Cảnh sát Anh ngày 4/7 đứng gác bên ngoài một hiệu thuốc ở thị trấn Amesbury. Ảnh: AFP.

Cảnh sát Anh ngày 4/7 đứng gác bên ngoài một hiệu thuốc ở thị trấn Amesbury. Ảnh: AFP.

Căng thẳng Nga – Anh gia tăng vì vụ đầu độc mới

Anh yêu cầu Nga giải thích sau khi một cặp bị nhiễm chất độc thần kinh, trong khi Moskva khẳng định London nợ một lời xin lỗi.

Cảnh sát Anh hôm nay cho biết một nam, một nữ là Charlie Rowley và Dawn Sturgess bị nhiễm Novichok, chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng ba, theo AFP.

Phát biểu trước quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho rằng mối liên hệ giữa các vụ tấn công "đã làm sáng tỏ những điểm nghi vấn chính" và yêu cầu Moskva giải thích. 

"Đã đến lúc Nga giải thích chính xác những gì đang diễn ra", ông nói, lưu ý toàn thế giới đang dồn sự chú ý vào Nga khi World Cup 2018 đang diễn ra tại quốc gia này.

"Hoàn toàn không thể chấp nhận được việc người dân của chúng ta trở thành những mục tiêu có chủ ý hoặc tình cờ, việc đường phố, công viên, thị trấn của chúng ta trở thành hiện trường của những vụ đầu độc", Javid nói thêm.

Những phát biểu này ngay lập tức gây ra phản ứng gay gắt từ Moskva. "Chúng tôi kêu gọi cơ quan thực thi pháp luật Anh không tham gia vào trò chơi chính trị bẩn thỉu của London. Thay vào đó, họ nên hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật Nga để điều tra", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên.

Bà cũng tuyên bố chính phủ Anh nợ Nga một lời xin lỗi. "Chính phủ và các đại diện của họ sẽ phải xin lỗi Nga và cộng đồng quốc tế. Điều đó sẽ xảy ra".

Trong khi đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả vụ đầu độc mới là sự việc "rất đáng lo ngại" nhưng nói Nga không có thông tin "về chất độc cũng như cách thức chúng được sử dụng". "Ngay từ đầu phía Nga đã đề xuất điều tra chung với Anh nhưng cho đến nay vẫn không nhận được phản hồi nào", Peskov nói.

Hai người Anh ngày 30/6 bất tỉnh tại thị trấn Amesbury, cách thành phố Salisbury, nơi cha con Skripal bị đầu độc, khoảng 12 km. Rowley và Sturgess đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại bệnh viện quận Salisbury.

Vụ đầu độc cha con Skripal đã gây nên một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Anh và Nga. Anh và các đồng minh cáo buộc Nga đứng sau vụ việc, trong khi Moskva bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc này.

Tin bài liên quan