Châu Âu tránh Nga, tìm đến Iran và các nhà cung cấp dầu khí mới

Châu Âu tránh Nga, tìm đến Iran và các nhà cung cấp dầu khí mới

(ĐTCK) Giám đốc Cơ quan khí tượng và năng lượng châu Âu vừa cho biết, các quan chức châu Âu đang tiến hành các cuộc đàm phán với nhiều nhà cung cấp dầu khí không phải của Nga và một ngày nào đó, khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ mua khí đốt từ Iran.

Khi được hỏi về các kế hoạch trên, Miguel Arias Canete, đại diện cho Cơ quan Khí tượng và năng lượng châu Âu cho biết, cho dù có thêm các thỏa thuận mới thì Nga, hiện đang cung cấp 30% khí đốt cho khu vực châu Âu, vẫn là một trong những nhà cung cấp lớn.

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm, Uỷ ban châu Âu đang làm việc một cách tích cực để làm vững chắc hơn an ninh năng lượng tại EU, thông qua đường ống mới có tên “Southern Corridor” (hành lang phía Nam) và qua những nhà cung cấp mới.

“Đối với chúng tôi, Southern Corridor đang là ưu tiên đặc biêt. Chúng tôi đang rất nỗ lực để có thể hoàn thiện dự án này. Southern Corridor sẽ giúp châu Âu nhận khí đốt từ Algeria và cả Iran trong tương lai, nếu đạt được thỏa thuận cuối cùng”, Arias Canete cho biết.

Iran và nhóm 6 cường quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đạt được thỏa thuận khung về việc Iran sẽ chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này, đổi lại là các lệnh cấm vận kinh tế tài chính áp đặt lên Iran sẽ được gỡ bỏ. Hiện các bên vẫn đang tiếp tục đàm phán thêm các điều khoản chi tiết với hạn cuối là 30/6 tới.

Arias Canete cho biết thêm: “Nga đã nói rằng sẽ không vận chuyển khí đốt qua Ukraine nữa. Họ yêu cầu chúng tôi phải phát triển một cơ sở hạ tầng mới. Chúng tôi sẽ không làm như vậy”.

Được biết, trong vòng vài tháng qua, Uỷ ban châu Âu đã tiến hành gặp gỡ và trao đổi với các quốc gia chuyên cung cấp khi đốt khác như Algeria, Canada, Mỹ và cả Thổ Nhĩ Kỳ. Thêm vào đó, EU cũng dốc sức thực hiện chiến lược mới về khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Arias cho biết, trước cuối năm nay, EU sẽ sớm công bố chiến lược về LNG này.

Trong khi châu Âu đang tích cực tìm kiếm nhiều nguồn cung và các tuyến vận chuyển khí đốt mới, Nga cũng đã công bố kế hoạch chấm dứt xuất khẩu khí gas vận chuyển qua Ukraine vào năm 2019. Tuyến đường ống khi đốt qua Ukraine hiện là đường vận chuyển chính khí đốt từ Nga tới châu Âu.

Năm ngoái, Gazprom của Nga đã từ bỏ Dự án “South Stream” (Dòng chảy phương Nam) đi qua Ukraine, nhằm đáp trả các vấn đề bất đồng với EU.

Hiện tại, thay vì tập trung vào Ukraine, chính quyền Moscow đang phát triển Dự án “Turkish Stream” (dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ), với hệ thống ống dẫn khí qua Thổ Nhĩ Kỳ và xa hơn nữa là tới Hy Lạp qua Biển Đen.

Tin bài liên quan