Devin Wenig - CEO của eBay

Devin Wenig - CEO của eBay

CEO eBay lên kế hoạch “thách đấu” với Amazon

(ĐTCK) Trang Bloomberg mới đưa tin, Giám đốc điều hành (CEO) của eBay, Devin Wenig, đang lên kế hoạch “thách đấu” với Amazon. Trước đó, vị CEO này từng phát biểu: “Có ý kiến cho rằng chúng tôi nên làm tốt như Amazon. Tôi không nghĩ như vậy. Thế giới không cần một thứ ‘tốt như Amazon’ nữa, mà phải là tốt hơn, như eBay”.

Theo Bloomberg, trọng tâm chiến lược của Devin Wenig chính là làm nổi bật sự khác biệt giữa eBay và Amazon. Theo đó, nếu Amazon phục vụ những khách hàng đang có nhu cầu mua một món đồ nào đó một cách nhanh chóng, thì eBay lại là nơi để “thong dong” khám phá thế giới hàng hóa, tạo ra nhu cầu cho khách hàng. Điều đó cũng có nghĩa là, Wenig đã dừng việc cạnh tranh theo phương thức giao hàng nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu ngay lập tức. Thay vào đó, eBay sẽ tập trung vào đối tượng khách hàng dư dả thời gian, đang có kế hoạch nghỉ dưỡng, mua sắm, hoặc là tò mò về các sản phẩm tiện ích mới…

Quyết định này phù hợp với thực tế là “gã khổng lồ” Amazon đang có hệ thống kho hàng và phân phối với quy mô lớn gấp nhiều lần eBay.

Wenig tuyên bố sẽ thu hút thêm 100 triệu khách hàng mới, với các mẫu quảng cáo hướng vào giới trẻ. Ông cam kết sẽ đẩy mạnh hoạt động tại các thị trường mới nổi, đồng thời “theo chân” khách hàng tại bất cứ “tụ điểm” nào, như Facebook, Pinterest hay Snapchat…, với mục tiêu giúp khách hàng ở khắp mọi nơi có thể tiếp cận được nguồn hàng hóa đa dạng của mình. Bên cạnh đó, Wenig đảm bảo rằng, eBay sẽ nhanh chóng phản hồi lại bất cứ mối bận tâm nào của khách hàng xung quanh các đánh giá tiêu cực.

“Chúng tôi sẽ không bỏ micro và rời khỏi sân khấu. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu!”, CEO eBay khẳng định.

Ngoài ra, xác định được nhược điểm của eBay là công cụ tìm kiếm chưa được tối ưu, Wenig đang kêu gọi những người bán hàng trên eBay nhập các từ khóa chính xác hơn, viết lời giới thiệu sản phẩm cụ thể và hấp dẫn hơn để giúp người mua dễ dàng tìm thấy những gì họ muốn. Hồi tháng 7 vừa qua, eBay đã mua lại SalesPredict - một công ty của Israel với khả năng dự báo hành vi mua hàng, giúp eBay đảm bảo được lượng hàng tồn kho phù hợp với nhu cầu của thị trường.

eBay cũng đã mua lại Expertmaker - một công ty phân tích dữ liệu giúp eBay và những người bán hàng nắm bắt được nhu cầu, cũng như mức giá mà người mua mong đợi. Thêm vào đó, Wenig quyết định chỉnh sửa các thuật toán để việc sai chính tả không ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm.

Nói về chiến lược hiện tại của eBay, chuyên gia phân tích Webush Gil Luria nhận xét: “eBay đang tập trung vào một nền tảng vững chắc. Tất cả những gì họ đang làm là… làm việc”.

Điều hành eBay, Wenig giữ quan điểm: “Tôi và Công ty tồn tại là để mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh khác". Ông gia nhập eBay từ tháng 9/2011 và trở thành CEO từ tháng 7/2015. Dưới sự lãnh đạo của Wenig, eBay đã trở thành một trong 30 thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong 4 năm, từ 2011 đến 2015, tổng giá trị hàng hóa tại eBay đã tăng lên 62 tỷ USD, số lượng người mua sắm trên website này cũng tăng từ 64 triệu người lên 162 triệu người.

Trong nhiệm kỳ làm lãnh đạo tại eBay, Wenig đã dẫn dắt thành công nhiều dự án chiến lược, trong đó có việc xác định lại tiêu chuẩn thiết kế trên eBay, mở rộng phạm vi toàn cầu cho người dùng thông qua thương mại đa quốc gia và đưa vào eBay các chuyên mục mới hấp dẫn như khuyến mãi, thời trang, nghệ thuật, đấu giá trực tuyến. Năm ngoái, eBay cũng giới thiệu ứng dụng dành cho đồng hồ thông minh Apple Watch để người dùng có thể nhận được thông báo về các sản phẩm trong danh sách theo dõi, bán hoặc đấu giá của họ.

Hiện tại, thị trường bán lẻ trực tuyến vẫn còn là lĩnh vực tiềm năng để khai phá, song cũng không ít cạnh tranh, không chỉ từ “gã khổng lồ” Amazon, mà còn đến từ những cái tên ngày càng nổi bật như Alibaba. Điều quan trọng là eBay phải luôn đề ra được cho mình những phương án phù hợp để “giữ chân” khách hàng và các nhà đầu tư trong tương lai.

“Bạn cần dồn hết mọi sự tập trung, từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc một ngày làm việc, để tạo ra những gắn kết chặt chẽ hơn trong một thị trường không ngừng đòi hỏi và dễ thay đổi”, CEO Devin Wenig chia sẻ.

Tin bài liên quan