CEO Evernote Chris O'Neill

CEO Evernote Chris O'Neill

CEO Evernote: Nhận nhiệm vụ vì ưa thách thức

(ĐTCK) Evernote, một ứng dụng ghi chú trên điện thoại, mất 3 năm để chuyển 22% số người dùng miễn phí trở thành khách hàng trả phí, với mức giá 45 USD/năm. Con số này chưa đủ tích cực để Công ty có thể bình tĩnh chờ đợi số lượng khách hàng tăng lên. 

Do đó, CEO Evernote Chris O'Neill, mới nhận chức một năm, đang phải nỗ lực hoàn tất chiến lược tái cấu trúc, giải quyết những công việc mà CEO tiền nhiệm để lại, đồng thời đưa hoạt động kinh doanh của Công ty đi lên.

Mới đây, Evernote thông báo sẽ cung cấp một năm sử dụng ứng dụng hạng Premium với nhiều tiện ích hơn dành cho khách hàng sử dụng điện thoại di động của Vivo, thương hiệu phân phối thiết bị di động thuộc Tập đoàn Telefónica (Brazil). Trước đó, Công ty đã có thỏa thuận tương tự với các nhà phân phối như Deutsche Telekom và Orange France, tuy nhiên, Telefónica, công ty phân phối thiết bị di động lớn thứ 5 trên thế giới với 247 triệu khách hàng là đối tác lớn nhất từ trước tới nay của Evernote. Theo New York Times, tại Brazil, có 2 triệu người dùng Evernote, trong khi số khách hàng của Telefónica là 80 triệu người.

"Nếu tôi muốn làm cái gì đó dễ dàng, tôi đã đi chỗ khác. Nhưng tôi thích thách thức"

- Chris O'Neill

Evernote là ứng dụng ghi nhớ và sắp xếp công việc với nhiều tính năng tích hợp như ghi chú, ghi âm, chụp ảnh, đồng bộ hóa dữ liệu của một tài khoản ở nhiều thiết bị khác nhau. Kể từ khi được ra mắt năm 2008, Evernote trở thành cái tên khá được ưa chuộng. 

Song, 2015 là một năm khó khăn với Evernote khi Phil Libin, CEO của Công ty từ năm 2007, đã từ chức vào tháng 7. Theo chân ông, hàng loạt nhân sự cấp cao khác cũng ra đi, khiến Công ty rơi vào khủng hoảng. Chưa kể, một số sản phẩm của Evernote không mang lại hiệu quả kinh doanh như mong đợi.

Trong bối cảnh này, Chris O'Neill đã xuất hiện và đảm nhận vị trí CEO mới của Evernote. Trước đó, Chris O'Neill đã có mười năm làm việc cho Google ở vị trí Giám đốc kinh doanh tại Canada, sau đó là Giám đốc kinh doanh của Google Glass. Gần đây nhất, ông nắm giữ vị trí quản lý vận hành toàn cầu của “phòng thí nghiệm bí mật” Google X - nơi khai sinh những phát kiến và thử nghiệm đầy bất ngờ của Google. Trong cương vị mới tại Evernote, O’Neill sẽ quản lý một bộ danh mục các ứng dụng cho máy tính và thiết bị di động với hơn 150 triệu người sử dụng trên toàn cầu.

2 tháng sau khi nhậm chức, trong một nỗ lực tái cấu trúc Công ty, O'Neill đã tiến hành cắt giảm 13% nhân sự. Trong bài viết của mình trên trang blog cá nhân, O'Neil cho biết, hành động này nhằm giúp Evernote phát triển tốt hơn và sẽ "bành trướng" trở lại trong tương lai. Cùng với đó, Evernote đã đóng cửa 3 văn phòng quốc tế của mình.

Trước một thực trạng là trong những năm gần đây, sản phẩm cốt lõi của Evernote được mở rộng ra quá nhiều lĩnh vực, đầu tháng 5/2016, O'Neill đã chia sẻ rằng, Evernote dưới sự điều hành của ông sẽ tập trung vào 3 mảng chính là "ghi chú, đồng bộ dữ liệu và tìm kiếm". O’Neill nhấn mạnh vào việc đơn giản hóa các sản phẩm, tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp dịch vụ ghi chú, quản lý tài liệu, đồng thời cân nhắc loại bỏ những tính năng không cần thiết.

“Evernote là người tiên phong trong một lĩnh vực hấp dẫn, với hơn 2 tỷ ghi chú được thực hiện mỗi ngày. Mục tiêu của Evernote là xây dựng một không gian gọn gàng, nơi bạn có thể tạo ra những ý tưởng thay đổi thế giới. Nhiệm vụ của chúng tôi là khai phá tiềm năng cho mọi ý tưởng đó”, O’Neill cho biết.

Thực tế, có không ít người dùng đã quyết định “quay lưng” với Evernote khi O’Neill quyết định tăng mức phí sử dụng ứng dụng. Theo đó, từ ngày 29/6, nếu người dùng muốn đồng bộ dữ liệu Evernote với từ 2 thiết bị trở lên, họ sẽ nhận được yêu cầu trả phí cao hơn. O’Neill hợp lý hóa nguyên do tăng giá bằng cách nói rằng, Công ty chỉ tập trung vào sản phẩm lưu trữ, cam kết không bao giờ quảng cáo hoặc bán dữ liệu người dùng. Tuy có khoảng 200 triệu người dùng, nhưng chỉ một phần nhỏ trong số đó chấp nhận chi tiền cho các gói lưu trữ. Vấn đề đặt ra cho O’Neill và Evernote là làm thế nào để thuyết phục người dùng chịu chi trả thêm tiền cho các sản phẩm của mình.

Thời gian tới, những chiến lược của O’Neill có thể sẽ gặp nhiều trở ngại hơn nữa khi phải cân bằng giữa nhu cầu của người dùng với lợi ích của Công ty. Song, vị CEO này vẫn giữ tinh thần lạc quan.

"Đó là lý do tôi ở đây. Nếu tôi muốn làm cái gì đó dễ dàng, tôi đã đi chỗ khác. Nhưng tôi thích thách thức. Tôi lớn lên ở một thị trấn nhỏ tại Canada và tôi thích bị người khác đánh giá thấp. Khi đó, tôi trở thành một đối thủ cạnh tranh nguy hiểm. Đó là động lực của tôi mỗi sáng thức dậy", O’Neill nói.

Tin bài liên quan