Chiến tích trước khi nghỉ hưu của CEO Talisman Energy

Chiến tích trước khi nghỉ hưu của CEO Talisman Energy

(ĐTCK) Ngày 16/12/2014, Repsol, tập đoàn dầu khí lớn nhất của Tây Ban Nha đã đạt được thoả thuận mua lại Talisman Energy, tập đoàn dầu khí lớn thứ 5 của Canada, với giá 8,3 tỷ USD.

Theo thoả thuận, Repsol mua lại 100% cổ phần của Talisman, nhờ đó được quyền tiếp quản toàn bộ tài sản, dự án dầu khí mà Talisman Energy đang sở hữu hoặc triển khai ở Bắc Mỹ, Anh, Na Uy, Colombia và khu vực Đông Nam Á. 

Theo tính toán của Repsol, sau khi hoàn tất mọi thủ tục, tập đoàn mới hình thành (trên cơ sở sáp nhập Repsol với Talisman) sẽ có 27.000 nhân viên hoạt động tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ; với tổng sản lượng khai thác dầu thô đạt 680.000 thùng dầu thô/ngày, tăng 76% so với hiện tại và nguồn dự trữ dầu có thể khai thác thương mại sẽ đạt 2.353 tỷ thùng, tăng 55%.

Ông Antonio Brufau, Chủ tịch Repsol vui mừng phát biểu: “Đây là một thương vụ đầy thú vị và ý nghĩa. Nhờ nó, Repsol sẽ trở thành một trong những tập đoàn dầu khí quan trọng và phát triển toàn diện nhất thế giới”.

Ông Josu Jon Imaz, CEO Repsol thì nhận định có phần dè dặt hơn rằng: “Thoả thuận với Talisman là kết quả của quá trình tìm hiểu, phân tích hơn 100 công ty trên khắp thế giới. Trên mọi phương diện, Talisman luôn là lựa chọn số 1”.

Tức là lãnh đạo Repsol rất hài lòng với thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) này, vì nó nằm trong ý đồ chiến lược của Tập đoàn.

Nhiều nhà phân tích đánh giá vụ M&A này tỉnh táo hơn như sau, xét về mặt kinh tế, Talisman và các cổ đông là đối tượng hưởng lợi lớn nhất, bởi Repsol mua lại với giá rất cao so với hiện tại. Tính ra, mỗi cổ phiếu của Talisman được mua lại với giá 8 USD, cao hơn nhiều so với giá giao dịch trong nhiều tháng qua (chỉ dao động xung quanh mức 4-5 USD/cổ phiếu). Kể từ năm 2011 đến nay, giá cổ phiếu của Talisman giảm khoảng 75%.

Tại phiên giao dịch ngày thứ Tư 17/12, tại Sở GDCK New York (Mỹ), giá cổ phiếu của Talisman đã tăng vọt tới 46% lên 7,45 USD/cổ phiếu, so với 5,12 USD/cổ phiếu tại phiên giao dịch trước đó. Điều này chứng tỏ, về phía Talisman, các cổ đông và nhà đầu tư đã phản ứng rất thuận với thương vụ này. 

Trên thực tế, Ban giám đốc của cả hai đều đã thông qua với số phiếu ủng hộ tuyệt đối.

Ngoài ra, trong hợp đồng có điều khoản, nếu đơn phương phá vỡ thoả thuận, Talisman sẽ phải trả cho Repsol một khoản phí trị giá 270 triệu USD.

Ông Chuck Williamson, Chủ tịch Talisman nhận xét: “Thương vụ tạo ra giá trị đáng kể và ngay lập tức cho cổ đông của Talisman. Qua thăm dò, 10 cổ đông lớn nhất của Talisman đều rất ủng hộ. Theo tôi, thật khó mà tìm thấy cổ đông nào không cảm thấy vui mừng với thương vụ này. Xét thuần tuý về mặt giá trị cổ phiếu, thì rõ ràng, cổ đông không thể trông mong bất kỳ ai (trừ Repsol) mua cổ phiếu với giá 8 USD/cổ phiếu”.

Ông Chuck Williamson phát biểu có phần hơi “mạnh mồm”, bởi ông Carl Icahn, 78 tuổi, tỷ phú Mỹ, cổ đông cá nhân lớn thứ hai của Talisman (hiện sở hữu 7% cổ phần) có lý do để ngăn cản thương vụ này. Bởi, khi đầu tư vào Talisman, ông phải trả tới 12 USD/cổ phiếu; nay chỉ nhận được tối đa là 8 USD/cổ phiếu, thì tính ra, ông bị lỗ 286 triệu USD. Song được biết, ông rất vui vẻ trước thoả thuận M&A này, bởi trong đà trượt dốc của giá dầu thô hiện nay, ông đứng trước có nguy cơ còn mất nhiều hơn nữa.

Báo giới Canada bình luận thương vụ M&A này khiến mọi người đều vui, song người có lý do vui nhất, tự hào nhất chính là ông Hal Kvisle, 62 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) của Talisman. Báo chí Canada đã gọi đây là “chiến tích để đời trước khi nghỉ hưu của ông Hal Kvisle”.

Ông Hal Kvisle tiết lộ, quá trình thương thảo cho vụ M&A có quy mô khá lớn này bắt đầu được khởi động từ mùa Hè năm ngoái. Giá dầu giảm liên tục, gần 50% từ đầu năm đến nay đã khiến Talisman càng quyết tâm tìm người mua. Vấn đề chính chỉ là giá cả. Vào thời điểm hiện tại, Repsol là người mua đưa ra đề nghị với giá “xông xênh” nhất.

Hal Kvisle có bằng kỹ sư cơ khí của Đại học Alberta năm 1975 và bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Calgary năm 1982. Ông chuyên làm việc trong lĩnh vực dầu khí ở Canada lần lượt tại các công ty Dome Petroleum, Amoco Canada, Fletcher Challenge Energy. Từ năm 2001, ông là CEO TransCanada PipeLines Limited và từ tháng 9/2012 là CEO Talisman Energy. Khi đó, mọi người đều biết, ông chỉ “tạm đóng thế” trong 6 tháng trước khi Talisman tìm được CEO mới trẻ hơn, song đã 2 năm trôi qua, ông vẫn yên vị và còn giúp Talisman và cổ đông “gặt hái” đáng kể.

Cho dù ông để ngỏ khả năng hết năm 2014 (tức là chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa) sẽ nghỉ hưu, song giờ đây, lãnh đạo Talisman đã khẳng định, ông còn phải ở lại trên cương vị cũ ít nhất cho đến khi vụ M&A này xong xuôi hoàn toàn.

Tin bài liên quan