Các ngân hàng trung ương ồ ạt mua vàng

Các ngân hàng trung ương ồ ạt mua vàng

Xu hướng này đang mang lại một năm đầy hứa hẹn với kim loại quý này.

Giá vàng đã tăng 19% kể từ đầu năm đến nay, và gần đây đã lần đầu tiên trong 15 tháng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce trước khi trở lại vùng 1.265 USD/ounce. Một trong những dấu hiệu đáng khích lệ nhất đối với kim loại quý này là nhu cầu từ khắp nơi đều đang tăng.

Người mua đã trở lại thị trường Ấn Độ - thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới - sau cuộc biểu tình của nghiệp đoàn thợ kim hoàn, khiến hoạt động kinh doanh bị ngừng trệ. Tại Mỹ, nhu cầu vàng đang tăng mạnh nhất trong 30 năm qua.

Điều đáng lưu ý là không chỉ người dân thường đang tăng lượng vàng nắm giữ mà các ngân hàng trung ương cũng đang ồ ạt mua vào. Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong quý I/2016, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua ròng 45 tấn vàng.

Trong khi đó, theo Simona Gambarini, nhà kinh tế học hàng hóa tại Capital Economics, nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương trong quý I/2016 tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Nga mua vào 46 tấn, Trung Quốc 35 tấn và Kazakhstan 7 tấn.

Theo lý giải của Capital Economics, nguyên nhân chính khiến các ngân hàng trung ương tiếp tục tăng cường mua vào là muốn đa dạng hóa tài sản, giảm tỷ lệ nắm giữ USD và tìm kiếm tài sản phòng hộ trước sự biến động của tiền tệ.

Các ngân hàng trung ương ồ ạt mua vàng ảnh 1

Diễn biến của giá vàng  

Trên thực tế, về mặt lịch sử, giá vàng và USD thường biến động ngược chiều, do vậy, vàng sẽ được sử dụng như một công cụ hiệu quả để phòng vệ trước các biến động của đồng bạc xanh. Hơn nữa, vàng thường không có hoặc rất ít mối tương quan với tài sản dự trữ truyền thống hoặc thay thế như trái phiếu chính phủ.

Capital Economics cho rằng “số liệu lạc quan trong quý I/2016 cho thấy nhu cầu đối với kim loại này khá vững vàng, giúp hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới”.

Capital Economics không phải là tổ chức duy nhất có đánh giá lạc quan về vàng. Trong một thông báo gửi tới khách hàng hồi giữa tháng 4, Murray Gunn, phụ trách phân tích kỹ thuật tại ngân hàng HSBC, cũng lưu ý rằng vàng đang trong xu thế tăng giá.

Ông Gunn cho biết “Với các lực đẩy mới xuất hiện, chúng tôi đã đặt tiền vào các vị thế mua ròng với giá giao ngay 1.260 USD/ounce. Điểm cắt lỗ là 1.200 USD/ounce với mục tiêu ban đầu là 1.500 USD”.

Tin bài liên quan