Doug McMillon, CEO của Wal-Mart

Doug McMillon, CEO của Wal-Mart

“Châu chấu” Wal-Mart có đá đổ “xe” Amazon?

(ĐTCK) Cuộc chạy đua để lật đổ “gã khổng lồ” thương mại điện tử Amazon đang ngày càng quyết liệt. Trong đó, những động thái gần đây của hãng bán lẻ Wal-Mart là gây nhiều chú ý hơn cả.

CEO Doug McMillon của Wal-Mart cho biết, hãng đang thực hiện đàm phán để mua lại trang web thương mại điện tử chuyên bán đồ gia dụng và tạp hóa Jet.com với giá 3,3 tỷ USD. Dự kiến, Wal-Mart sẽ trả cho Jet.com 3 tỷ USD bằng tiền mặt, 300 triệu USD còn lại sẽ được trả bằng cổ phiếu. Liệu đây có phải là quyết định sáng suốt của Doug McMillon?

Lý giải nguyên nhân Wal-Mart mua lại Jet.com, trang Forbes đưa ra biểu đồ cho thấy, trong khi tổng doanh thu của Amazon có tới gần 93% thu về từ mua bán trực tuyến, thì Wal-Mart vẫn lẹt đẹt ở mức 3%. Điều đó có nghĩa là, Wal-Mart vẫn còn phải mất nhiều chi phí cho mặt bằng, nhân công và vận chuyển hàng hoá.

Thực tế, dù là một trong những gã khổng lồ bán lẻ tại Mỹ với hệ thống các siêu thị rất lớn và dày đặc, song Wal-Mart lại không phải là đối thủ của Amazon trong mảng thương mại điện tử. Doanh thu từ mảng này của Wal-Mart chỉ ở mức khiêm tốn 13,7 tỷ USD năm 2015, trong khi của Amazon là 107 tỷ USD.

Hiện tại, chính sách của Wal-Mart là muốn đầu tư mạnh mẽ vào kinh doanh trực tuyến để tìm kiếm cơ hội bắt kịp Amazon. Jet.com chính là “cơ hội vàng” mà Wal-Mart đang muốn nắm lấy. Tận dụng hệ thống vận chuyển chuyên nghiệp của Jet.com, Wal-Mart có thể phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn, cạnh tranh với chính ưu thế của Amazon.

“Thương vụ thâu tóm Jet.com có thể cung cấp cho Walmart thứ mà họ còn thiếu, đó là phân phối sản phẩm”, CEO Neil Saunders của công ty tư vấn bán lẻ Conlumino nhận định.

Trong vài tháng gần đây, Wal-Mart cũng đã công bố sự hợp tác với các công ty vận chuyển hoạt động trên ứng dụng chia sẻ như Lyft và Uber để phát triển mạng lưới giao hàng nhanh, nhằm cạnh tranh với dịch vụ giao hàng Prime của Amazon. Đồng thời, Wal-Mart vẫn đang tiếp tục thử nghiệm công nghệ mới, tập trung vào thiết bị máy bay không người lái, thực tế ảo và các công nghệ khác để cải thiện chuỗi cung ứng của mình. Trong một buổi tập dượt hồi tháng 6, thiết bị máy bay không người lái của Wal-Mart có thể tự động di chuyển lên xuống giữa lối đi của kho đóng gói và chụp ảnh 30 hình mỗi giây. Shekar Natarajan, Phó chủ tịch Wal-Mart giải thích rằng, năng suất hoạt động của thiết bị này mỗi ngày có thể bằng một nhân viên làm việc cả tháng.

Bên cạnh đó, Jet.com cũng sẽ giúp Wal-Mart có thêm 12 triệu mặt hàng mới, trong bối cảnh hãng bán lẻ này đang chỉ có 10 triệu mặt hàng để bán trực tuyến, một con số quá nhỏ bé so với kho 200 triệu mặt hàng của Amazon.

“Chúng tôi đang tìm kiếm mọi cách để hạ giá thành, đa dạng hóa các mặt hàng và mang tới những trải nghiệm mua sắm dễ dàng, đơn giản nhất, bởi đó là điều mà khách hàng của chúng tôi mong muốn”, CEO Doug McMillon cho biết.

Ngoài ra, với thỏa thuận mua lại này, Wal-Mart còn được tiếp cận với một nguồn khách hàng dồi dào và có thu nhập tốt hơn. Theo thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Kantar, các khách hàng của Wal-Mart có thu nhập trung bình hàng năm khoảng 58.000 USD, trong khi các khách hàng của Amazon là 68.000 USD.

Có thể thấy, CEO Doug McMillon đang vạch ra những bước đi rõ ràng trong việc định hướng lại mục tiêu của Wal-Mart. Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhiều nhà bán lẻ theo mô hình truyền thống đã phải đóng cửa các cửa hàng của mình. Wal-Mart vì vậy cũng không còn muốn mang danh hãng bán lẻ lớn nhất thế giới trong thời đại công nghệ số nữa, vì vậy, bước vào “cuộc chiến thương mại điện tử” là việc không thể không làm.

Ngay từ hồi đầu năm nay, Doug McMillon đã đưa ra một kế hoạch chuyển mình mạnh mẽ cho Wal-Mart. Hãng này đã đóng cửa gần 270 cửa hàng trên toàn cầu và sa thải gần 16.000 nhân viên đang làm việc tại các siêu thị này. Theo Doug McMillon, việc đóng cửa các siêu thị trên là một quyết định khó khăn, nhưng rất cần thiết để duy trì sự ổn định và vị trí của tập đoàn trong tương lai.

“Chúng tôi đang đầu tư nhiều hơn cho công nghệ bán hàng trực tuyến”, ông nói.

Nhận chức CEO từ tháng 2/2014, Doug McMillon được Chủ tịch Wal-Mart đánh giá “là người hiểu biết sâu sắc những xu hướng kinh tế, xã hội và công nghệ trong ngành”. Liệu những chiến lược mà vị CEO này đang thực hiện có đủ để giúp Wal-Mart trở thành một thế lực mới, đối đầu trực tiếp với Amazon trong cuộc chiến bán lẻ trực tuyến?

Tin bài liên quan