Bộ trưởng Bộ Tài chính Yanis Varoufakis và Thủ tướng Alexis Tsipras của Hy Lạp

Bộ trưởng Bộ Tài chính Yanis Varoufakis và Thủ tướng Alexis Tsipras của Hy Lạp

Châu Âu phủ nhận tin tức lạc quan từ Hy Lạp

(ĐTCK) Chính phủ Hy Lạp ngày hôm qua (27/5) tuyên bố rằng quốc gia này và các chủ nợ đang soạn thảo bản dự thảo của thỏa thuận sẽ mở đường cho gói cứu trợ mới. Tuy nhiên, các quan chức Liên minh châu Âu đã nhanh chóng bác bỏ phát biểu này và cho rằng đó chỉ là suy nghĩ lạc quan của Hy Lạp.

Hy Lạp và bộ 3 chủ nợ: Liên minh châu Âu (EU), quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đang mắc kẹt trong những cuộc đàm phán chưa có hồi kết trong vòng 4 tháng qua. Nếu không có một thỏa thuận nào được ký kết, khả năng Hy Lạp vỡ nợ có thể trở thành sự thật trong vài tuần tới.

Cuộc đàm phán mới nhất đã được tổ chức ngày hôm qua tại Brusels, sau đó quan chức chính phủ Hy Lạp cho biết 2 bên sẽ bắt đầu soạn bản phác thảo của thỏa thuận ở mức độ kỹ thuật, bên cạnh việc Athens vẫn duy trì yêu cầu không cắt giảm lương hoặc lương hưu và hạ thấp mục tiêu thặng dư ngân sách ban đầu xuống.

Tuy nhiên, Phó chủ tịch Uỷ ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết, cả 2 bên vẫn đang ở trên những con đường khác nhau trước khi tiến gần tới bất kỳ thỏa thuận nào.

“Chúng tôi đang làm việc hết sức nghiêm túc để chắc chắn về mức độ của thỏa thuận. Nhưng chúng tôi vẫn chưa tiến tới đó”, Valdis Dombrovskis cho biết.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp Euclid Tsakalotos, một trong những thành viên quan trọng trong nhóm đàm phán của Athens trả lời tờ báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức rằng cả 2 bên không chỉ thảo luận về các điều khoản hoàn thiện chương trình cứu trợ hiện tại mà còn bàn bạc về các điều kiện về gói cứu trợ khác nữa.

Thông điệp này được đưa ra khi áp lực lên Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tăng cao lên mức đỉnh điểm trước khi quốc gia này phải trả nợ cho IMF vào tháng 6 tới, khoản gần nhất phải trả là 300 triệu euro vào 5/6.

Tin bài liên quan