Các tập đoàn lớn hy vọng kinh tế Mỹ phục hồi trước thời điểm Fed tăng lãi suất

Các tập đoàn lớn hy vọng kinh tế Mỹ phục hồi trước thời điểm Fed tăng lãi suất

(ĐTCK) Giám đốc tài chính (CFO) các tập đoàn hàng đầu trên thế giới đang đặt cược rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi tăng trưởng trong vòng sáu tháng tới, song các thị trường cổ phiếu vẫn đối mặt với chặng đường đầy chông gai trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Theo kết quả khảo sát được thực hiện với 51 CFO đến từ các tập đoàn và doanh nghiệp hàng đầu thế giới, phần lớn họ tin rằng khu vực Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) sẽ tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng thế giới. 44,4% số người được hỏi cho rằng, khu vực này sẽ dẫn đầu về đà phục hồi kinh tế trong vòng sáu tháng tới, cao hơn cả Trung Quốc khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ nhận được 27,7% bình chọn.

Khảo sát này được thực hiện trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của Mỹ chỉ đạt 0,2% trong quý I vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với dự báo tăng trưởng 1% và mức tăng tương ứng 2,2% trong quý IV/2014.

Kết quả khảo sát cũng phù hợp với suy đoán của nhiều nhà phân tích thị trường như Peter Oppenheimer, chiến lược gia cổ phiếu toàn cầu tại Goldman Sachs. Ông vẫn duy trì sự lạc quan về kinh tế Mỹ, bất chấp số liệu tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng, đồng thời dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tăng tốc trở lại sau giai đoạn “chậm lại tạm thời”.

Các CFO dù dự báo kinh tế Mỹ sẽ cải thiện trong thời gian tới, song vẫn duy trì sự thận trọng về các thị trường cổ phiếu Mỹ. 61% số CFO được hỏi cho rằng, trong vòng ba tháng tới, thị trường chứng khoán Mỹ nhiều khả năng sẽ có những điều chỉnh mạnh mẽ.

Chỉ số S&P 500 thực tế chỉ ghi nhận mức tăng 1,7% từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh xuất hiện những lo ngại rằng, chứng khoán Mỹ đang được định giá cao hơn so với các thị trường châu Âu, những thị trường đạt được mức tăng đáng khích lệ nhờ chính sách bơm tiền khủng vào thị trường, hay còn gọi là chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Tuy nhiên, 60% CFO từ châu Âu tham gia khảo sát cho rằng, bản thân các thị trường chứng khoán tại “lục địa già” cũng đang tồn tại những vấn đề đáng kể, đồng thời dự báo các thị trường chứng khoán chủ chốt tại châu Âu cũng sẽ có những điều chỉnh trong vòng ba tháng tới.

Thị trường chứng khoán Mỹ vốn rất nhạy cảm với các chính sách tiền tệ của Fed. Kể từ năm 2009, các chỉ số chứng khoán Mỹ, dẫn đầu là S&P 500, đã chứng kiến giai đoạn tăng điểm mạnh, mà nhiều nhà kinh tế khẳng định, chính sách tiền tệ quyết liệt theo hướng nới lỏng của Fed là tác nhân chủ chốt.

Trong bối cảnh Fed cân nhắc các yếu tố của nền kinh tế Mỹ để tiến hành tăng lãi suất trở lại trong năm nay, thị trường chứng khoán Mỹ đang có dấu hiệu chững lại. Thị trường tài chính vẫn chia rẽ về thời điểm khi nào Fed có thể tăng lãi suất. Khảo sát của CNBC cho thấy, 44% CFO cho rằng, Fed sẽ tăng lãi suất vào quý IV năm nay. Chỉ 16% ước tính, sự điều chỉnh lãi suất sẽ diễn ra sớm hơn vào quý III năm nay.

Torgrim Reitan, CFO của Tập đoàn Dầu khí Statoil (Nauy) cho rằng, Mỹ giữ vai trò rất quan trọng đối với kinh tế toàn cầu và tập đoàn này đã sẵn sàng khi Mỹ tăng lãi suất.

“Tôi cho rằng, chúng ta phải linh hoạt và chuyển đổi nhanh chóng khi điều này xảy ra. Lịch sử cho thấy, mọi chuyện thay đổi rất nhanh trên thị trường tài chính khi lãi suất được điều chỉnh tại Mỹ”, Reitan nói.

Chia sẻ quan điểm này, Willy Van Riet, CFO của Wienerberger cho biết, Wienerberger đang tận dụng môi trường lãi suất thấp để vay vốn trên thị trường trái phiếu và củng cố nền tảng tài chính trước khi Fed tăng lãi suất. “Sự thay đổi lãi suất trước sau khi cũng xảy ra và chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho sự điều chỉnh này”, Willy chia sẻ.

Về phần mình, nội bộ Fed đang thể hiện quan điểm tập trung vào các dữ liệu kinh tế hơn là cố gắng vạch ra lộ trình chi tiết cho các nhà đầu tư. Chủ tịch Quỹ Dự trữ Liên bang Chicago (một trong 12 ngân hàng khu vực của Fed), Charles Evans thì cho rằng, Fed chỉ nên tăng lãi suất vào năm tới, ngay cả khi kinh tế Mỹ phục hồi từ quý II này.

Tin bài liên quan