Cặp vợ chồng đầy quyền lực nay đã 
chia lìa

Cặp vợ chồng đầy quyền lực nay đã chia lìa

Chân dung người giúp Cựu Tổng thống Mỹ kiếm hàng chục triệu đô

(ĐTCK) Richard Rainwater, nhà đầu tư nổi tiếng tại Texas, người từng giúp cựu Tổng thống George W. Bush kiếm được khoảng 16 triệu USD thông qua đầu tư vào đội bóng chày Texas Rangers khi Bush là Thống đốc bang Texas,  vừa qua đời tại nhà riêng ở Fort Worth, Texas, hưởng thọ 71 tuổi. Qua chân dung của Richard Rainwater, người ta có thể nhìn thấy một hình ảnh điển hình của một tỷ phú đầu tư đầy khôn ngoan và lọc lõi.

Trước đó, từ năm 2009, Rainwater đã được chẩn đoán bị bệnh thoái hóa não, ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh kiểm soát vận động, tầm nhìn… Đây là căn bệnh chưa tìm rõ được nguồn gốc, nguyên nhân cũng như cách chữa trị.

Hiện theo Forbes, giá trị tài sản cá nhân của Rainwater ước tính trên 3 tỷ USD, ông là chủ sở hữu các tòa nhà văn phòng tại Housston và Dallas, các spa Canyon Ranch ở Arizona và Massachusetts.

Là một nhà tư vấn đầu tư nổi tiếng nhạy bén và khôn ngoan, phi vụ đầu tư gây được sự chú ý nhất của ông là giúp gia đình Bass đầu tư vào Walt Disney Co. thu được những khoản lợi nhuận kếch xù và vụ tư vấn cho George W. Bush như đã nói ở trên.

“Tài năng của Rainwater là ông đã có thể nhìn thấy những góc khuất nhất và tìm ra những giá trị tối ưu của các doanh nghiệp để đầu tư kiếm lời”, John Goff, đối tác đầu tư cũ của Rainwater đã phát biểu như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Bloomberg.

Richard Edward Rainwater sinh năm 1944, tại Fort Worth, là con thứ hai trong một gia đình người Mỹ gốc Liban. Cha ông sở hữu một doanh nghiệp bán buôn và mẹ ông là một nhân viên bán hàng tại JC Penney. Ông học chuyên ngành toán học tại Đại học Texas, sau đó theo học tại Đại học Stanford Graduate School of Business, nơi ông gặp Sid Bass, một thành viên trong gia đình Bass (nối tiếng với Sid Williams Richardson, người đã khai thác hàng ngàn giếng dầu).

Sid Bass đã giúp Rainwater khởi nghiệp. Năm 1969, ở tuổi 27, Sid Bass được trao trách nhiệm về quản lý tài sản gia đình và năm sau, Bass mời Rainwater tham gia quản lý với mình. Lúc này, Rainwater đã trải qua hai năm làm việc cho Goldman, Sachs & Co., và một quãng thời gian môi giới chứng khoán tại Dallas.

Rainwater và Bass đã mua cổ phần của Công ty Marathon Oil năm 1981 và thu được một khoản lợi nhuận là 160 triệu USD, gấp đôi khoản đầu tư của họ. Khi Texaco Inc. chuẩn bị thay chủ vào năm 1984, Bass và Rainwater đã tích lũy được 10% cổ phần và bán lại cho Công ty để thu lợi nhuận khoảng 400 triệu USD.

Tiếp theo, Rainwater và Bass chuyển mục tiêu tiếp theo tới Disney. Đến năm 1986, gia đình Bass đã thu được lợi nhuận 850 triệu USD dựa trên những cổ phần tại Disney của họ.

“Richard là một đối tác tuyệt vời”, Sid Bass cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi đã học với nhau và chúng tôi đã đi cùng nhau trong suốt một chặng đường dài. Đó là thời gian luôn luôn vui vẻ và thú vị của chúng tôi. “

Cuối năm 1986, với giá trị tài sản ước tính khoảng 100 triệu USD, Rainwater bắt đầu đầu tư công ty riêng của mình, Rainwater Inc.. Ông mang theo Goff, kế toán riêng của mình khi ông còn làm việc cho Sid Bass, để thiết lập một bộ phận tài chính. Rainwater bắt đầu đầu tư từ việc củng cố  ngành công nghiệp bệnh viện Hoa Kỳ và hình thành chuỗi bệnh viện lớn nhất vào thời điểm đó.

Ông mua tòa nhà văn phòng Texas vào đầu những năm 1990 sau sự sụt giảm giá dầu và cuộc khủng hoảng cho vay vốn của tiểu bang. Ngay sau khi thu hút được kha khá vốn, ông bắt tay vào xây dựng khu cao ốc văn phòng Crescent ở trung tâm TP. Dallas, đồng thời hình thành công ty đầu tư bất động sản vào năm 1994 và sau đó ông bán lại công ty này cho Morgan Stanley. Kể từ đó, sự nghiệp và tiền tài của Rainwater ngày càng lên như diều gặp gió.

Hôn nhân của Rainwater với người vợ đầu tiên của ông, Karen, đã kết thúc vào năm 1991 sau 25 năm. Hai tháng sau, ông kết hôn với Darla Dee Moore, một chủ ngân hàng mà ông đã gặp năm 1990. Rainwater và Moore trở thành một cặp vợ chồng quyền lực, với cuộc sống sang trọng trong căn hộ của họ ở New York, một nhà nghỉ ở Montecito, California, và trang trại gia đình ở South Carolina.  

Tin bài liên quan