Patrick Soon-Shiong năm ngoái có thu nhập cao hơn cả CEO Google. Ảnh: Wmur

Patrick Soon-Shiong năm ngoái có thu nhập cao hơn cả CEO Google. Ảnh: Wmur

CEO hãng công nghệ sinh học nhỏ nhận lương gần 150 triệu USD, cao hơn CEO Google

Một hãng công nghệ sinh học ít tên tuổi tại Mỹ, với doanh thu không đáng kể, vừa trả cho CEO 148 triệu USD - cao hơn cả CEO Sundar Pichai của Google.
Họ đã trả CEO kiêm cổ đông lớn - Patrick Soon-Shiong 132,2 triệu USD quyền chọn cổ phiếu và 15 triệu USD cổ phiếu thưởng cho năm 2015.  Đây được cho là khoản thu nhập lớn nhất tại Mỹ năm ngoái, vượt 100 triệu USD của CEO Google - Sundar Pichai. Trả lời CNN, NanKwest cho biết Soon-Shiong nhận lương cơ bản 1 USD mỗi năm và cổ phiếu thưởng trả theo "các mốc chiến lược".

Soon-Shiong cũng đồng sở hữu Los Angeles Lakers và là bác sĩ phẫu thuật trong danh sách người giàu của Forbes, với 12,1 tỷ USD. Số tài sản này kiếm được nhờ sáng lập 2 công ty dược phẩm và bán lại sau đó.

Soon-Shiong sinh ra tại Nam Phi và đến Mỹ 30 năm trước. Đến cuối năm ngoái, ông sở hữu 58,1% cổ phần công ty này.

Khoản trả 148 triệu USD thực sự khiến người khác ngạc nhiên. NantKwest IPO tháng 7 năm ngoái, chỉ vài tháng trước khi giá cổ phiếu các hãng công nghệ sinh học lao dốc trên toàn cầu. Theo Renaissance Capital, giá trị 2,6 tỷ USD của công ty này tại thời điểm IPO là lớn nhất trong các hãng công nghệ sinh học Mỹ.

NantKwest nghiên cứu các tế bào có khả năng tự tiêu diệt ung thư và các chứng bệnh truyền nhiễm khác. Tuy nhiên, hãng đến nay chưa được chứng nhận loại thuốc nào và chỉ có doanh thu 14 triệu USD quý cuối năm ngoái.

Giá cổ phiếu NantKwest cũng giảm từ đỉnh 38,48 USD trong ngày IPO năm ngoái xuống chỉ 9 USD hiện tại. Còn vốn hóa của hãng hiện là 733 triệu USD.

Soon-Shiong không phải là CEO duy nhất nhận khoản tiền lớn sau IPO thành công. Cuối năm 2014, đồng sáng lập kiêm CEO GoPro - Nick Woodman được nhận tới 285 triệu USD.

Dù vậy, Soon-Shiong và vợ Michele Chan cũng là những người tham gia Cam kết Cho đi của hai tỷ phú Warren Buffett và Bill Gates. Họ sẽ làm từ thiện ít nhất một nửa tài sản của mình.

Tin bài liên quan