Một đoàn người từ Trung Mỹ đến biên giới Mỹ - Mexico để chờ xin tị nạn. Ảnh: AP.

Một đoàn người từ Trung Mỹ đến biên giới Mỹ - Mexico để chờ xin tị nạn. Ảnh: AP.

Chính quyền Trump bị gần 20 bang khởi kiện

Gần 20 bang tại Mỹ đã đệ đơn kiện chính quyền Trump vì việc thực thi chính sách gây tranh cãi về việc chia tách trẻ em những gia đình nhập cư trái phép với bố mẹ của chúng.
Trong đơn kiện gửi đến toà án khu vực Seattle, đại diện 17 bang và vùng D.C. cho rằng chính sách này của chính quyền Trump là “vi hiến” vì nó được kích thích từ “mong muốn gây tổn hại đến người nhập cư từ Mỹ Latin”.

“Sắc lệnh hành pháp liên bang này không giúp đoàn tụ hàng nghìn gia đình đã bị chia cắt trước đó do việc thực thi chính sách, cũng không giúp ngăn chặn việc chia tách tiếp tục được thực hiện trong tương lai”, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Illinois, Lisa Madigan, nói.

Trước sức ép phản đối dữ dội, Tổng thống Trump tuần qua đã phải tuyên bố ngưng thực hiện chiến dịch trấn áp “không khoan nhượng”. 

Tuy nhiên, trước khi quyết định này được đưa ra, hơn 2.300 trẻ em đã bị cách ly khỏi bố mẹ là người nhập cư trái phép. Đến nay, vẫn còn khoảng 2.000 em chưa được đưa về với bố mẹ, mà được đưa đi rải rác đến các cơ sở bảo trợ trên toàn quốc.

Nhiều thượng nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hoà đang hợp tác để đưa ra đạo luật nhằm ngăn chặn sự việc tái diễn, đồng thời yêu cầu xúc tiến đoàn tụ nhanh chóng cho những gia đình bị chia cách. Lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hoà tại Thượng viện, Mitch McConnell, nói ông hy vọng cơ quan này sẽ sớm thông qua đạo luật.

90s: Chính sách nhập cư và 'cơn bão' dư luận trút lên Trump Chính sách "không nhân nhượng" của Tổng thống Trump đối với người nhập cư bất hợp pháp vấp phải vô số chỉ trích khi khiến các gia đình ly tán, khiến gần 2.300 trẻ em xa cha mẹ.

Tin bài liên quan