Ông Carlos Ghosn

Ông Carlos Ghosn

CEO Nissan và tham vọng với dòng ô tô tự lái

(ĐTCK) Tại hội nghị CES (triển lãm điện tử tiêu dùng) năm nay, diễn giả chính là ông Carlos Ghosn, Giám đốc điều hành của Nissan đã chia sẻ tầm nhìn về tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

Carlos Ghosn nhấn mạnh ba xu hướng lớn sẽ xác định tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Xu hướng thứ nhất là loại xe không khí thải. Theo CEO Nissan, 25% số ô tô được bán ra vào năm 2030 sẽ là xe chạy điện.

CEO Nissan tỏ ra lạc quan khi hy vọng rằng thị trường này sẽ tiếp tục được mở rộng trên toàn cầu trong năm 2017, tiếp theo đà tăng trưởng tới 50% trong năm 2016. Xu hướng thứ hai là nhu cầu của khách hàng gia tăng đối với cách dòng xe tự lái, đặc biệt là trong các ứng dụng thương mại như xe taxi, vận tải…

Ông Ghosn đã so sánh chiếc xe của tương lai và sự phát triển của ô tô nói chung với ngành công nghiệp điện thoại di động. Theo ông, chiếc điện thoại di động giờ đây không chỉ đơn thuần là một thiết bị liên lạc, mà đã phát triển thành một thiết bị thông minh với nhiều tính năng. Tương tự như vậy, Ghosn hy vọng chiếc xe của tương lai sẽ được kích hoạt nhiều tính năng tiên tiến.

Trong bài phát biểu của mình tại CES 2017, Carlos Ghosn cho biết mối quan hệ đối tác của Nissan với NASA và Microsoft sẽ góp phần đẩy nhanh lộ trình này. Ghosn công bố một công nghệ đột phá là SAM (viết tắt của Seamless Autonomous Mobility - hệ thống tự lái liền mạch).

Được phát triển từ công nghệ của NASA, kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ SAM sẽ giúp chiếc xe tự đưa ra quyết định trong những tình huống không thể đoán trước và từ đó tự xây dựng nên một “nền tảng kiến thức riêng” cho chiếc xe. Công nghệ này có khả năng cho phép hàng triệu chiếc xe không người lái cùng vận hành trên đường với xe hơi thông thường.

Để giới thiệu công nghệ AI trong các ứng dụng thương mại, Carlos Ghosn cho biết hãng ô tô Nissan cùng với Công ty Internet Nhật Bản DeNA sẽ bắt đầu thử nghiệm chiếc xe tự lái Robotaxis dành cho các dịch vụ thương mại. Vị CEO này dự tính đến năm 2020, sẽ có khoảng 100 chiếc taxi không người lái hoạt động tại Nhật Bản thông qua các ứng dụng thương mại.

Tuy nhiên, Carlos Ghosn cùng nhóm nghiên cứu của Nissan cũng tỏ ra khiêm tốn khi nói đến cam kết về thời điểm ra mắt dòng xe tự lái hoàn hoàn không cần đến sự can thiệp của con người. Ông tin rằng, vẫn sẽ có nhiều sự phát triển mới của các đối tác trong ngành trong vòng từ 5 đến 10 năm tới; đồng thời, ngành ô tô cũng còn phụ thuộc nhiều vào sự phát triển của hệ thống máy tính, con chip và công nghệ camera/cảm biến.

Xu hướng cuối cùng là sự kết nối hệ thống dịch vụ xe hơi. Carlos Ghosn dự đoán rằng đến năm 2025, 100% số ô tô trên toàn cầu sẽ được kết nối với các dịch vụ xoay quanh lĩnh vực chia sẻ xe, đi chung xe… Theo ông, dịch vụ chia sẻ xe tại các khu vực đô thị dự kiến sẽ tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, các loại hình dịch vụ này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số xe được bán ra trong 10 năm tới.

CEO Nissan dự đoán, năm 2017 sẽ là năm đánh dấu một kỷ lục mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô, vượt qua cả những kỷ lục đã đạt được trong năm 2016. Ông dự đoán sự tăng trưởng chung năm 2017 sẽ vào khoảng 1 - 2% với nhiều bất ngờ tiềm năng. Thị trường Nga, Nhật và Brazil sẽ giữ mức ổn định, trong khi thị trường Trung Quốc tăng trưởng khoảng 5% và thị trường Âu, Mỹ cũng có sự tăng trưởng nhẹ. Tuy nhiên, ông dự đoán năm 2017 cũng sẽ đầy cạnh tranh và thách thức.

Ngay tại CES 2017, bên cạnh Nissan, những nhà sản xuất ô tô nổi bật trên toàn thế giới đã giới thiệu những công nghệ xe hot nhất hiện nay, trong đó phải kể đến Ford với bản thử nghiệm xe tự lái mới, BMW với hệ thống cảm ứng HoloActive mới, Mercedes với mẫu xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện, Hyundai với nguyên mẫu xe tự lái loniq, Toyota với mẫu xe tự lái sử dụng trí tuệ nhân tạo…

Điện hóa, tự động hóa, tối đa hóa công năng đang dần trở thành những xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Lĩnh vực ô tô và công nghệ điện tử đang dần hòa vào làm một. Cuộc chạy đua giữa các hãng xe giờ đây có lẽ không chỉ còn là cuộc đua về doanh số, mà còn là một cuộc đua về công nghệ.

Tin bài liên quan