Shiseido có mặt tại 120 thị trường trên toàn cầu

Shiseido có mặt tại 120 thị trường trên toàn cầu

CEO Shiseido: Kinh doanh mỹ phẩm không dành cho người yếu tim

(ĐTCK) Louis Desazars là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) khu vực châu Âu của Shiseido, và phụ trách mảng kinh doanh nước hoa trên toàn cầu của tập đoàn. Nhiệm vụ của ông, cũng chính là một phần trong tầm nhìn năm 2020 của công ty, là “khiến cho Tập đoàn Shiseido trở thành 1 trong 5 nhà sản xuất nước hoa hàng đầu khu vực trong vòng 5 năm tới”.

Với bề dày lịch sử 145 năm hình thành và phát triển, có mặt tại 120 thị trường trên toàn cầu với hơn 46.000 nhân viên, Shiseido là một trong những tên tuổi uy tín và lâu đời nhất của ngành mỹ phẩm - chăm sóc sắc đẹp.

Những thương hiệu nằm trong danh mục đầu tư của tập đoàn cũng được khá nhiều người biết đến, chẳng hạn như Nars, Cle de Peau Beaute, Bare Minerals, Serge Lutens, Laura Mercier, Elie Saab, Alaïa Paris, Zadig & Voltaire, Issey Miyake…

Ngoài mỹ phẩm, Shiseido còn nổi tiếng với các nghiên cứu liên quan đến mùi hương. Năm 1997, Shiseido được trao giải thưởng Fifi Award của Mỹ, một giải thưởng danh giá nhất trong ngành công nghiệp nước hoa, dành cho sản phẩm nước hoa mới sử dụng hương thơm tự nhiên.

CEO Shiseido: Kinh doanh mỹ phẩm không dành cho người yếu tim ảnh 1

 Louis Desazars

Trước đó, năm 1982, Shiseido đã thành công khi giới thiệu Benefiance - sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa đầu tiên của Shiseido, cũng đồng thời là sản phẩm nước hoa thư giãn với công thức hương thơm tự nhiên mới.

Từ năm 2016 đến 2020, theo tầm nhìn và kế hoạch kinh doanh mới, Shiseido đặc biệt chú trọng vào mảng nước hoa. Mùa hè năm ngoái, Louis Desazars đã giúp Shiseido ký kết một thỏa thuận cấp phép độc quyền trên toàn thế giới với hãng nước hoa Dolce & Gabbana (D&G).

Theo đó, thỏa thuận với giá 445 triệu USD này của Shiseido bao gồm việc phát triển, sản xuất và phân phối các dòng sản phẩm của D&G kể từ tháng 10/2016.

“Chúng tôi đã có được chấp thuận của hội đồng quản trị và chi tiền ngay tại chỗ trong một thời gian kỷ lục”, Desazars chia sẻ: “Thỏa thuận với 'siêu thương hiệu' D&G đã nhân đôi quy mô của công ty chúng tôi chỉ sau một đêm, vì vậy chúng tôi đã và đang học được rất nhiều điều”.

Sau khi thương vụ trên diễn ra thành công, Shiseido cho biết mảng kinh doanh nước hoa D&G đã giúp cho tập đoàn tăng thị phần từ 2,2% lên 5,8%, và hiện đang đặt mục tiêu nâng con số này lên 9% trong vòng 5 năm tới.

CEO Shiseido: Kinh doanh mỹ phẩm không dành cho người yếu tim ảnh 2

 Nars trở thành 1 trong 10 thương hiệu trang điểm hàng đầu tại Hoa Kỳ

Gia nhập Shiseido từ năm 1996, Desazars được bổ nhiệm vào vị trí phụ trách mảng kinh doanh nước hoa của Shiseido cách đây 2 năm, sau khi đã có bề dày kinh nghiệm 20 năm trong ngành.

Đặc biệt, thành tích nổi bật của Desazars là đã cùng với nhà sáng lập Francois Nars đưa hãng mỹ phẩm Nars trở thành 1 trong 10 thương hiệu trang điểm hàng đầu tại Hoa Kỳ, và cũng là 1 trong những công ty mỹ phẩm sáng tạo nhất trong ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp.

Từ những gì đã học hỏi được trong ngành, ông cho rằng kinh doanh nước hoa - mỹ phẩm không phải việc dành cho những người yếu tim.

“Mỗi năm, có khoảng 300 - 400 mùi hương mới ra đời. Nhưng sẽ chỉ có một trong số đó sống sót. Đó là một tỷ lệ thành công rất thấp”, Desazars nhận định.

Theo ông, kinh doanh nước hoa và mỹ phẩm và nước hoa chỉ có lợi khi nắm được công thức kinh doanh đúng đắn. “Không có gì lạ khi mảng kinh doanh nước hoa của một thương hiệu lại thu được nhiều lợi nhuận hơn so với mảng thời trang của thương hiệu đó, chẳng hạn như YSL. Tuy nhiên, cũng có trường hợp như Prada, lại không được thành công cho lắm với mảng nước hoa như mảng thời trang của họ”, Desazars nói.

CEO Shiseido: Kinh doanh mỹ phẩm không dành cho người yếu tim ảnh 3

 Thị trường nước hoa cho nam giới nhiều tiềm năng phát triển

Thời gian tới, các thị trường tiềm năng mà Desazars đang có ý định phát triển bao gồm Trung Quốc và châu Phi. Ngoài ra, ông cũng đang để mắt tới thị trường nước hoa dành cho nam giới. Theo Desazars, nếu như ở thế kỷ 20, nước hoa là một thị trường dành riêng cho phái đẹp, thì ngày nay, các quý ông cũng là những người tiêu dùng tiềm năng.

“Chúng tôi nhận thấy rằng nam giới chiếm khoảng 1/3 thị trường nước hoa hiện nay, và đây chắc chẳn là một thị trường phát triển”, Desazars nói.

Trong công việc, Desazars thừa nhận mình là một người rất ngưỡng mộ phụ nữ. Chính vì vậy, phụ nữ chiếm một phần lớn trong số các nhân viên làm việc cho ông. Đặc biệt, tại khu vực châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi, 79% nhân lực của công ty là phụ nữ.

“Đàn ông hợp với mảng bán hàng, còn phụ nữ hợp với mảng marketing”, Desazars nói, “Tôi thích năng lượng và sự kỷ luật của họ. Phụ nữ luôn có thái độ hợp tác và thực sự quan tâm đến mọi người".

Tin bài liên quan