CEO Travelers “thoái vị” vì bệnh tật

(ĐTCK) Jay Fishman, người có công đầu trong việc xây dựng và dẵn dắt Công ty Bảo hiểm Travelers qua cuộc khủng hoảng tài chính để trở thành một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới tại thời điểm hiện tại, đã quyết định rời bỏ vị trí CEO của mình vì lý do sức khỏe.
Jay Fishman

Jay Fishman

Trong suốt 2 thập kỷ qua, Jay Fishman là người định hình cho mọi hoạt động của Travelers. Vào cuối những năm 1990, Jay phụ trách bộ phận bảo hiểm của Sanford “Sandy” Weill, thuộc Citigroup Inc. Đến năm 2001, ông rời khỏi Công ty để nhận vị trí nhân sự cấp cao tại St. Paul Cos.

Chưa đầy 3 năm sau, Fishman quay trở lại Công ty, khi đó đang rối như tơ vò bởi các khoản nợ ngân hàng. Ông đóng góp 17,9 tỷ USD vào công ty cũ, tạo dựng nên một thương hiệu mới mang tên Travelers.

Dưới sự dẫn dắt của Fishman, Travelers đã tránh được những sai lầm mà hầu hết các đối thủ đều mắc phải trong suốt khủng hoảng tài chính năm 2008. Thêm vào đó, các chính sách khôn khéo như mua lại cổ phiếu quỹ và tập trung vào việc bảo lãnh phát hành chứng khoán đã giúp cho cổ phiếu của Travelers tăng gấp đôi so với năm 2004, vượt xa mức tăng của chỉ số Standard & Poor’s 500.

Năm 2009, Công ty được bổ sung vào chỉ số Dow Jones Industrial Average. Đây là chỉ số theo dõi biến động giá cổ phiếu của 30 công ty lớn, có ảnh hưởng toàn cầu, đại diện cho các ngành công nghiệp tiêu biểu nhất của Mỹ.

Trong vài năm qua, Travelers liên tục mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Công ty đồng ý trả 1 tỷ USD mua lại một mảng kinh doanh từ E-L Financial Corp (Canada) và gần đây nhất, mở rộng quan hệ đối tác với J. Malucelli Participacoes em Seguros e Resseguros SA ở Brazil.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Fishman đã được chẩn đoán có những triệu chứng về thần kinh cơ. Mới đây, ngày 4/8, trong bức thư gửi các nhân viên, ông viết rằng: “Có những dấu hiệu cho thấy, dường như tôi đang phải đối mặt với chứng xơ cứng teo cơ một bên, hay còn gọi là ALS. Ở mỗi công ty, rồi cũng sẽ đến thời điểm cần một người lãnh đạo mới. Bởi vì tình hình sức khỏe của tôi, thời điểm đó đã đến sớm hơn tôi dự tính”.

ALS, còn được gọi là chứng bệnh Lou Gehrig, là loại bệnh không thể chữa trị, khi các tế bào thần kinh trong não và tủy sống chết dần. Thời gian sống của những người mắc chứng bệnh ALS chỉ khoảng từ 2 - 5 năm.

Theo như thông báo từ trụ sở chính của Travelers tại New York, Alan Schnitzer, 49 tuổi, trưởng bộ phận kinh doanh và bảo hiểm quốc tế, sẽ trở thành Giám đốc điều hành Công ty kể từ ngày 1/12/2015.

Schnitzer, tốt nghiệp Đại học Columbia, trước đó từng làm việc tại Simpson Thacher & Bartlett LLP. Ông là người luôn được đánh giá cao về khả năng lãnh đạo cũng như truyền cảm hứng cho mọi người.

Schnitzer gia nhập Travelers năm 2007 với tư cách là Giám đốc pháp lý, phụ trách các hoạt động quốc tế của Công ty. Năm ngoái, ông được giao phụ trách thêm phần kinh doanh bảo hiểm.

Quyết định lựa chọn Schnitzer trở thành CEO mới không phải là “một cú sốc”, Pail Newsome, nhà phân tích tại Sandler O’Neill & Partners cho biết. “Điều duy nhất thực sự gây ngạc nhiên là tốc độ quá nhanh của quá trình chuyển giao. Chúng tôi đều mong rằng Jay Fishman sẽ luôn khỏe mạnh”, Pail nói.

Trong cuộc gặp gỡ với các chuyên gia vào thứ Ba (4/8), Fishman cho biết, gần đây sức khỏe của ông khá ổn định và ông vẫn cảm thấy cần tập trung vào công việc.

“Kể từ khi biết mọi chuyện có thể tồi tệ hơn, tôi thường thảo luận với Hội đồng quản trị Công ty. Tháng 10 tới, tôi sẽ 63 tuổi. Ngay cả khi không có vấn đề gì về sức khỏe thì việc chuyển giao quyền lực vẫn là vấn đề cần được chú ý tới”.

Tuy rời khỏi vị trí CEO nhưng Fishman không hoàn toàn “buông tay” khỏi công việc. Ông sẽ giữ cương vị Chủ tịch tại Travelers, trong khi Schnitzer là Giám đốc điều hành mới. Các vị trí nhân sự cấp cao khác tại Công ty không có nhiều thay đổi.

Tin bài liên quan