CEO Microsoft đeo đuổi giấc mơ chế tạo “chiếc điện thoại chưa từng có”

CEO Microsoft đeo đuổi giấc mơ chế tạo “chiếc điện thoại chưa từng có”

(ĐTCK) Microsoft đã không ra mắt một chiếc smartphone mới nào trong gần một năm nay, nhưng điều đó không có nghĩa là người khổng lồ phần mềm bỏ qua mảng kinh doanh tiềm năng này.

Tuần trước, Microsoft đã công bố bản báo cáo doanh thu mới, cho thấy các dịch vụ Cloud hay Office vẫn giữ vững sự phát triển. Tuy nhiên, mảng kinh doanh phần cứng lại sụt giảm một cách nghiêm trọng, với doanh thu Surface giảm 26% và smartphone Windows bán ra trên toàn cầu chỉ thu về 5 triệu USD trong 3 tháng đầu năm 2017, so với 1,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ tháng 7/2015 cho đến nay, Microsoft đã cắt giảm hàng chục ngàn nhân viên ở bộ phận sản xuất điện thoại. Đợt cắt giảm này diễn ra chỉ hai năm sau khi Microsoft mua lại bộ phận sản xuất điện thoại di động của Nokia, trong nỗ lực bất thành nhằm cạnh tranh với Apple và Samsung.

Với thị phần di động xuống dưới mức 1%, chính Microsoft cũng dự báo khoản doanh thu “không đáng kể” trong quý sắp tới. Mọi nỗ lực đều không thành công và đã có nhiều đồn đoán rằng hãng sẽ từ bỏ việc sản xuất smartphone.

Có thể nói, mảng kinh doanh phần cứng của ông lớn công nghệ này đã có dấu hiệu “chết yểu”. Một phần nguyên nhân là do chính sách của Giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella. Vị CEO gốc Ấn hướng Microsoft tới việc phát triển các dịch vụ điện toán đám mây hơn là tập trung vào các thiết bị.

Hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Microsoft sẽ giới thiệu mẫu smartphone mới, ngay cả khi những sản phẩm mới nhất của họ cũng đã ra mắt xấp xỉ 18 tháng.

Tuy nhiên, trong một buổi phỏng vấn với tờ Molly Wood mới đây, Nadella cho biết, Tập đoàn vẫn sẽ tiếp tục ra mắt smartphone trong tương lai gần, nhưng những sản phẩm này sẽ hoàn toàn khác biệt với những chiếc điện thoại truyền thống.

“Chúng tôi vẫn đang sản xuất điện thoại. Hiện tại, chúng tôi có các nhà sản xuất phụ tùng gốc như HP hay các công ty khác để làm ra điện thoại. Chúng tôi đã chọn một lĩnh vực rất cụ thể để tập trung vào, đó là khả năng quản lý, các tính năng bảo mật và một tính năng đặc biệt mà chúng tôi gọi là Continuum - khiến smartphone có thể hoạt động như một máy tính bàn”, CEO Nadella giải thích.

Theo Nadella, Microsoft đang ở vào thời điểm tập trung cao độ cho sự ổn định của các ứng dụng của Tập đoàn trên 2 nền tảng lớn là Android và iOS. Tuy nhiên, ông cũng nêu ví dụ về surface phone để thấy rằng Microsoft thừa khả năng để tạo ra sự khác biệt về phần cứng.

Nhiều người đã mong đợi, hoặc hy vọng về một chiếc surface phone nhưng rõ ràng Microsoft chưa sẵn sàng để giới thiệu một phần cứng như vậy.

“Chưa có công ty nào trước chúng tôi nghĩ về một thiết bị 2 trong 1 (dòng thiết bị lai với bàn phím có thể tháo rời) và chúng tôi đã tạo ra danh mục cho dòng sản phẩm này, mang lại cho nó thành công và từ đó, ngày càng có nhiều thiết bị 2 trong 1 xuất hiện trên thị trường. Và đó chính là những gì chúng tôi muốn làm”, Nadella nói.

“Tôi khẳng định chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tạo ra thêm nhiều chiếc điện thoại nữa. Song, có thể chúng sẽ không giống như những sản phẩm đang có trên thị trường”, ông kết luận.

Những tuyên bố của CEO Microsoft cho thấy hãng phần mềm dường như đang hướng đến một chiếc điện thoại có thể được sử dụng như một chiếc máy tính xách tay khi cần thiết và có khả năng đóng gập, đặc biệt là sau khi bằng sáng chế về tính năng này đã được cấp phép hồi đầu năm nay.

Samsung cũng từng hé lộ về ý tưởng tương tự, tuy nhiên để biến những bằng sáng chế thành các sản phẩm thực tế thường phải mất khoảng thời gian khá dài.

Microsoft còn nhiều việc phải làm để cải tiến Continuum và đưa các ứng dụng của desktop lên Windows Store, nhưng chắc chắn Microsoft chưa bao giờ từ bỏ ý tưởng phát hành những phần cứng di động trong tương lai.

Liệu Microsoft sẽ có thể tung ra một chiếc điện thoại chạy hệ điều hành của hãng với đủ sức mạnh phá vỡ thế độc tôn của Android và iOS hay không? Câu trả lời có lẽ phải đợi trong một hoặc hai năm nữa.

Tin bài liên quan