Các sàn chứng khoán cạnh tranh trong cuộc chiến IPO toàn cầu

Các sàn chứng khoán cạnh tranh trong cuộc chiến IPO toàn cầu

(ĐTCK) Một xu hướng đang càn quét trên thị trường chứng khoán toàn cầu hiện nay chính là IPO quốc tế, mở ra “cuộc chiến” cạnh tranh giữa sác sàn giao dịch trên toàn cầu.

Tính riêng trong 2 năm qua, con số các các doanh nghiệp nước ngoài tiến hành IPO tại New York Stock Exchange đã tăng hơn gấp đôi, theo số liệu của Bloomberg.

Có hơn 150 công ty nước ngoài niêm yết mới trên các sàn tại New York, London, Hong Kong và Frankfurt trong năm 2014, thu hút số vốn trị giá 67 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.

Con số này thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ so với chỉ 70 công ty tiến hành IPO, với giá trị khoảng 14 tỷ USD trong năm 2012. Sự gia tăng của số lượng các công ty niêm yết tại các sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài đã thúc đẩy sự phát triển của thị trường IPO toàn cầu, với mức tăng 38% trong 2 năm qua.

Việc Alibaba lập kỷ lục về giá trị IPO với 25 tỷ USD trên sàn NYSE năm ngoái hay ngay trong tháng này, thương hiệu Ferrari (Ý) thu về 10 tỷ USD trong ngày đầu niêm yết tại New York là những điểm nhấn nổi bật của làn sóng IPO quốc tế. Người chiến thắng trong xu hướng rầm rộ hiện tại đương nhiên là các sàn giao dịch chứng khoán, bởi việc các công ty nước ngoài tiến hành niêm yết trở thành chìa khóa chính cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán toàn cầu, vốn đang phải chống trọi với sự suy giảm trong doanh thu, cũng như ít dần đi các thương vụ giao dịch.

“IPO quốc tế đang tăng nhanh cả về mức độ quan trọng và sự nổi bật”, Tom Farley, Chủ tịch NYSE Group Inc cho biết.

Các sàn chứng khoán cạnh tranh trong cuộc chiến IPO toàn cầu ảnh 1

 IPO toàn cầu đang có bước tăng trưởng mạnh

Mặc dù những biến động gần đây trên thị trường tài chính đã làm giảm bớt hoạt động IPO, tuy nhiên các sàn giao dịch chứng khoán vẫn không ngừng tìm kiếm các công ty trên toàn cầu có nhu cầu, tiềm năng niêm yết mới. Bên cạnh lý do nâng cao số lượng hàng hóa trên sàn, các sàn giao dịch ráo riết thực hiện chiến lược tìm kiếm bởi mức phí niêm yết thường niên của các công ty đại chúng chiếm phần đáng kể trong thu nhập của các sàn.

Tại NYSE, doanh thu từ phí niêm yết tăng 12% trong quý II/2015, tốc độ tăng nhanh gấp 4 lần tăng trưởng các hoạt động kinh doanh và gấp đôi con số tăng trưởng nói chung của công ty mẹ ICE. Một bằng chứng nữa là tại Nasdaq Inc, nguồn thu từ phí niêm yết luôn bỏ xa so với cung cấp dịch vụ trên thị trường.

Khoảng từ 10% - 20% doanh thu của các sàn giao dịch chứng khoán chiếm phần lớn thị phần IPO quốc tế, bao gồm NYSE, Nasdaq, London Stock Exchange và Hong Kong Stock Exchange là từ phí niêm yết.

Trong số các công ty niêm yết mới tại thị trường nước ngoài, các công ty Trung Quốc chiếm số lượng rất lớn. Theo Bloomberg, phần lớn các công ty nước ngoài tiến hành IPO tại NYSE, Nasdaq đều đến từ đại lục.

Theo Ashley Serrao, chuyên gia phân tích tại Credit Suisse Group AG, cả NYSE và Nasdaq đều đã tăng mức phí hiện tại đối với các công ty tiến hành niêm yết trên sàn, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy tại sao các sàn giao dịch chứng khoán lại tập trung mạnh vào xu hướng này đến vậy.

“Thị trường sôi động dẫn tới việc mức phí tăng lên. Đây là một lĩnh vực hấp dẫn khiến các sàn nhanh chóng muốn nhập cuộc”, Serrao cho biết.

Tin bài liên quan