CEO IEX Group và nỗ lực thay đổi phố Wall

(ĐTCK) Mang trong mình 2 dòng máu Nhật Bản và Canada, bắt đầu sự nghiệp của mình bằng công việc bàn giấy tại Royal Bank of Canada, Brad Katsuyama chưa bao giờ có suy nghĩ mình sẽ trở thành người thay đổi cách thức vận hành của phố Wall. 
CEO IEX Group và nỗ lực thay đổi phố Wall

Tuy nhiên, sự nghiệp của Katsuyama đã bước sang một chương mới, khi trở thành một người hùng, tự xây dựng một sàn giao dịch chứng khoán, nơi các nhà đầu tư không còn bị bóc lột.

Sau một thời gian làm việc tại Royal Bank of Canada tại Toronto, ở vị trí nhân viên tự doanh, năm 2002, Brad Katsuyama tới Mỹ, nắm quyền điều hành một phòng giao dịch của Ngân hàng tại đây. Với hơn chục năm kinh nghiệm trong nghề, Brad tin rằng mình nắm rõ “luật chơi” trên thị trường.

Nếu anh muốn mua một số cổ phiếu cho khách hàng, anh sẽ phải tìm một khối lượng phù hợp với mức giá hợp lý và tiến hành mua. Đến năm 2007, mọi việc bắt đầu thay đổi. Anh nhận ra các lệnh mua bán được đưa ra chỉ thực hiện với một số cổ phiếu mình mong muốn, khi muốn mua số còn lại, giá đột nhiên tăng lên.

Tìm hiểu kỹ, anh khám phá ra một “thế lực” đứng phía sau, thứ anh tin là đang bóp méo TTCK, cũng như bóc lột các nhà đầu tư. Những tìm tòi của Katsuyama khiến anh trở thành nhân vật chính trong cuốn sách có tựa đề tựa đề: “Flash Boys: A Wall Street Revolt” (tạm dịch: Cuộc nổi dậy ở phố Wall) của Michael Lewis, tác giả nổi tiếng với nhiều cuốn sách viết về giới tài chính.

Theo Brad, TTCK Mỹ đang bị thao túng bởi các công ty giao dịch tần số cao (high-speed electronic trading - HFT). Giao dịch tần số cao (HFT) là hoạt động được thực hiện bởi rất nhiều ngân hàng và công ty giao dịch, sử dụng những chương trình máy tính phức tạp để gửi các lệnh giao dịch vào thị trường. Các công ty có thể sử dụng các giao dịch này để kiếm tiền từ chênh lệch giá hoặc để tạo lập thị trường. HFT chiếm tới hơn một nửa khối lượng giao dịch trên TTCK Mỹ.

Cách thức giao dịch và sự phát triển của công nghệ khiến các giao dịch HFT là hợp pháp. Các công ty HFT cũng được quản lý rất chặt chẽ. Tuy nhiên, Lewis cho rằng, các công ty này đang sử dụng lợi thế về tốc độ để kiếm chác hàng chục tỷ USD trên chi phí của các bên tham gia thị trường.

“Họ có thể xác định bạn mong muốn mua cổ phiếu Microsoft và mua cổ phiếu này ngay trước bạn, sau đó bán chúng cho bạn với mức giá cao hơn”, Lewis nói trong chương trình truyền hình “60 Minutes”. Lợi thế về tốc độ mà Lewis nói đến chỉ là vài mili giây, hoặc thậm chí được tính bằng đơn vị nhỏ hơn. Với giao dịch tần số cao, người ta có thể gửi đi khoảng 10.000 lệnh trong nháy mắt.

Hiện tại, Katsuyama là người đồng sáng lập, chủ tịch kiêm CEO của IEX Group, một “dark pool” mới với kỳ vọng trở thành một sàn giao dịch chứng khoán vào cuối năm nay. Dark pool là một mạng lưới cho phép các nhà giao dịch mua bán một khối lượng lớn cổ phiếu thông qua các giao dịch kín, mà không tạo ra những rủi ro cho các trader khác, giúp nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ở mức giá tốt từ những ưu điểm của giao dịch này. Vào tháng 7/2015, IEX đã có một dấu mốc quan trọng, khi bán ra hơn 200 triệu cổ phiếu chỉ trong 1 ngày giao dịch.

“Các sàn chứng khoán hiện tại được quyết định bởi những người sở hữu công nghệ và số liệu. Đó không phải là quy luật của giao dịch. Các sàn giao dịch phải đưa các số liệu và sự kết nối tới bất kỳ ai muốn những thông tin đó. IEX là một nơi an toàn và trong sạch hơn đối với các nhà đầu tư. Brad Katsuyama nhanh chóng nhận được lòng tin của người mua, các các ngân hàng lớn, hay cả những người bán”, David L. Brooks, Giám đốc giao dịch chứng khoán toàn cầu tại Boston Co cho biết.

Để có bước tiến xa hơn nữa, Brad cần phải chuyển từ một dark pool thành một sàn giao dịch đăng ký chính thức, điều này cần có sự chấp thuận từ Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC). Katsuyama cho biết, công việc giấy tờ đã gần hoàn tất và kỳ vọng sẽ đạt được sự chấp thuận vào cuối năm nay. Hiện tại, IEX đã thuê John Ramsay, cựu giám đốc giao dịch tại SEC để thúc đẩy quá trình.

“Khi tôi từ bỏ một công việc được trả lương cao để bắt đầu xây dựng IEX Group, mọi người thường nghĩ tôi bị điên. Tôi nghĩ đó là nhận xét dễ hiểu vào thời điểm đó. Tuy nhiên, mọi người đã bắt đầu chú ý tới IEX Group, với tôi đó là một khởi đầu tốt”, Katsuyama cho biết.

Brad Katsuyama chưa bao giờ nghĩ mình lại trở nên nổi tiếng nhanh chóng đến vậy. “Tôi chỉ là một người châu Á, với vóc dáng bình thường. Tôi làm việc tại Royal Bank of Canada, chứ không phải Goldman Sachs hay JPMoran. Bởi vậy, tôi đang phải thích nghi với danh tiếng hiện tại”, Katsuyama chia sẻ.

Tin bài liên quan