CEO Bob Iger hoãn nghỉ hưu để “giải cứu” kênh ESPN

(ĐTCK) Mới đây, sau khi Walt Disney báo cáo doanh thu bị sụt giảm trong quý gần nhất, Giám đốc điều hành (CEO) Bob Iger cho biết, ông muốn tiếp tục ở lại với Công ty để cải thiện tình hình, thay vì nghỉ hưu vào tháng 6/2018. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là lần thứ ba CEO này hoãn kế hoạch nghỉ hưu của mình.
CEO Bob Iger hoãn nghỉ hưu để “giải cứu” kênh ESPN

Với dự định ở lại Walt Disney, Iger nhiều khả năng sẽ dành thời gian để nâng cấp ESPN - kênh thể thao đã mất đi một lượng lớn người theo dõi, cũng như doanh số quảng cáo, mà lý do chính là vì giờ đây đã có những lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn truyền hình, chẳng hạn như Netflix. Sức cạnh tranh yếu đi của ESPN được cho là đã kéo kết quả kinh doanh của cả tập đoàn đi xuống.

“Tôi tin rằng người kế nhiệm mình sẽ là một lựa chọn tốt và đúng thời điểm. Tuy nhiên, nếu việc kéo dài nhiệm kỳ của tôi là điều tốt nhất cho Công ty thì tôi rất sẵn lòng. Song, vẫn chưa có gì cụ thể để thông báo vào thời điểm này”, Iger phát biểu trong hội nghị với các nhà đầu tư vào tuần qua.

Bob Iger hiện đang giữ vị trí quyền lực nhất trong ngành giải trí qua việc quản lý ba mảng kinh doanh “khủng” của Disney: hệ thống công viên chủ đề nổi tiếng toàn cầu, hãng phim có lợi nhuận cao nhất Hollywood và các chương trình truyền hình cáp giá trị nhất trên kênh thể thao ESPN. “Thương hiệu” Bob Iger được xây dựng qua 12 năm làm CEO, là cái tên gắn với cả Pixar, Marvel và Star Wars; tạo ra hàng tỷ đô la doanh thu phòng vé mỗi năm.

Disney đã không thể tìm ra được một người kế nhiệm tiềm năng thay cho vị CEO lâu năm này. Người kế nhiệm gần đây nhất là Tom Staggs đã bất ngờ phải nghỉ việc vào tháng 4 năm ngoái. Tony Scherrer, một cổ đông của Disney đã nói rằng, quyết định của Hội đồng quản trị là đúng đắn, bởi họ cần một người quản lý tài sản thông minh chứ không phải chỉ duy trì nó.

Trong quý I (kết thúc vào ngày 31/12/2016) của năm tài chính 2017, doanh thu của Disney đã giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, còn 14,8 tỷ USD, thấp hơn mức doanh thu mà giới phân tích đã ước tính trước đó là 15,3 tỷ USD (theo khảo sát của Bloomberg).

Sự suy giảm lợi nhuận của kênh ESPN đã kéo theo kết quả đi lùi của Disney trong mảng truyền hình cáp. Với giá thuê bao cao nhất trong mảng truyền hình tính phí, ESPN đang có nguy cơ mất doanh thu bởi khán giả có xu hướng hủy đăng ký thuê bao
và chuyển sang đăng ký các dịch vụ trực tuyến.

Bên cạnh đó, Disney còn phải chi nhiều hơn cho việc mua bản quyền phát sóng các giải đấu lớn như Giải đấu Bóng bầu dục Quốc gia NFL hay Giải đấu Bóng rổ chuyên nghiệp NBA. Lợi nhuận từ các kênh truyền hình cáp khác như Disney Channel cũng không có sự tăng trưởng tích cực. Cụ thể, năm 2016, lợi nhuận từ mảng truyền hình cáp giảm 11% so với năm trước đó, còn 864 triệu USD, doanh thu cũng giảm 2%.

Bên cạnh truyền hình, lợi nhuận từ mảng công viên chủ đề của Disney cũng giảm 13%, còn 1,11 tỷ USD, so với năm trước đó. Kết quả này đã bao gồm cả lợi nhuận từ khu du lịch ở Thượng Hải, mới khai trương hồi tháng 6
năm ngoái.

Trước những nhận định bi quan mà các nhà đầu tư dành cho ESPN, Iger đã vạch ra chiến lược mà Disney đang thực thi để thích ứng với thị trường mới. Đó là phát sóng các chương trình có sức hấp dẫn trên ESPN, đảm bảo mọi chương trình đều được phục vụ trên tất cả các kênh dịch vụ kỹ thuật số mới. Ông tin rằng, kỹ thuật số là mảng kinh doanh tốt trong tương lai nhờ ưu điểm dễ dàng sử dụng, thân thiện hơn mà lại ít tốn kém hơn so với truyền hình cáp.

Hôm nay (10/2/2017) là ngày sinh nhật lần thứ 66 của Bob Iger. Nếu CEO 66 tuổi kéo dài nhiệm kỳ sau năm 2018, ông sẽ có thể điều hành việc kinh doanh của “vùng đất Star Wars” tại resort Disney ở Orlando, Florida và Nam California.

Bên cạnh đó, Công ty đang lên kế hoạch mở một “vùng đất Avatar” tại công viên Animal Kingdom của mình tại Florida vào ngày 27/5 năm nay. Iger cũng cho biết, khu công viên giải trí mới của Công ty tại Thượng Hải đã đón 7 triệu lượt khách sau hơn nửa năm khai trương và nhiều khả năng sẽ đạt 10 triệu lượt trong năm đầu tiên.

Tin bài liên quan