CEO Saviotti “vắt chân lên cổ” sau cảnh báo của ECB

CEO Saviotti “vắt chân lên cổ” sau cảnh báo của ECB

(ĐTCK) ECB yêu cầu Ngân hàng Banco Popolare đệ trình một kế hoạch kinh doanh dài hơi của ngân hàng hợp nhất trong vòng 1 tháng tới.

Giám đốc điều hành Pier Francesco Saviotti của Banco Popolare, tập đoàn tài chính - ngân hàng lớn nhất Italia với 18.230 nhân viên, hơn 3 triệu khách hàng và khoảng 1.800 chi nhánh hiện diện khắp quốc gia này đang đứng trước áp lực phải tăng vốn điều lệ Ngân hàng nhằm đáp ứng các yêu cầu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) trước khi hợp nhất với Banca Popolare di Milano.

 "Mặc dù hiện tại chúng tôi đang gặp chút khó khăn về vốn, nhưng chúng tôi vẫn muốn cam kết rằng, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện tình hình tài chính. Chúng tôi đang xem xét một loạt các sáng kiến và không loại trừ khả năng sẽ tăng vốn thêm 100%", CEO Saviotti cho biết tại một cuộc họp báo ở Lodi, Italia sau cuộc họp thường niên của Đại hội đồng cổ đông Ngân hàng.

CEO của Banco Popolare và Banca Popolare di Milano đang “chạy nước rút” để tiến tới được một thỏa thuận về việc hợp nhất giữa hai ngân hàng sau một tháng đàm phán thất bại. Nỗ lực này của hai bên nhằm làm dịu bớt những lo ngại của ECB về vấn đề vốn và công tác quản trị doanh nghiệp tại hai ngân hàng.

Trước đó, ECB đã gửi thư kêu gọi Banco Popolare và Banca Popolare di Milano sáp nhập với nhau tạo thành một định chế ngân hàng mới với tiềm lực tài chính mạnh mẽ và một hệ thống quản trị minh bạch, hiệu quả hơn.

Banco Popolare đã "quyết tâm thay đổi" để đáp ứng các yêu cầu của ECB, Saviotti chia sẻ. Vị giám đốc điều hành này hy vọng sớm hoàn tất một thỏa thuận sáp nhập và có được một "hiệp lực quan trọng” từ đó.

Hôm Thứ Sáu tuần trước, Ngân hàng Trung ương Itlaia cũng cho biết, các ngân hàng hàng đầu được xác định đã đáp ứng nhu cầu của ECB, và thêm rằng giao dịch được hỗ trợ bởi tất cả các bên liên quan cũng như các nhà đầu tư.

Ông Pier Francesco Saviotti cũng cho biết, Banco Popolare đang xem xét bán các khoản nợ xấu và các tài sản không cốt lõi để làm sạch bảng cân đối kế toán vì việc này sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp trong một vụ sáp nhập .

ECB cũng yêu cầu ngân hàng Banco Popolare đệ trình một kế hoạch kinh doanh dài hơi của ngân hàng hợp nhất trong vòng 1 tháng tới.

Những nhà đầu tư cho biết, tới đây, họ sẽ tổ chức cuộc họp để thảo luận về những diễn biến mới nhất. Đồng thời, ECB đang thúc đẩy các ngân hàng Italia giải quyết triệt để các khoản nợ xấu có tổng giá trị lên tới 360 tỷ Euro (tương đương 406 tỷ USD). Đây chính là lý do khiến cổ phiếu của các ngân hàng này sụt giảm mạnh.

Nếu việc đàm phán về thương vụ hợp nhất giữa Banco Popolare và Banca Popolare di Milano tiếp tục thất bại, kế hoạch tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, phục hồi nền kinh tế sau ba năm rơi vào suy thoái của Italia sẽ bị ảnh hưởng. Từ năm ngoái, Italia đã ban hành một đạo luật hạn chế về quyền sở hữu của các cổ đông lớn tại các ngân hàng.

"Các điều kiện áp đặt của ECB sẽ phải được đáp ứng với bất cứ giá nào", Francesco Confuorti, Giám đốc điều hành của Advantage Financial SA, một công ty đầu tư tại Milan cho biết, "Nếu thỏa thuận không được ký kết, đây sẽ là một tín hiệu rất xấu mà sẽ làm nổi bật những điểm yếu đã tồn tại từ khá lâu của ngành ngân hàng nước này."

Saviotti Banco Popolare và Giuseppe Castagna, đối tác của ngân hàng tại Popolare Milano đã nhất trí về một kế hoạch sáp nhập vào tháng 2 sau nhiều tháng thương lượng. Castagna sẽ giám sát sự kết hợp của các ngân hàng này, trong khi Saviotti sẽ trở thành Chủ tịch của Ủy ban điều hành Ngân hàng.

Ông Pier Francesco Saviotti từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Khối Tín dụng tại Intesa Sanpaolo SpA. Ông từng đảm nhiệm vị trí Cố vấn cao cấp của Merrill Lynch & Co., Inc từ năm 2006. Ông cũng từng Giám đốc điều hành của Ngân hàng Banco Popolare Societa Cooperativa SCARL. Và khi còn là Giám đốc của Banca Intesa S.p.A, ông chịu trách nhiệm trong lĩnh vực tín dụng và là Trưởng phòng Tín dụng rủi ro tại Banca Intesa S.p.A.

Trước đó,  ông là Giám đốc điều hành của Ngân hàng Banco Popolare Societa Cooperativa SCARL và Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Banco Popolare Societa Cooperativa SCARL kể từ năm 2008. Saviotti  bắt đầu sự nghiệp của mình tại Banca Commerciale Italiana, nơi ông đang nắm vị trí Giám đốc điều hành từ năm 1997.

Tin bài liên quan