CBRE: Thế hệ Z sẽ tác động đáng kể đến thị trường bán lẻ trong tương lai

CBRE: Thế hệ Z sẽ tác động đáng kể đến thị trường bán lẻ trong tương lai

(ĐTCK) Tiếp nối nghiên cứu đầu tiên về ”Khảo sát người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, CBRE vừa công bố báo cáo thứ hai trong chuỗi nghiên cứu này, ”Khảo sát người tiêu dùng khu vực châu Á – Thái Bình Dương – Xu hướng mua sắm trực tuyến.”

Trong khi 50% người tiêu dùng châu Á – Thái Bình Dương vẫn trực tiếp mua sắm tại các cửa hàng, thì số liệu mới được công bố tại các thị trường mới nổi cho thấy rằng, 76% người tham gia khảo sát ở Trung Quốc và 68% ở Ấn Độ sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến như là cách mua hàng phổ biến nhất. Đây cũng là thực tế tại các thị trường phát triển như Hàn Quốc (73%) và Đài Loan (55%).

Cùng với sự tiện lợi, giá cả cũng là một trong những lý do khiến người tiêu dùng mua sắm trực tuyến – 63% người tham gia khảo sát cho rằng đó là yếu tố quyết định chính và đó cũng là câu trả lời của những người mua sắm tại cửa hàng.

Bên cạnh đó, khả năng so sánh các sản phẩm mà không cần phải đi đến các cửa hàng hiện hữu là một nhân tố quan trọng khác thúc đẩy người tiêu dùng trong khu vực khi mua sắm trên mạng. Xu hướng này ngày càng thể hiện rõ hơn tại các thị trường mới nổi với những trung tâm mua sắm hoặc thương hiệu cao cấp thường nằm cách xa nhau như Việt Nam (64%), Trung Quốc (61%) và Ấn Độ (58%).

Theo đó, CBRE cho rằng, mua sắm trực tuyến đã vượt qua mua sắm truyền thống để trở thành hình thức mua sắm phổ biến nhất tại thị trường châu Á. Người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24 được gọi là Thế hệ Z – giữ vai trò chủ đạo trong thị trường bán lẻ khu vực trong vài năm tới. Vì thế, các chủ đầu tư và nhà bán lẻ cần phải chủ động hơn nữa để duy trì ưu thế cạnh tranh. Thế hệ Z cũng được kỳ vọng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn tới thị trường bán lẻ trong những năm tới khi mức thu nhập của họ dự báo sẽ tăng lên nhanh chóng khi gia nhập vào thị trường lao động.

“Chủ trung tâm thương mại và nhà bán lẻ nên nhaỵ bén hơn để bắt kịp với những xu hướng mới nhất về ứng dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội, từ đó xây dựng mối tương tác chặt chẽ với người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng thuộc Thế hệ Z. Đây là hai công cụ cần thiết cho bán lẻ trực tuyến – một hình thức bán hàng không thể thiếu trong chiến lược Bán lẻ đa kênh nhằm nắm bắt mọi cơ hội bán hàng từ trực tuyến cho đến trực tiếp (O2O), ông Joel Stephen – Giám đốc, Trưởng Bộ phận Bán lẻ CBRE Châu Á nói.

Trên toàn châu Á, gần 70% người tiêu dùng đến cửa hàng để nhận sản phẩm đã đặt trực tuyến và có tới 90% số này mua thêm sản phẩm khác trong quá trình này. Đây là một cách hiệu quả để tăng doanh số bán hàng tại quầy, từ đó đồng bộ hóa môi trường bán hàng trực tuyến với môi trường bán hàng trực tiếp.

Để làm được điều này, những hỗ trợ về tiện ích và việc thường xuyên nâng cấp trang thiết bị từ phía chủ tòa nhà là điều kiện tiên quyết cho các khách thuê kết hợp và triển khai chặt chẽ các chiến lược bán hàng đa kênh.

Tin bài liên quan