CEO HKEx Charles Li

CEO HKEx Charles Li

CEO HKEx: “TTCK Trung Quốc an toàn nhất thế giới“

(ĐTCK) CEO của Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong (HKEx), ông Charles Li cho rằng, TTCK Trung Quốc "an toàn" nhất trên thế giới, bất chấp biến động dữ dội gần đây của thị trường này.

Trên website của HKEx, ông Li cho rằng, cấu trúc của TTCK Đại lục cho phép chính quyền, thông qua cơ quan giám sát, cơ quan thanh toán bù trừ, có thể nắm quyền kiểm soát trực tiếp nhằm đảm bảo sự an toàn cho tài sản của các nhà đầu tư và người giao dịch trên thị trường.

Điều này khác biệt với phần lớn các TTCK quốc tế khác, nơi mà nhà đầu tư nắm vai trò chính trên thị trường, giúp TTCK Trung Quốc trở nên "an toàn" nhất trên thế giới.

Charles Li chính là người quản lý mối liên kết 2 sàn Thượng Hải - Hong Kong, được thành lập vào tháng 11/2014 và hiện đang tiến hành xúc tiến việc thực hiện mối liên kết tương tự với sàn Thâm Quyến, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay.

Lời bình luận trên của ông Li được đưa ra khi TTCK Trung Quốc vừa rung chuyển dữ dội, khiến 4 nghìn tỷ USD bốc hơi khỏi thị trường. Chỉ số Shanghai Composite đã sụt giảm hơn 30% kể từ mức đỉnh vào ngày 12/6. Để chống đỡ trước tình trạng này, giới chức Trung Quốc đã tiến hành nhiều biện pháp mạnh tay để giữ vững thị trường.

Theo đó, các cổ đông lớn bị cấm bán cổ phiểu đang nắm giữ, yêu cầu các công ty nhà nước mua vào cổ phiếu, cho phép Ngân hàng trung ương tham gia giao dịch trên thị trường, đình chỉ hoạt động IPO và tàm dừng giao dịch của hơn một nửa số công ty niêm yết.

Theo ông Li, cấu trúc của TTCK Trung Quốc giúp bảo vệ tài sản và lợi ích của các nhà đầu tư cá nhân, nhỏ, lẻ, những người đang chiếm đa số trong hoạt động giao dịch tại Đại lục. Hiện tại, có tới hơn 90 triệu nhà đầu tư cá nhân tham gia vào thị trường.

Tuy nhiên, ông Li cũng chỉ ra những yếu điểm của cấu trúc này. Theo đó, việc thiếu các tổ chức trung gian chuyên nghiệp khiến TTCK Đại lục thiếu các biện pháp quản lý rủi ro. Thêm vào đó, việc hạn chế hoạt động IPO dẫn tới cung và cầu trên thị trường bị biến dạng, trong khi việc định giá tại thị trường thứ cấp bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng thanh khoản hơn là giá trị thực của cổ phiếu.

Việc giới chức Trung Quốc giữ tài sản của các nhà đầu tư tuy giúp bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư, biến nơi đây thành TTCK "an toàn" nhất thế giới, nhưng lại cướp đi cơ hội cũng như nguồn lực để các nhà môi giới phát triển việc kinh doanh, ông Li cho biết.

"Trung Quốc là một thị trường khổng lồ và vẫn còn non trẻ. Nó sẽ phải trải qua quá trình trường thành đau đớn và đôi khi rất khó khăn. Không nghi ngờ việc cần phải có kiên nhẫn và thời gian, tuy nhiên, TTCK Trung Quốc sẽ tự tìm được đường để trở thành thị trường có sức hút bậc nhất", ông Li nói.

Tin bài liên quan