Châu Á già hóa nhanh hơn, hàng nghìn tỷ USD sẽ chảy ra ngoài 5 năm tới

Châu Á già hóa nhanh hơn, hàng nghìn tỷ USD sẽ chảy ra ngoài 5 năm tới

(ĐTCK) Trong 2 thập kỷ tới, tình trạng già hóa tại các thị trường mới nổi châu Á sẽ lần đầu tiên vượt qua các quốc gia phát triển kể từ năm 1950, khiến dòng tiền chảy ra bên ngoài.

Theo các chuyên gia kinh tế, các thị trường mới nổi châu Á không cần phải quá lo lắng về những biến động nhỏ như chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) muốn nâng lãi suất, bởi có một mối nguy cơ lớn hơn đang ẩn hiện ngay lúc này.

Theo đó, các thị trường châu Á cần chuẩn bị cho việc dòng tiền tháo chạy ra bên ngoài khi dân số già hóa.

Lần đầu tiên kể từ năm 1950, các thị trường mới nổi châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, Thái Lan và Đông Nam Á, sẽ nhìn thấy cơ cấu dân số già hóa nhanh hơn các quốc gia phát triển trong 2 thập kỷ tới, theo Goldman Sachs Group Inc.

Châu Á già hóa nhanh hơn, hàng nghìn tỷ USD sẽ chảy ra ngoài 5 năm tới ảnh 1

 Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu trong số các khu vực về sô lượng người trên 65 tuổi

Khi đó, người lao động sẽ đạt tới độ tuổi 50 – 60, khoảng tuổi ở mức đỉnh của việc tiết kiệm tiền và các hộ gia đình sẽ muốn dành các khoản đẩu tư ra thị trường nước ngoài.

Hiện tại, việc già hóa dân số đã bắt đầu tạo áp lực lên dòng vốn chảy ra bên ngoài tại Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc và Thái Lan. Goldman Sachs ước tính, sẽ có khoảng 2 nghìn tỷ USD rời khỏi các quốc gia và vùng lãnh thổ này trong 5 năm tới.

“Việc nguồn tiền tiết kiệm nội địa được dùng cho đầu tư nước ngoài có thể làm suy yếu đồng nội tệ, tác động thiếu tích cực tới điều kiện tài chính trong nước và làm giảm hiệu quả của việc hạ lãi suất để kích thích kinh tế”, các chuyên gia của Goldman Sachs, bao gồm Andrew Tilton, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương viết trong báo cáo tháng 9.

Châu Á già hóa nhanh hơn, hàng nghìn tỷ USD sẽ chảy ra ngoài 5 năm tới ảnh 2

 Các quốc gia Đông Bắc Á và Singapore có tốc độ suy giảm lực lượng lao động nhanh nhất

Nếu các tính toán của Goldman Sachs là chính xác, già hóa dân số tại Trung Quốc sẽ làm trầm trọng hơn nữa tình trạng dòng vốn tháo chạy khỏi quốc gia này. Trong số 2 nghìn tỷ USD chảy ra nước ngoài tại 4 thị trường mới nổi kể trên, 70% là xuất phát từ Trung Quốc.
Tin bài liên quan