Tỷ phú Jeff Bezos, CEO Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon. (Nguồn: Scott)

Tỷ phú Jeff Bezos, CEO Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon. (Nguồn: Scott)

CEO Amazon “đút túi” 3,3 tỷ USD chỉ trong 1 giờ đồng hồ

Tối qua (8/5), giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, đã kiếm được 3,3 tỷ USD (tương đương 75 nghìn tỷ đồng) khi hãng công nghệ khổng lồ này báo cáo lợi nhuận quý thứ tám liên tiếp, khiến giá mỗi cổ phiếu tăng thêm 50 USD.

Trong số các tỷ phú trên thế giới, Bezos là người có tài sản cá nhân tăng thêm nhiều nhất tính đến thời điểm này.

Theo Chỉ số Doanh nghiệp Bội chi của Bloomberg, kể từ ngày 1/1/2017, khối tài sản cá nhân của tỷ phú Bezos tăng thêm 15,3 tỷ USD. Đáng chú ý, trong năm 2016, Bezos đã kiếm được 22,4 tỷ USD và trong 5 năm qua, ông đã thu được 62,5 tỷ USD.

Được biết, trung bình công nhân kho hàng của Amazon ở Hoa Kỳ kiếm được khoảng 25.792 USD/năm trước thuế. Vì vậy, trong năm qua, Bezos đã kiếm được số tiền gấp 868.486 lần so với một công nhân của Amazon, và trong 5 năm qua, mỗi phút ông đã kiếm được 23.782 USD, số tiền gần như bằng mức lương cả 1 năm của mỗi công nhân của mình.

Theo World Socialist Web Site, khối tài sản hàng tỷ USD của Bezos và sức ảnh hưởng của ông đến từ hàng trăm ngàn nhân viên Amazon trên toàn thế giới, những người đi làm mỗi ngày và tạo ra giá trị cho công ty nhiều hơn mức tiền lương họ nhận được. Đây cũng là nguồn lợi nhuận của công ty.

Trong 5 năm qua, doanh thu của Amazon đã cao hơn chi phí (bao gồm cả chi phí nhân công). Điều đó có nghĩa là mỗi năm, mức độ khai thác nhân công tại Amazon tăng lên trong khi công nhân nhận được số tiền lương ít hơn lợi nhuận gộp của Amazon.

Từ năm 2012 đến năm 2016, sự chênh lệch giữa tổng doanh thu của công ty và chi phí doanh thu, bao gồm cả chi phí nhân công, đã tăng từ 15,12 tỷ USD trong năm 2012 lên 47,72 tỷ USD vào năm 2016. Đó là hàng chục tỷ USD tài sản mà công nhân làm ra nhưng họ sẽ không bao giờ được hưởng.

Tin bài liên quan