CEO Sony rời vị trí, chuyển tới làm việc tại Snapchat

CEO Sony rời vị trí, chuyển tới làm việc tại Snapchat

(ĐTCK) Cuối tuần trước, ông Michael Lynton, Giám đốc điều hành (CEO) của Sony Entertainment, đã tuyên bố sẽ từ chức tại Sony để tập trung vào dịch vụ tin nhắn Snapchat - nơi ông đã đầu tư vào từ rất sớm và sắp tới sẽ đóng vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Kể từ năm 2013, Michael Lynton đã là 1 cố vấn đáng tin cậy cho Evan Spiegel (CEO của Snapchat). Mùa xuân năm nay, Snapchat - công ty khởi nghiệp đình đám được định giá trên 30 tỷ USD, dự kiến sẽ tiến hành IPO. Lynton cho biết, với sự tăng trưởng của Snapchat hiện tại, trách nhiệm của mình cũng ngày càng tăng theo, vậy nên ông muốn rời khỏi vị trí hiện tại ở Sony để tập trung vào phát triển bản thân thông qua vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị của Snapchat.

“Đây không phải là một quyết định dễ dàng đối với tôi. Quyết định này đã đến với tôi sau một thời gian dài cân nhắc kỹ lưỡng”, ông Lynton bày tỏ trong một tuyên bố gửi đến nhân viên Sony.

Đơn xin từ chức của Lynton đã được phía Sony xác nhận trong một thông cáo báo chí. Công ty cho biết việc từ chức này sẽ có hiệu lực từ ngày 2/2/2017. Ông Lynton vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò đồng giám đốc điều hành của Sony Entertainment trong 6 tháng nữa với nhiệm vụ giám sát hai mảng kinh doanh là Sony Pictures và Sony Music.

Trong giai đoạn chuyển tiếp, người sẽ cùng làm việc và sau đó kế vị ông Michael Lynton là ông Kazuo Hirai, hiện là Chủ tịch của Sony tại Nhật Bản.

Trong tuyên bố của mình, tân CEO Sony đã gửi lời cảm ơn tới ông Lynton vì “sự lãnh đạo và cống hiến tuyệt vời của ông trong suốt sự nghiệp lâu dài và lẫy lừng tại công ty”. Theo ông Hirai, công cuộc tái cấu trúc của ông Lynton tại Sony đã “thiết lập đường dẫn cho việc khôi phục lợi nhuận và tăng trưởng trong tương lai, bất chấp những thách thức hiện tại trong ngành”.

Những năm 90, Michael Lynton từng làm việc lại Disney Studios. Ông gia nhập Sony năm 2004 trong cương vị Chủ tịch kiêm CEO của Sony Pictures, sau đó trở thành CEO của Sony Entertainment vào năm 2012. Với những nỗ lực trong việc quay vòng vốn, tạo ra sản phẩm đột phá, CEO Michael Lynton đã mang lại những thành quả nhất định cho Sony Pictures, trong bối cảnh một số hãng phim lớn của Hollywood có kết quả kinh doanh đáng thất vọng. Năm ngoái, Sony đã phát hành 22 bộ phim, thu về hơn 911 triệu USD tại các phòng vé nội địa, khá thành công với bộ phim hoạt hình “Angry Birds”.

Trong suốt nhiệm kỳ của mình tại Sony, Michael Lynton đã nhiều lần phải đối mặt với các sự việc nghiêm trọng, trong đó phải kể đến cuộc tấn công mạng năm 2014, dẫn đến việc hàng trăm nghìn email và tài liệu nội bộ của Công ty bị lộ ra bên ngoài. Đồng thời, 5 bộ phim do Sony sản xuất, bao gồm cả bộ phim chưa được phát hành lúc đó là “Annie”, đã bị các hacker tung lên khắp các trang mạng chia sẻ, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Công ty.

Ngoài ra, Sony còn phải trả 10.000 USD cho những người có liên quan bị thiệt hại sau vụ tấn công, khiến tổng mức chi phí cho vụ việc này lên đến khoảng 2,5 triệu USD. Không những vậy, chi phí cho luật sư của vụ kiện cũng do phía Sony chi trả với số tiền gần 3,5 triệu USD.

Cũng trong vụ bị tin tặc tấn công này, nhiều thông tin nhạy cảm về Snapchat đã bị tiết lộ, do dịch vụ nhắn tin này sử dụng cụm máy chủ của Sony. Cùng với đó, nội dung những lá thư trao đổi giữa Michael Lynton và CEO Snapchat Evan Spiegel đã bị rò rỉ, “hé lộ” về việc Snapchat thâu tóm một công ty sản xuất kính thực tế ảo (VR) cùng một công ty chuyên về công nghệ quét mã QR, cũng như việc từ chối lời đề nghị thâu tóm trị giá 3 tỷ USD của Facebook. Đây cũng là một trong những nguyên cớ khiến cho quan hệ giữa Michael Lynton và Evan Spiegel được thiết lập một cách chặt chẽ hơn.

Và đến thời điểm hiện tại, trước thềm IPO, Snapchat đã mời được Michael Lynton về góp sức. Trong cương vị mới, ông sẽ đóng vai trò quản lý trực tiếp, hơn thế nữa là hỗ trợ CEO Snapchat Evan Spiegel trong các vấn đề liên quan đến chiến lược và quản trị.

Tin bài liên quan