Landmark 72 là toà nhà cao nhất Việt Nam. Ảnh: P.V

Landmark 72 là toà nhà cao nhất Việt Nam. Ảnh: P.V

Cháu trai ông Ban Ki-moon bị kết tội lừa bán tháp Keangnam

Tòa án quận Bắc Seoul vừa yêu cầu ông Ban Joo-hyun trả 590.000 USD tiền phạt cho Keangnam Enterprises.

Ông này bị kết tội làm giả giấy tờ cho thấy Chính phủ Qatar muốn mua tòa nhà Landmark 72 của Keangnam Enterprises tại Việt Nam, theo một nguồn tin giấu tên của Yonhap. Ban Joo-hyun là con ông Ban Ki-sang - em trai Tổng thư ký Liên Hợp quốc - Ban Ki-moon.

Ban Joo-hyun khi đó là lãnh đạo một công ty đầu tư bất động sản của Mỹ. Ông bị kết tội đã nhận tiền của Keangnam Enterprises năm 2014 để sắp xếp việc bán tòa nhà cho Chính phủ Qatar. Trong suốt thời gian đó, ông được cho là đã nói với Keangnam rằng có thể sử dụng tầm ảnh hưởng của bác mình để liên lạc trực tiếp với Quốc vương Qatar.

Thông tin rao bán tòa nhà Landmark 72 đã xuất hiện trên báo chí Hàn Quốc từ cuối tháng 4, sau hàng loạt bê bối tại công ty xây dựng Keangnam Enterprises như lập quỹ đen, đưa hối lộ và Chủ tịch tự tử. Đến tháng 5, Korea Herald đưa tin Quỹ đầu tư quốc gia Qatar - Qatar Investment Authority (QIA) chấp thuận bỏ ra ít nhất 800 triệu USD mua Keangnam Hanoi Landmark Tower, và giành độc quyền đàm phán với các bên.

Nhưng ngay sau đó, Korea JoongAng Daily trích email trả lời từ QIA cho biết họ không có ý định mua tòa nhà này, và mọi thông tin trên đều sai sự thật.  

Landmark 72 là toà nhà cao nhất Việt Nam, nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội. Toà nhà có 72 tầng và có diện tích sử dụng 610.000 m2. Theo báo chí Hàn Quốc, Công ty Keangnam đã đầu tư 1.200 tỷ won (hơn một tỷ USD) để xây dựng toà nhà này, trong đó có gần một nửa là vay ngân hàng.

Ban Joo-hyun chưa có phản hồi về phán quyết này. Ông bị tòa tuyên án vắng mặt.

Tin bài liên quan