Marco Patuano

Marco Patuano

CEO Telecom Italia có thể bị mất chức

(ĐTCK) Theo một nguồn tin chưa chính thức, vị trí Giám đốc điều hành Telecom Italia SpA của ông Marco Patuano đang được xem xét lại, bởi Vivendi SA, hãng truyền thông Pháp đang bắt đầu thiếu kiên nhẫn với cách lãnh đạo của Patuano sau khi đầu tư khoảng 3,5 tỷ euro (3,8 tỷ USD) vào tập đoàn kinh doanh điện thoại lớn nhất nước Ý này.

Hôm 2/3, Patuano đã gặp quản lý hàng đầu của Vivendi ở Paris để thảo luận về các vấn đề chiến lược như cắt giảm chi phí, cải thiện hoạt động kinh doanh trong nước và các giải pháp cho chi nhánh tại Brazil, Tim Participacoes SA.

Vivendi đang tạo áp lực lên Patuano nhằm biến Telecom Italia thành một tập đoàn truyền thông tập trung vào thị trường Nam Âu. Giám đốc điều hành của Vivendi, Arnaud De Puyfontaine đã phát đi tín hiệu là có thể sẽ thay thế vị trí Giám đốc điều hành của Telecom Italia nếu ông Patuano không thể chèo lái công ty theo hướng đi mà Chủ tịch Vivendi, Vincent Bollore mong muốn. Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng về tương lai của Patuano, nhưng đến thời điểm này, đại diện của Telecom Italia và Vivendi từ chối bình luận về những nghi vấn này.

Telecom Italia hiện có giá trị thị trường khoảng 18,3 tỷ euro, là công ty độc quyền về điện thoại của Ý. Từ năm ngoái, công ty này đã trở thành trung tâm của một cuộc chiến giành ảnh hưởng giữa hai tỷ phú người Pháp. Một là Vincent Bollore, người đang sở hữu khối tài sản cá nhân trị giá 5,1 tỷ USD (theo thống kê của Bloomberg Bilionares). Từ lâu, Vincent đã được biết đến với “thói quen”: cứ góp vốn vào công ty nào là ông sẽ tìm cách chi phối, gây tác động và thay ban lãnh đạo nếu ông không ưng ý.

Người thứ hai là tỷ phú Xavier Niel, người đang nắm giữ số tài sản 8,1 tỷ USD. Ông này đã mua 15,1 % cổ phần Telecom thông qua công ty đầu tư cá nhân của mình. Niel, đồng thời còn là người sáng lập của nhà cung cấp băng thông rộng Iliad SA. Trong khi đó, Vivendi đã mua cổ phiếu Telecom Italia trong nhiều tháng và đến ngày 29/2 vừa qua, tập đoàn này sở hữu 23,8% cổ phiếu của Telecom.

Bên cạnh đó, Patuano cũng đang chịu sức ép từ các nhà phân tích tại Moody, khi họ đặt vấn đề khả năng Telecom Italia sẽ cắt giảm nợ trong những năm tới để tăng trưởng lợi nhuận. Vào tháng trước, tổ chức định hạng tín nhiệm này cho biết, có thể hạ bậc đánh giá của trái phiếu Telecom Italia như một khoản tín dụng đầu cơ.

Marco Patuano sinh ngày 6/6/1964, là một nhà kinh tế người Ý, ông đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Telecom Italia kể từ tháng Tư năm 2011.

Patuano tốt nghiệp Đại học Bocconi vào năm 1990 với chuyên ngành tài chính doanh nghiệp. Sau khi tích lũy một số kinh nghiệm làm việc tại Hoa Kỳ, ông bắt đầu sự nghiệp của mình ở Telecom Italia vào năm 1990 tại bộ phận tài chính của công ty. Patuano có công trong việc xây dựng và tạo ra các chi nhánh Telecom Italia Mobile vào năm 1996. Ông từng được bổ nhiệm vị trí Giám đốc tài chính của TIM Brasil và Telecom Italia tại Mỹ Latin, hai công ty con của Telecom Italia. 

Dưới sự quản lý của Patuano, TIM Brazil đã sáp nhập 11 công ty con và trở thành tập đoàn điện thoại di động lớn thứ hai Brazil. Năm 2004, TIM Brasil là công ty đầu tiên ra mắt dịch vụ truyền dữ liệu dựa trên công nghệ EDGD tại Brazil.

Từ năm 2004 đến năm 2006, Patuano trở thành Tổng giám đốc của Telecom Italia Latam; đồng thời là ủy viên Hội đồng quản trị của Telecom, lúc này ngoài Brazil đã vươn các chi nhánh ra Argentina, Chile, Bolivia, Peru, Venezuela và Paraguay. Cũng trong thời gian này, Patuano đã lập công lớn với Telecom khi thúc đẩy việc triển khai các dự án hợp tác với các tập đoàn viễn thông lớn của Chile, Peru và Venezuela; đồng thời kết nối được với các công ty Internet của Mỹ.

Năm 2006, Patuano được đề bạt thành Giám đốc Telecom Argentina và trực tiếp đảm nhận trách nhiệm đưa ra chiến lược, dự án thu hút đầu tư cho các doanh nghiệp và công ty con. Năm 2008, ông trở lại Ý để làm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn và được giao trách nhiệm quản lý khu vực thị trường trong nước với tất cả các đơn vị kinh doanh tại Ý.

Trở thành CEO và quản lý Telecom Italia từ năm 2001, Patuano đã dẫn dắt thành công Tập đoàn và thu được không ít lợi ích quan trọng. Năm 2014, Telecom Italia có lợi nhuận ròng hợp nhất lên tới 1 tỷ euro, với doanh thu 21 tỷ euro.

Tin bài liên quan