CEO mới của Google, trái ngọt sau 11 năm trồng cây

CEO mới của Google, trái ngọt sau 11 năm trồng cây

(ĐTCK) Gã khổng lồ tìm kiếm Google vừa công bố kế hoạch tái cấu trúc đầy bất ngờ. Theo đó, Google sẽ trở thành công ty con của công ty mới mang tên Alphabet. Người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Google, Larry Page sẽ trở thành CEO tại Alphabet.

Trong khi đó, Sundar Pichai, 43 tuổi, người đã có 11 năm cống hiến cho Google, trở thành Giám đốc điều hành mới của hãng này kể từ ngày 10/8.

“Sundar chắc chắn sẽ làm tốt những việc mà tôi đã làm, thậm chí còn tốt hơn. Trong một thời gian dài, tôi và Sergey Brin đã cống hiến hết mình cho Google để đạt được những thành quả như mong muốn. Tôi tin tưởng Sundar cũng sẽ làm được điều này”, Larry Page đã chia sẻ như vậy trên blog của mình.

Pichai Sundararajan, thường được gọi là Sundar Pichai, trước khi trở thành CEO, đã đảm nhận vị trí Giám đốc phụ trách công nghệ, kiêm Trưởng phòng sản phẩm tại Google Inc.

Pichai được sinh ra ở Chennai, Ấn Độ vào năm 1972. Cha ông, Regunatha Pichai là một kỹ sư điện cao cấp, làm việc cho Tập đoàn General Electric (GE) và quản lý một nhà máy điện tại Ấn Độ.

Pichai tốt nghiệp cử nhân tại Viện Công nghệ Kharagpur (IIT KGP), có bằng thạc sĩ tại Đại học Stanford về khoa học vật liệu và vật lý bán dẫn; cũng như bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh của Trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania. Sau khi tốt nghiệp, ông đã làm việc một thời gian ở Phòng kỹ thuật và quản lý sản phẩm vật liệu ứng dụng tại McKinsey & Company.

Gia nhập Google vào năm 2004, tại đây, Pichai trở thành người đứng đầu Phòng quản lý sản phẩm, chịu trách nhiệm lãnh đạo nhóm phát triển trình duyệt và hệ điều hành Chrome. Ông cũng là người giám sát sự phát triển của các ứng dụng khác nhau như Gmail và Google Maps.

Với năng lực của mình, Pichai nhanh chóng nhận được nhiều vị trí quan trọng liên quan đến các sản phẩm tìm kiếm Google, bao gồm: Firefox, Google Toolbar, Desktop Search, Gadgets và Google Gears & Gadgets.

Năm 2012, ông được giao đảm nhiệm thêm bộ phận Google Apps, khi người phụ trách trước đó Dave Girouard rút ra thành lập công ty riêng. Một năm sau đó, Pichai tiếp tục nắm quyền điều hành Android sau khi người sáng lập Android Andy Rubin từ chức vào tháng 3/2013.

“Pichai là một người tuyệt vời, trong 12 năm qua, tôi luôn theo dõi hồ sơ của anh chàng này và nhận thấy, anh ấy luôn đưa ra những phát minh, những ý tưởng mà mọi người đang mong muốn", Wesley Chan, chuyên gia từng làm việc tại nhiều dự án công nghệ đã nhận định như vậy về Pichai trên tờ Wall Street Journal. Theo Wesley, Pichai là gương mặt không thể thiếu của Google trong những năm qua.

Những thành công của Pichai tại Google đã thu hút không ít sự chú ý của các “đại gia” công nghệ khác, bao gồm cả Twitter và Microsoft. Từ năm 2011, Twitter đã từng cố gắng mời Pichai đảm nhận vị trí Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm của Hãng. Tháng trước, Techcrunch đã đưa Pichai vào danh sách 13 ứng viên cho vị trí Giám đốc điều hành của Twitter. Ngoài ra, ông cũng là ứng cử viên nặng ký cho vai trò Giám đốc điều hành tại Microsoft.

Theo nhà phân tích William Bird thuộc FBR Capital, việc Brin và Larry lập tức thăng chức cho Pichai là một chiến thuật nhằm giữ ông ở lại với Google. “Tái cấu trúc công ty là giai đoạn khó khăn, bởi vậy, việc quan trọng là phải giữ lại những nhân tài như Sundar Pichai”, William cho biết.

Trong suốt thời gian làm việc tại Google, Pichai gây dựng được hình ảnh của một lãnh đạo tài năng và được yêu mến. Theo các thông tin từ Google, ông luôn tự tin, đồng cảm và duyên dáng trong cách điều hành. Pichai thường tránh đối đầu, thay vì đó ông nhấn mạnh đến sự hợp tác.

"Anh ấy có mối quan hệ tuyệt vời với hầu hết mọi người", Minnie Ingersoll, cựu giám đốc sản phẩm của Google, người đã làm việc với Pichai nhiều năm đã chia sẻ như vậy với The Wall Street Journal.

Tin bài liên quan