CEO Amazon kiếm 8 tỷ USD chỉ trong vài giờ

CEO Amazon kiếm 8 tỷ USD chỉ trong vài giờ

(ĐTCK) Sau khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2015 khả quan hơn dự báo trước đó, cổ phiếu của Amazon đã lập tức tăng vọt hơn 20% trong phiên giao dịch ngày 24/7.

Jeff Bezos, Giám đốc điều hành đồng thời là người sáng lập Amazon.com, hiện sở hữu trên 83% cổ phiếu của Công ty, đã thu về thêm khoảng 8 tỷ USD chỉ trong vài giờ. Giá trị tài sản cá nhân của Jeff Bezos từ 34,7 tỷ USD tăng lên 43,2 tỷ USD; giúp ông trở thành người giàu có thứ 15 trên toàn thế giới và giàu có thứ 3 trong số các tỷ phú công nghệ, theo Forbes.

Jeffrey Preston "Jeff" Bezos, sinh ngày 12/1/1964, là ông trùm kinh doanh và nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ. Ông là doanh nhân đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Dưới sự dẫn dắt của ông, Amazon.com đã trở thành nhà phân phối, bán lẻ lớn nhất trên Internet và là trang web mẫu hàng đầu cho các doanh nghiệp kinh doanh qua mạng.

Bezos sinh ra ở Albuquerque, New Mexico. Tổ tiên của ông là những người dân sinh sống tại Texas. Qua nhiều thế hệ, gia tộc Bezos đã mua khoảng 25.000 mẫu Anh (101 km2) ở những trang trại gần Cotulla, Texas. Tính đến tháng 3/2015, gia đình Bezos là một trong những chủ đất lớn nhất ở Texas.

Ngay từ nhỏ, Bezos đã tỏ ra rất yêu thích khoa học và công nghệ. Khi gia đình chuyển đến Miami (Florida), nơi ông theo học tại Trường trung học Miami Palmetto, Bezos đã tham dự các chương trình đào tạo khoa học giành cho sinh viên tại Đại học Florida và nhận Giải bạc Hiệp sĩ vào năm 1982.

Sau đó, Bezos theo học tại Đại học Princeton. Ban đầu, ông có ý định nghiên cứu vật lý, nhưng đã nhanh chóng chuyển sang xu hướng công nghệ mới và tốt nghiệp Đại học với hai bằng cử nhân Khoa học kỹ thuật điện và Khoa học máy tính. Khi học tại Princeton, Bezos từng là Chủ tịch hội khám phá và phát triển vũ trụ của sinh viên trong trường.

Sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1986, Bezos đã từng làm nhiều công việc ở những vị trí khác nhau, bao gồm làm việc tại phố Wall trong lĩnh vực khoa học máy tính; góp sức xây dựng một mạng lưới thương mại quốc tế tại Fitel; làm việc tại Ngân hàng Trust và phòng kinh doanh Internet ở DE Shaww & Co.

Năm 1994, trong gara nhà mình tại Seattle, Bezos đã lên kế hoạch xây dựng một công ty bán hàng trực tuyến, mà mặt hàng chủ yếu là sách, tiền thân của Amazon bây giờ. Sau khi mời hơn 300 bạn bè và người quen thử nghiệm sản phẩm mới của mình, Bezos đã chính thức đưa website bán hàng trực tuyến này vào hoạt động. Chỉ trong vòng một tháng, Công ty đã mở rộng hoạt động và bán sách trên toàn bộ 50 bang của nước Mỹ và 45 quốc gia. Hai tháng sau đó, doanh số của Công ty đã đạt mức 20.000 USD/tuần, một con số rất ấn tượng tại thời điểm bấy giờ với một dự án khởi nghiệp khá mới mẻ và quy mô còn vô cùng khiêm tốn.

Có thể nói, Amazon đã rất thành công khi đem đến một cuộc cách mạng trong thương mại điện tử. Amazon đã thay đổi hoàn toàn lĩnh vực này bằng việc khởi tạo một số chuẩn mực mới, như việc mua hàng bằng một cú kích chuột, sử dụng e-mail để xác nhận yêu cầu mua, dịch vụ hậu mãi tuyệt vời Amazon Prime…

Không lâu sau khi được Tạp chí Times lựa chọn là “Gương mặt của năm”, Bezos lặng lẽ bắt tay vào thành lập Công ty nghiên cứu vũ trụ Blue Origin. Bezos đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào Blue Origin nhằm mục đích phát triển công nghệ du hành vũ trụ. Ngoài ra, ông còn ra mắt một loạt các dự án kinh doanh mới, bao gồm dịch vụ giao hàng tạp hóa trong ngày AmazonFresh; Amazon Web Services chuyên cung cấp cơ sở điện toán đám mây cho các công ty lớn và các tổ chức chính phủ (bao gồm cả CIA). Amazon cũng ra mắt người đọc chiếc máy tính bảng Kindle.

Bắt đầu chỉ là một hiệu sách trực tuyến, cho tới ngày nay, Amazon.com đã là một công ty thương mại điện tử đa quốc gia cực lớn, trở thành hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, soán ngôi của chuỗi bán lẻ từng lớn nhất thế giới Wal - Mart. Amzon kinh doanh tất cả các loại mặt hàng, từ DVD, CD cho đến phần mềm máy tính, hàng điện tử, nữ trang, đồ nội thất, thực phẩm và cả đồ chơi…

Công ty có các website riêng cho từng quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Italy, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Trung Quốc. Sắp tới, công ty sẽ khai trương các website tại Hà Lan, Thụy Điển, Ấn Độ….

Tin bài liên quan