Wilmer đạp chiếc xe với đôi lốp cọc cạch đi làm. Ảnh: WSJ

Wilmer đạp chiếc xe với đôi lốp cọc cạch đi làm. Ảnh: WSJ

CEO ngân hàng 83 tuổi vẫn đạp xe đi làm

Bob Wilmers đã làm mọi việc theo cách mình muốn từ năm 1983 và chưa hề có ý định dừng lại.

Wilmer là CEO kiêm Chủ tịch M&T Bank – một ngân hàng tại Buffalo (New York, Mỹ). Năm nay, ông đã 83 tuổi.

Ông nhậm chức CEO năm 1983. Ngày nay, Wilmer nắm khoảng 6% M&T – nhà băng có vốn hóa khoảng 23 tỷ USD.

Wilmer lấp đầy văn phòng bằng đồ đạc lấy từ vườn nho của ông tại Bordeaux (Pháp), hằng ngày đạp chiếc xe cũ có hai lốp cọc cạch lên cơ quan, và chẳng ngại mắng bất kỳ ai ông cho là đang đe dọa ngân hàng và khách hàng của mình. Dù đó là Chính phủ với các chính sách kiểm soát quá đà, hay các quỹ đầu tư tham lam.

"Tôi có thể nói gì bây giờ nhỉ? Tôi không thể cả đời lo lắng xem người khác nghĩ gì được", Wilmer cho biết. 

Khi Wilmer gia nhập M&T vào thập niên 80, ông đã trải qua vài công việc. Ông làm trong cơ quan tài chính của New York dưới thời thị trưởng John Lindsay, sau đó là Giám đốc chi nhánh tại Bỉ của Morgan Guaranty – tiền thân của J.P. Morgan Chase & Co.

Sang M&T, ông đã giúp nhà băng dần phát triển, dù chỉ tập trung vào các thị trường tăng trưởng chậm ở New York và vùng Rust Belt. Chiến lược của ông rất đơn giản: cung cấp các khoản vay chất lượng cho những người đáng tin.

Năm 1990, M&T đạt doanh thu 286 triệu USD, với lượng tiền gửi 6,2 tỷ USD. Đến năm 2008, lượng tiền gửi đã lên 42,6 tỷ USD, sinh ra doanh thu 2,9 tỷ USD. Năm nay, tiền gửi tại ngân hàng này có thể lên 100 tỷ USD.

Wilmer đã mua 24 đối thủ, dù chưa bao giờ lên kế hoạch M&A. Ông cho biết đánh giá cơ hội khi nó xuất hiện sẽ tốt hơn là cam kết tăng trưởng theo một con số nào đó.

"Anh có thể nghĩ tôi bất thường, nhưng ngân hàng tôi thì chẳng có gì kỳ lạ cả. Chúng tôi luôn cố làm tốt nhất trong mọi việc", ông cho biết.

M&T cũng từng gặp khó và mắc sai lầm trong khủng hoảng tài chính 2008. Wilmer cho biết ông đã không cưỡng lại được sức hấp dẫn của tín dụng giá rẻ, và rất hối hận vì đã mở rộng sang mảng cho vay thế chấp dưới chuẩn cũng như các địa điểm khác không quen thuộc.

Tuy nhiên, trong suốt khủng hoảng tài chính và đến tận bây giờ, M&T vẫn không giảm cổ tức và chưa lỗ một quý nào. Trong gần 34 năm từ khi Wilmer tiếp quản M&T, nhà băng này vẫn đạt khoản lời trung bình 16,7% mỗi năm.

Việc này giúp ông gần đạt tới đẳng cấp của huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Dù vậy, phong cách giản dị thường ngày của Wilmer thường khiến nhiều người đánh giá thấp ông. Wilmer đi gặp khách hàng bằng chiếc Toyota Corolla đời 1990, dán sticker thể hiện tình yêu của ông với người cháu nội.

Ông vẫn dùng chiếc xe này cho đến năm ngoái, khi nó cuối cùng cũng hỏng hẳn.

Trong cuộc họp, ông cũng thường khiến người khác có cảm giác mình không chú tâm. "Thỉnh thoảng, người ta tưởng ông ấy buồn ngủ", David Walentas – giám đốc một hãng bất động sản ở Brooklyn cho biết, "Nhưng ông ấy là người thông minh nhất trong phòng họp đấy".

Wilmer đã thay đổi đáng kể bộ mặt của Buffalo. M&T thành lập năm 1856 và là nhà tuyển dụng lớn thứ 3 trong khu vực này. Họ đã hỗ trợ tài chính cho rất nhiều tổ chức, từ ban nhạc đến sở thú, thậm chí cử nhân viên đến hội đồng thành phố để gỡ rối vấn đề.

Dù vậy, Wilmer là người khá kín tiếng. Ông hầu như không phát biểu trong các diễn đàn ngân hàng, hay thậm chí trong buổi công bố báo cáo tài chính quý của công ty.

Wilmer cũng không biết ông sẽ còn ở vị trí này trong bao lâu. Nhưng ông không vội ra đi: "Họ đã nói gì về nhạc đồng quê ấy nhỉ? À, cây violon càng lâu đời thì âm thanh càng hay".

Tin bài liên quan