair, Baker Street và Tottenham Court Road, trị giá tới 2,1 tỷ bảng Anh. Ông là 1 trong 290 tỷ phú mới lọt vào danh sách tỷ phú thế giới năm 2015 của Tạp chí Forbes.

Năm 16 tuổi, Christos Lazari rời gia đình ở ngôi làng nhỏ tại đảo Síp và chuyển tới London chỉ với 20 bảng trong túi.

“Tôi luôn cảm thấy cỏ ở nơi khác xanh hơn nơi tôi sinh ra và khi đó, tôi còn quá trẻ, nên không kịp suy nghĩ 2 lần”, ông nhớ lại trong một cuộc trả lời phỏng vấn. Cuộc hành trình đến với miền đất hứa có khởi đầu không “quyến rũ” như mong đợi. Sau khi đến được London vào đầu thập niên 1960, Lazari làm nghề rửa bát cho 1 nhà hàng nhỏ, cho đến khi tiết kiệm đủ tiền để ghi danh vào một khóa học thiết kế thời trang. Một thời gian sau, nhờ nỗ lực trong công việc và cực kỳ tiết kiệm, Lazari đã dành dụm đủ tiền để mở một nhãn hiệu thời trang riêng mang tên “Drendie Girl”. Nhờ xuất hiện đúng thời điểm và biết đánh vào thị hiếu, cũng như xu hướng thời trang khi đó, nhãn hiệu này đã tạo được sức hút và có mặt ở khắp các cửa hàng bán lẻ trên High Street, London.

Tuy nhiên, đến năm 1978, dòng thời trang của Lazari đã mất dần sức hấp dẫn, thêm nữa, ông cũng không còn tha thiết với sự nghiệp thiết kế thời trang, mà chuyển sang đam mê kinh doanh bất động sản. Ông nói: “Cha tôi là một người xây dựng và tôi đã được dạy về giá trị của bất động sản ở độ tuổi rất sớm”. Vào năm 1980, Lazari thành lập Công ty Bất động sản Lazari Investments và trở thành Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành.

Với hơn 80% tài sản của Công ty tập trung tại West End, 20% còn lại được đầu tư ở phía Bắc London, cùng các tòa cao ốc văn phòng trên đường Holloway, cũng như các khu chung cư cao cấp nằm rải rác trong các khu vực như Camden, Crouch End, Lazari Investments đã nhanh chóng thu được các khoản lợi nhuận kếch xù và phát triển ngày một lớn mạnh.

Không dừng lại tại đó, Lazari còn đầu tư vào dãy phố Lawrence Road, N15, là một trong những dãy phố đắt đỏ nhất London. Ngoài ra, ông còn tiếp tục mua Trung tâm thương mại Brunswick BC tại Bloomsbury, 45 cửa hàng bán lẻ, 1 rạp chiếu phim và 408 căn nhà. Tất cả những khoản đầu tư này hiện nay đều có giá trị cao và thu hút rất nhiều khách hàng.

Mới đây, Lazari đã mua Tòa Greater London House tại Hampstead Road, phía Bắc London. Tòa nhà này được xây dựng từ năm 1920, đã được tân trang lại vào năm 1999 thành một trung tâm thương mại - văn phòng - phòng tập gym hiện đại. Hiện nay, các khách hàng đang thuê văn phòng tại đây bao gồm Young & Rubicam, Tula Group, Emap và TUI.

Bình luận về những thuận lợi của Lazari Investments trong kinh doanh địa ốc, Richard Linnell, Trưởng phòng Quản lý đầu tư của Land Securities London Portfolio cho biết: “Lazari đã có tầm nhìn về bất động sản cực kỳ tốt, đó là thiên phú, ngoài ra, con mắt đầy nghệ thuật của người thiết kế thời trang cũng giúp ông đáng kể trong việc nhận định không gian, kiến trúc của các tòa nhà, các dãy phố. Chính điều này giúp cho các khoản đầu tư của ông luôn thu hút khách hàng và tạo ra một thị trường kinh doanh hoàn hảo”.

Trước những thành công của mình, Lazari chỉ đơn giản chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi có được những thành tựu nhất định trong việc kinh doanh bất động sản. Tôi cho đây là việc khó với mình. Nó khó hơn và mang lại nhiều niềm vui cho tôi hơn khi tôi thành công trong vai trò là nhà kinh doanh thời trang. Bởi bất động sản vẫn là đam mê từ thủa nhỏ. Tôi cảm thấy tự hào khi khách hàng thích các sản phẩm bất động sản và những văn phòng thương mại của tôi không bao giờ ế ẩm, đó là nguồn động viên lớn nhất”.

Đã trở thành một doanh nhân giàu có tại London, song Lazari không bao giờ quên nguồn gốc của mình, ông vẫn liên hệ chặt chẽ với nước mẹ. Năm nào ông cũng quay về đảo Síp vài lần, thăm nom và giúp đỡ những họ hàng còn khó khăn, cũng như đóng góp nhiều khoản tiền lớn cho các quỹ từ thiện.

“Mẹ tôi chỉ là một người nội trợ, tôi lớn lên cùng với 4 anh chị em khác. Dù gia đình lúc đó rất nghèo, nhưng rất giàu tình thương yêu. Tôi học được các giá trị nhân văn, sự trung thực, đức tính cần cù, những điều đã giúp ích rất lớn cho những thành công sau này".

Tin bài liên quan