Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cảnh trong 90 ngày đối với công dân tới từ 7 quốc gia Hồi giáo

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm nhập cảnh trong 90 ngày đối với công dân tới từ 7 quốc gia Hồi giáo

Chính sách nhập cư của Tổng thống Trump sẽ “nhấn chìm” giá nhà tại Mỹ

(ĐTCK) Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện các chính sách nhập cư của mình, thị trường nhà ở sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Tâm lý lo sợ bao trùm

Tại San Francisco, một kỹ sư phần mềm người Ấn Độ đã được phép nhập cư , vừa quyết định hủy bỏ kế hoạch mua nhà trị giá 900.000 USD. Trong khi đó, tại Arizona, Juan Rodriguez, một thanh niên 24 tuổi, con trai một người nhập cư không giấy phép từ Mexico đã được ngân hàng bật đèn xanh cho một khoản vay mua nhà, nhưng ngần ngại bởi sợ sớm bị trục xuất.

Thực tế, các chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa sẽ bóp nghẹt một nguồn thu quan trọng của nền kinh tế Hoa Kỳ: thị trường bất động sản dân cư. Dù cư trú hợp pháp hay bất hợp pháp, những người nhập cư từ lâu đã là trụ cột cho tăng trưởng nhà ở tại Mỹ và hiện tại, họ không còn nhận được sự đón nhận nồng nhiệt đủ để lạc quan chi tiền mua nhà tại đất nước này.

“Tôi có cảm giác rằng chỉ cần một cú phẩy tay từ Tổng thống Trump, mọi thứ của chúng tôi sẽ bị tước bỏ”, Juan Rodriguez cho biết. Anh đã chuyển tới Mỹ từ khi 7 tuổi và hiện đang làm một công việc toàn thời gian, đồng thời học đại học.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, những người như Rodriquez thường được gọi là “dreamers” (kẻ mộng mơ) - bởi đây là những người đã nhập cư vào Mỹ từ khi còn rất nhỏ và tập hợp lại để tạo nên xã hội Mỹ như hiện tại.

Vào ngày 21/2/2017, giới chức Mỹ đã công bố kế hoạch “quét sạch” những người nhập cư chưa có giấy phép tại Mỹ, cho biết những người này có thể bị trục xuất mà không cần sự chấp thuận của tòa án. Ngay cả những người lao động đã có thẻ xanh hoặc có visa thuộc chương trình H1-B (dành cho người lao động nước ngoài có tay nghề) cũng lo lắng mình sẽ gặp khó khăn dưới thời Tổng thống Trump.

Trong bối cảnh này, thị trường nhà ở đang là thị trường chịu rủi ro lớn nhất, bao gồm các khu vực Miami, Thung lũng Silicon, Los Angeles, San Francisco và New York, nơi đa phần người mua nhà là các khách hàng nhập cư vào Mỹ.

Trong khi giới chức Hoa Kỳ cho rằng, các chính sách nhập cư mới sẽ loại trừ các đối tượng bất hợp pháp và “dreamers”, nhưng hành động cấm công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh, truy quét người nhập cư bất hợp pháp… đang khiến cộng đồng người nhập cư hoảng loạn.

“Nếu ông Trump thực hiện các chính sách nhập cư của mình, thị trường nhà ở sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất. Nếu hàng triệu người bị trục xuất, sẽ không có nhiều người tới nước Mỹ để lấp vào chỗ trống này. Điều này tạo áp lực giảm lên giá nhà, đặc biệt là tại khu vực đô thị”, Alex Nowrasteh, chuyên gia phân tích chính sách tại Viện nghiên cứu Cato cho biết.

Tỷ lệ người sở hữu nhà sinh ra tại Mỹ (đường màu đỏ) giảm đi, trong khi người sở hữu nhà sinh ra bên ngoài nước Mỹ (đường màu xanh) tăng lên  

Thị trường bị đánh giá thấp

Thị trường nhà ở cho những người nhập cư thường bị đánh giá thấp, một phần bởi những người lao động làm việc tại Mỹ chưa có giấy phép, cũng như các công ty cung cấp sản phẩm cho đối tượng này thường “bay dưới tầm dò của radar”.

Một số công ty bất động sản nhỏ sẽ cho những người nhập cư chưa có giấy phép vay tiền mua nhà, với lãi suất cao hơn. Một số doanh nghiệp lớn như Winston-Salem, BB&T Corp lại hướng tới đối tượng dreamé, những người đáp ứng được tiêu chuẩn vay mua bất động sản của Cơ quan Nhà ở liên bang.

Theo các chuyên gia phân tích tại Viện nghiên cứu Chính sách Di trú, có trụ sở tại Washington, 1/3 trong số 11 triệu người nhập cư không có giấy phép tại Mỹ đang sống tại nhà của một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè của họ, những người sở hữu bất động sản tại Mỹ.

Hiện tại, những người cho thuê nhà đã bắt đầu lo lắng. Alterra Home Loans, có trụ sở tại Las Vegas là công ty cung cấp các khoản vay cho đối tượng khách hàng là người nhập cư, bao gồm cả dreamers và những người chưa có giấy phép.

“Chúng tôi đang tiến hành mọi chuyện một cách cẩn trọng”, Jason Madiedo, Chủ tịch và CEO Alterra Home Loans cho biết.

Nếu khách hàng không còn nhu cầu vay tiền mua nhà, điều này sẽ làm đảo lộn thị trường. Những người nhập cự mới được dự báo sẽ chiếm hơn 1/3 tăng trưởng mua nhà trong thập kỷ này, theo nhà nhân khẩu học Dowell Myers tại Đại học Southern California.

Bên cạnh đó, theo Hãng bất động sản Trulia, năm 2015, tỷ lệ người Mỹ sở hữu nhà là 66%, tương đương với con số năm 1994. Trong khi đó, tỷ lệ những người sinh ra ngoài nước Mỹ sở hữu nhà tại đây đã tăng thêm 2,4%, lên gần một nửa.

Ngay cả những người nhập cư có giấy tờ hợp pháp cũng không khỏi lo ngại về việc sẽ bị trục xuất, do đó không dám mua nhà ở 

Động lực tăng trưởng của tương lai

Nhà kinh tế học Jacob Vigdor tại Đại học Washington cho biết, nhóm người nhập cư sẽ thay thế đối tượng trẻ em được sinh ra tại Mỹ trở thành nguồn lực lao động chính. Theo tính toán của ông, 40 triệu người nhập cư hiện nay đang đóng góp 3,7 nghìn tỷ USD vào thị trường nhà ở. Riêng tại Houston, những người mới tới đã khiến giá nhà tăng thêm 25.000 USD/căn trong thập kỷ kết thúc vào năm 2010.

Trong giai đoạn 2015 – 2065, theo dự án của Pew Research, những người nhập cư tương lai và thế hệ chon cháu của họ sẽ chiếm tới 88% dân số Mỹ, hay tương đương 103 triệu người.

Tuy nhiên, các chính sách nhập cư hiện tại khiến ngay cả những người có điều kiện tốt và lạc quan nhất cũng phải e dè với kế hoạch mua nhà tại Mỹ, với lo ngại bị trục xuất bất cứ lúc nào.

Một kỹ sư 32 tuổi từ Ấn Độ giấu tên, hiện đang làm việc tại Thung lũng Silicon đã quyết định từ bỏ việc mua nhà vì những hành động mới của Tổng thống Trump khiến anh không khỏi lo ngại. Anh đã chuyển tới Mỹ cách đây 7 năm và quyết định tìm mua nhà sau khi cưới vợ là một kỹ sư hóa học cũng tới từ Ấn Độ.

Tuy cả 2 đều có visa thuộc chương trình H1-B, chương trình cho phép các công ty công nghệ tuyển dụng 85.000 người lao động nhập cư có tay nghề mỗi năm vào Mỹ, nhưng họ vẫn không hết lo lắng.

“Chúng tôi đã tìm hỏi một số căn nhà. Tuy nhiên, chúng tôi không biết có chính sách nào mới sẽ được công bố và nó sẽ ảnh hưởng tới chúng tôi như thế nào”, cặp vợ chồng này cho biết.

Theo nhà môi giới bất động sản Nomita Shahani, có khá nhiều khách hàng thuộc diện H1-B đã rút lui khỏi các thương vụ mua nhà với cùng nỗi lo lắng trên.

“Tôi nhận được nhiều cuộc gọi từ các khách hàng đang trong giai đoạn tìm hiểu. Thực tế, chúng tôi đều biết việc ra quyết định mua nhà hay không hiện tại là quá mơ hồ, khi Tổng thống Trump thường ban hành các chính sách khó đoán trước. Với tình trạng này, thị trường nhà ở tại Mỹ sẽ nhanh chóng đi xuống và giá nhà bị nhấn chìm”, Nomita Shahani cho biết.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan