Cha đẻ Google Alerts không muốn làm việc với một nửa bộ não

Cha đẻ Google Alerts không muốn làm việc với một nửa bộ não

Kỹ sư công nghệ người Ấn Độ Naga Kataru chính là cha đẻ của công cụ Google Alerts. Khi sự nghiệp đang lên với nhiều thành tựu, ông rời Google để đẩy mình vào thách thức mới: nông dân trồng hạnh nhân.

Từ cha đẻ Google Alerts... 

Lần đầu trình bày ý tưởng về Google Alerts, Naga Kataru bị người quản lý trực tiếp từ chối ngay. “Quản lý của tôi không thích nó”, Kataru kể. Vị quản lý giải thích: “Google kiếm được tiền vì người dùng tìm đến chúng ta. Một khi anh thiết lập hệ thống thông báo, đưa sẵn những kết quả đến tận email cá nhân, anh đang làm công ty mất tiền”.

Dù vậy, Kataru vẫn tin vào những ý tưởng đột phá của mình. Ông đến gặp hai nhà đồng sáng lập Sergey Brin và Larry Page trình bày về hệ thống prototype (nhằm phát triển các ứng dụng web dễ dàng hơn) tuyệt vời với giao diện người dùng đơn giản. Trái với phản ứng của viên quản lý, những nhà sáng lập Google cho thử nghiệm nó ngay lập tức, với những từ khóa đầu tiên được kiểm tra là “Google” và “Larry Page”. Kết quả là cả hai nhà sáng lập đều yêu thích ý tưởng này, trao cho Kataru 3 bằng sáng chế vì đã tìm ra Google Alerts.

Năm 2003, Google công bố Google Alerts và nó trở thành một công cụ hữu ích với hàng trăm triệu người dùng để theo dõi các trang web có nội dung đặc biệt, theo nhu cầu của họ.

Khi Google thuê Kataru vào năm 2000, công ty startup này có 110 nhân viên. Hành trình kỹ sư người Ấn Kataru đến được cánh cửa của Google là một kỳ tích. Bởi cho đến tận 25 tuổi, ông mới được chạm đến chiếc máy tính lần đầu tiên khi bắt đầu học đại học tại Ấn Độ.

Kataru lớn lên tại thị trấn nông nghiệp Gampalagudem, miền nam Ấn. Ông là một học sinh xuất sắc ở học trung học. “Những ngôi trường tại đây chỉ khoảng một nửa số học sinh hiện diện mỗi ngày, bởi giáo dục không phải là một ưu tiên của người dân nơi đây”, ông cho biết.

Cha ông – hiệu trưởng nhà trường – đã quyết tâm cho con mình theo học đến đại học. Nhờ vậy, Kataru tốt nghiệp với chuyên ngành khoa học máy tính và kỹ sư, sau đó, tiếp tục theo học tại Viện Công nghệ Ấn Độ - một trong những chương trình khoa học máy tính tốt nhất của nước này.

Cha đẻ Google Alerts không muốn làm việc với một nửa bộ não ảnh 1

Kataru trên đường đi học tại Ấn Độ. Nguồn: CNN 

Việc làm tại Google đã thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc kỹ thuật viên. Bởi ở đây Kataru “đã có rất nhiều cơ hội và tự do để khám phá và phát minh”, Kataru chia sẻ.

Cha đẻ Google Alerts không muốn làm việc với một nửa bộ não ảnh 2

 Naga Kataru khi đang làm việc cho Google vào năm 2001. Nguồn: CNN

...Đến nông dân công nghệ cao

Công việc đang thuận lợi thì sau 8 năm, Kataru bỗng bỏ nghề vì thấy... chán. “Tôi cảm thấy tôi rơi vào tình trạng trì trệ”, ông nói, “tôi đã làm việc chỉ với một bên của bộ não quá lâu và tôi muốn khám phá phía bên kia”.

Với suy nghĩ đó, Kataru rời Google và bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới: sản xuất phim tài liệu ngắn và sân khấu ứng tác. Ông xin gia nhập vào một chương trình đào tạo tại Second City – sân khấu ứng tác nổi tiếng thế giới, với những cựu sinh viên danh tiếng như Tina Fey và Amy Poehler.

Nhưng giờ đây, nghề nghiệp của ông lại là một... nông dân. Năm 2008, sau khi rời Google, ông mua một trang trại 320 mẫu tại Modesto, California (Hoa Kỳ) với ý định mở rộng danh mục đầu tư, và có kế hoạch bán nó sau 5 năm.

Thế nhưng trang trại này khiến ông nhớ lại khoảng thời gian sống ở quê nhà. Vì thế, thay vì bán nó đi, ông biến nó thành trang trại trồng hạnh nhân. “Tôi không biết gì về việc làm nông, nhưng tôi yêu thích việc học hỏi và tự đào tạo chính mính”, Kataru nói.

Cha đẻ Google Alerts không muốn làm việc với một nửa bộ não ảnh 3

 Naga Kataru tại trang trại hạnh nhân của ông ở California, Mỹ. Nguồn: CNN

Ngày nay, trang trại của cha đẻ Google Alerts đã bắt đầu làm ăn có lãi, với doanh thu 2,5 triệu USD/năm. Kataru vẫn không chấp nhận những thành công đã có. Ông tiếp tục làm việc trong thời tiết lạnh giá tại Stanford, lấy bằng MBA, một bằng thạc sĩ ngành Tài nguyên và Môi trường để chuẩn bị bước vào một thách thức mới: Ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp.

“Thật mỉa mai khi một trang trại chỉ cách Silicon Valley 90 dặm lại không được sử dụng nhiều công nghệ để cải tiến quy trình và năng suất cây trồng. Là một kỹ thuật viên, tôi nghĩ tôi có thể làm một điều gì đó để thay đổi nó”, cha đẻ Google Alert ấp ủ một tham vọng mới. 

Tin bài liên quan