CEO Netflix và tham vọng toàn cầu

(ĐTCK) Từ một dịch vụ cho thuê DVD qua email nhỏ bé biến thành một đế chế dẫn đầu xu hướng và thay đổi thói quen xem truyền hình trên toàn cầu, câu chuyện thành công của Netflix được thúc đẩy bởi tham vọng to lớn của CEO Reed Hastings.
CEO Reed Hastings

CEO Reed Hastings

Thay đổi tương lai truyền hình

Mới đây, Netflix công bố bước tiến khổng lồ khi cho biết đã thiết lập dịch vụ tại hơn 130 quốc gia, tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành kênh truyền hình online đầu tiên trên thế giới.

Phát biểu tại Consumer Electronics Show (Las Vegas), Reed Hastings cho biết: “Ngay tại lúc này, bạn đang chứng kiến sự ra đời của một mạng lưới TV online trên toàn cầu. Chúng tôi mới chỉ đang bắt đầu phá vỡ các rào cản, để những người kể chuyện tuyệt vời nhất có thể vươn tới mọi độc giả trên trái đất”.

Theo CEO Netflix, công ty của ông không chỉ thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường trên toàn cầu mà còn làm thay đổi căn bản cách thức sử dụng truyền hình của khách hàng. Netflix là dịch vụ truyền hình qua internet với nội dung chủ yếu là phim và các show truyền hình, sự lớn mạnh của dịch vụ này đã vượt xa các hãng truyền hình cáp truyền thống.

Trong khi Netflix chú trọng vào việc sản xuất nội dung hơn việc chỉ là một nhà cung cấp, Hastings cho biết, ông đang nhắm đến việc đầu tư vào một công nghệ cốt lõi của truyền dẫn trực tuyến. Ông cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ đến ngày có thể hiển thị chính xác những chương trình bạn cần dựa trên tâm trạng của bạn”.

Ngay sau sự kiện này, cổ phiếu của Netflix đã tăng 9,3%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2015. Hiện tại, Netflix sở hữu hơn 63 triệu thuê bao trên toàn cầu. 

Quá khứ định hình tương lai

Thành công ngày hôm nay của đế chế truyền hình được định giá 47 tỷ USD xuất phát từ tham vọng toàn cầu ngay từ những ngày đầu và bài học rút ra từ nhiều thất bại trước đó.

Tốt nghiệp Đại học Stanford với tấm bằng cử nhân khoa học máy tính năm 1988, tới năm 1991, Hasting rời bỏ công việc tại Adaptive Technology để thành lập công ty đầu tiên của mình mang tên Pure Software, chuyên sửa chữa các lỗi phần mềm. Khi Công ty bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh chóng cũng là lúc Hastings nhận ra việc điều hành gặp rất nhiều thách thức, mà nguyên do chủ yếu đến từ việc thiếu các kinh nghiệm quản trị.

Mặc dù Pure Softwae hoạt động hiệu quả với doanh thu tăng gấp đôi mỗi năm nhưng Hastings tự nhận ra khuyết điểm của mình và thậm chí, từng 2 lần tìm cách để bị Hội đồng quản trị Công ty sa thải. Năm 1996, Pure Software sáp nhập với Atria Software và Hastings quyết định rời vị trí lãnh đạo. Khi đó, ông đã quyết định dành ra 2 năm để suy nghĩ về những sai lầm mình từng mắc phải và tìm cách thay đổi khi khởi nghiệp lần tiếp theo.

Ngay từ lúc thành lập Netflix vào năm 1997, Hasting đã thấy trước được rằng người tiêu dùng sẽ thích tải phim qua internet. Điều này thể hiện tầm nhìn đáng kinh ngạc của Hastings.

Năm 1997, ý tưởng thành lập Netflix đến với ông khi bị phạt vì đã trả đĩa phim quá hạn. Hastings nhận ra, mô hình kinh doanh tại các phòng gym tốt hơn bởi khách hàng có thể trả phí theo tháng và tập bao nhiêu lần thỏa thích. Xuất phát từ ý tưởng này, Reed Hastings cùng Marc Randolph đồng sáng lập nên Netflix, với ý tưởng ban đầu là cho thuê đĩa phim theo kiểu thuê bao qua email tại Mỹ.

Chính nỗi ám ảnh thất bại đã khiến Hastings luôn tìm kiếm những cái mới để không tụt hậu trong cuộc chơi với những gã khổng lồ ngành công nghệ. “Luôn bồn chồn không yên, có chút hoang tưởng và là người yêu thích sự hoàn hảo như kiểu Steve Jobs, ông chủ của Apple. Đó là những đặc điểm khiến cho Reed trở nên khác biệt với những người khác. Ông đã đi trước thế giới công nghệ với ngành phân phối đĩa DVD và đã làm thay đổi hoàn toàn ngành này”, John Doerr, đối tác tại Kleiner Perkins, một tập đoàn lớn trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Thung lũng Silicon, nhận xét.

Ngay từ lúc thành lập Netflix vào năm 1997, Hasting đã thấy trước được rằng người tiêu dùng sẽ thích tải phim qua internet. Điều này thể hiện tầm nhìn đáng kinh ngạc của Hastings, khi vào thời điểm năm 2000, có chưa tới 7% hộ gia đình Mỹ kết nối băng thông rộng. 

Tự do và trách nhiệm

Với sự cầu toàn, Hastings không chỉ muốn xây dựng một công ty có thể nhanh chóng trở thành một đế chế hùng mạnh trong lĩnh vực giải trí mà còn muốn xây dựng một công ty luôn duy trì được tinh thần khởi nghiệp của mình.

Điều này đã trở thành sự thực khi Netflix phát triển thành một công ty với văn hóa “tự do và trách nhiệm”. Trả lời Business Insider, Hastings cho biết: “Tại Netflix, các nhân viên có thể tự xây dựng ý thức trách nhiệm khi họ thực sự yêu công việc đang làm. Điều chúng tôi cần là hiệu quả công việc, chứ không quan tâm số giờ nhân viên có mặt ở công ty. Vì thế, Netflix sẵn sàng tạo điều kiện để tài năng của nhân viên được ươm mầm, phát triển, từ đó gắn bó lâu dài với công ty”.

Bên cạnh việc “hào phóng” với các nhân viên của mình, Hastings còn khéo léo sử dụng cách thức này để tạo ra một chiến lược tăng trưởng phù hợp cho công ty. Netflix luôn chào mời khách hàng dùng thử dịch vụ không mất phí trong một tháng. Bên cạnh đó, thay vì chỉ phát 1,2 tập phim mỗi tuần như các nhà đài thường làm, Netflix tung tất cả các tập phim ra cùng lúc và người xem sẽ không bị gián đoạn bởi hình ảnh hay thông điệp quảng cáo. Netflix đã làm tốt vai trò của mình và đem đến cho khách hàng cảm giác thỏa mãn thực sự, tạo tiền đề cho sự phát triển lớn mạnh hiện nay.

Tin bài liên quan