Bill Gates năm thứ 3 liên tiếp giữ vị trí người giàu nhất hành tinh

Bill Gates năm thứ 3 liên tiếp giữ vị trí người giàu nhất hành tinh

Các tỷ phú thế giới mất 570 tỷ USD

(ĐTCK) Forbes vừa công bố danh sách các tỷ phú giàu nhất năm 2016 với những thay đổi đáng kể.

Thị trường chứng khoán bất ổn, giá dầu sụp đổ cùng đồng USD lên giá đã dẫn tới những biến động lớn đối với tài sản của những người giàu nhất hành tinh trong một năm qua.

Trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm nay, năm thứ 30 Forbes thực hiện danh sách này, có 1.810 tỷ phú, giảm so với mức kỷ lục 1.826 tỷ phú trong năm ngoái.

Tổng khối tài sản của cá tỷ phú có mặt trong danh sách là 6,48 nghìn tỷ USD, giảm 570 tỷ USD so với năm 2015. Đây cũng là năm đầu tiên kể từ năm 2010, số tài sản trung bình của mỗi tỷ phú giảm xuống, hiện còn 3,6 tỷ USD, giảm 300 triệu USD so với năm ngoái.

Đằng sau danh sách này là rất nhiều những biến động, khi 221 tỷ phú cũ không còn có mặt trong hàng ngũ tỷ phú, trong khi 198 gương mặt mới xuất hiện. Trong năm 2015, 29 tỷ phú đã qua đời. Trong số những tỷ phú đã góp mặt ở danh sách cả 2 năm qua, 892 người “nghèo” đi và 501 người gia tăng số tài sản của mình.

Các tỷ phú thế giới mất 570 tỷ USD ảnh 1

 Top 20 người giàu nhất thế giới 2016

Sự thay đổi bắt đầu ngay từ những tỷ phú ở top đầu, khi chỉ 2 tỷ phú trong Top 20 người giàu nhất năm ngoái vẫn góp mặt ở nhóm này. Trong đó, Bill Gates duy trì vị trí người giàu nhất hành tinh với số tài sản 75 tỷ USD, bất chấp việc số tài sản của ông đã giảm 4,2 tỷ USD so với năm ngoái. Bill Gates đã giữ vị trí số 1 trong 3 năm và đứng ở nhóm đầu 17 trong số 22 năm góp mặt. Người thứ hai vẫn bám trụ ở top đầu là Warren Buffett.

Amancio Ortega, tỷ phú người Tây Ban Nha, sở hữu thương hiệu thời trang Zara vượt lên giữ vị trí thứ 2 lần đầu tiên, thế chỗ của Carlos Slim, tỷ phú chi phối ngành viễn thông Mexico, đã rơi xuống vị trí thứ 4. Khối tài sản của Slim giảm 27,1 tỷ USD, xuống còn 50 tỷ USD trong một năm qua, khi cổ phiếu của ông tại công ty viễn thông América Móvil giảm mạnh.

Ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg đã có một năm tuyệt vời nhất trong số các tỷ phú góp mặt tại Top 20. Tỷ phú 31 tuổi này đã gia tăng số tài sản của mình thêm 11,2 tỷ USD và đứng vị trí thứ 6, so với vị trí thứ 16 năm ngoái. Mark Zuckerberg và ông chủ Amazon Jeff Bezos đều là những người lần đầu tiên đứng trong Top 10 của danh sách này.

Bên cạnh đó, đáng chú ý, tỷ phú Trung Quốc, Wang Jianlin, người sở hữu công ty AMC Theaters với hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất thế giới và vừa mua lại Legendary Pictures cũng lần đầu tiên lọt vào Top 20.

Tin bài liên quan