CEO BHP, sự khác biệt giữa doanh nhân và nhà khoa học

(ĐTCK) Andrew Mackenzie, người đứng đầu BHP Billiton Ltd, công ty khai thác mỏ vào loại lớn nhất thế giới, đang cảm thấy bị “sốc” khi gần đây, thu nhập của ông tại BHP sụt giảm tới hơn 40%, do giá cổ phiếu và lợi nhuận của Công ty lao dốc trong bối cảnh tăng trưởng tại Trung Quốc, khách hàng lớn nhất của BHP, bị chững lại.
Andrew Mackenzie

Andrew Mackenzie

Báo cáo hàng năm của Melbourne BHP được công bố ngày thứ Tư (23/9) cho biết, Giám đốc điều hành Andrew Mackenzie đã nhận được 4,6 triệu USD tiền lương và thưởng trong năm 2014, giảm mạnh so với mức 8 triệu USD một năm trước đó.

Sàn Giao dịch chứng khoán Sydney cho biết, số lượng giao dịch của Công ty đã giảm khoảng 20%  trong năm tài chính 2015 và có thể ghi nhận mức giảm 52 % lợi nhuận cả năm, trong bối cảnh giá giá quặng sắt yếu hơn so với đồng và than đá.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng ở mức chậm nhất kể từ năm 1990 được coi là nguyên nhân khiến cho giá nguyên vật liệu giảm mạnh. Chỉ số hàng hóa của Bloomberg theo dõi diễn biến giá cả của 22 nguyên vật liệu, bao gồm cả đồng và dầu, hiện đang ở mức thấp nhất trong 16 năm qua. Theo đó, giá quặng sắt, nguồn thu lợi nhuận cao nhất của BHP, đã giảm 30 % kể từ cuối năm 2014, trong khi nguồn cung được mở rộng đã áp đảo nhu cầu.

Lợi nhuận trong năm 2014 của BHP Billiton đã giảm hơn một nửa, xuống còn 6,4 tỷ USD, khiến hoạt động đầu tư của Hãng bị thu hẹp lại, trong khi chi phí để đối phó với sự suy giảm của hoạt động kinh doanh tăng lên.

Các khoản tiền thưởng của Mackenzie cũng bị ảnh hưởng bởi việc một số công nhân đã thiệt mạng trong năm 2015 và thâm hụt tài chính trong hoạt động khai thác đá phiến của BHP tại Mỹ. BHP cũng cho biết vị Giám đốc điều hành 59 tuổi này sẽ không nhận được các khoản thanh toán ưu đãi dài hạn vì lợi nhuận yếu kém của Công ty. Lương cơ bản của ông vẫn duy trì ở mức 1,7 triệu USD/năm trong vài năm qua.

Andrew Stewart Mackenzie (12/1956)  là một doanh nhân người Scotland, Giám đốc điều hành của BHP Billiton, công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới dựa trên doanh thu năm 2013. Ông sinh ra và lớn lên ở Kirkintilloch (Scotland), được đào tạo tại trường Đại học St Andrews, nơi ông tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân hạng ưu của khoa Khoa học địa chất vào năm 1977. Ông tiếp tục theo học tại Đại học Bristol và được trao bằng tiến sĩ về hóa học hữu cơ trong năm 1981.

Ngay sau khi tốt nghiệp, ông trở thành một nhà nghiên cứu, khảo sát địa chất và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân ở Jülich, Đức; đồng thời đã xuất bản hơn 50 báo cáo nghiên cứu khoa học.

Năm 1983, Mackenzie gia nhập bộ phận nghiên cứu của BP, sau đó trở thành Trưởng ban Thị trường vốn. Sau 22 năm làm việc tại BP, ông nắm cương vị Phó chủ tịch phụ trách hóa dầu.

Vào tháng 4/2004, Mackenzie tới làm việc tại Rio Tinto và trở thành Giám đốc bộ phận Khoáng sản công nghiệp. Trong tháng 6/2007, ông giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Diamonds & Minerals.

Mackenzie đã trở thành Giám đốc điều hành chuyên phụ trách kinh doanh quặng sắt tại BHP Billiton vào tháng10/ 2007, sau đó trở thành CEO của BHP vào ngày 10/5/2013.

Là một nhà khoa học trở thành một doanh nhân, chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Khi được hỏi điều gì đã giúp cho Mackenzie vượt qua những trở ngại đó và trở thành một doanh nhân thành đạt, ông cho biết: “Một trong những khác biệt lớn giữa khoa học và doanh nghiệp chính là thời gian. Kinh doanh đòi hỏi các quyết định nóng và nhanh, ngay trước cả khi cuộc tranh luận bắt đầu. Bạn phải cương quyết và hành động, dù có đôi khi tư duy của bạn ít khoa học hơn”.

“Khi bạn là doanh nhân, cho dù bất cứ điều gì xảy ra, bạn vẫn cần nêu lên quan điểm và đưa ra quyết định một cách nhanh chóng. Một trong những điều tôi muốn nói là chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều biến động, dường như xã hội vẫn chưa bắt kịp với công nghệ. Công nghệ thay đổi nhiều và nhanh nhưng xã hội phải mất 30 năm để thay đổi cho phù hợp với công nghệ”, Mackenzie cho biết thêm.

Là một nhà khoa học có những phát hiện, tìm tòi ảnh hưởng lớn đối với thế giới, nhất là trong lĩnh vực hóa dầu, Mackenzie đã được bầu là Ủy viên Hội khoa học Hoàng gia Anh từ năm 2014.

Tin bài liên quan