Tập đoàn Dalian Wanda của tỷ phú Vương Kiện Lâm đang bị điều tra về các thương vụ mua lại tài sản nước ngoài giá trị lớn trong thời gian ngắn. Ảnh: Forbes.

Tập đoàn Dalian Wanda của tỷ phú Vương Kiện Lâm đang bị điều tra về các thương vụ mua lại tài sản nước ngoài giá trị lớn trong thời gian ngắn. Ảnh: Forbes.

Các khoản vay của tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc Vương Kiện Lâm bị điều tra

Các nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu ngân hàng dừng việc cho vay với một vài dự án đầu tư, mua lại của Tập đoàn Dalian Wanda do ông Vương Kiện Lâm làm chủ.

Theo nguồn tin của Reuters, động thái trên nhằm ngăn chặn hoạt động đầu tư và mua lại liên tiếp của tập đoàn khổng lồ Dalian Wanda.

Các nhà chức trách Trung Quốc buộc phải đưa ra biện pháp để kiểm soát nguy cơ có hệ thống bao gồm việc ngày càng có nhiều các doanh nghiệp trong nước mua lại các tài sản nước ngoài.

Trung Quốc cũng đã tăng cường kiểm soát chặt chẽ các khoản đầu tư và dòng vốn trực tiếp chảy ra nước ngoài trong năm 2016.

Việc yêu cầu ngừng cho Wanda vay được thông báo tại một cuộc họp hồi tháng 6. Theo các tài liệu từ ngân hàng, động thái này tập trung vào 6 thương vụ mua lại ở nước ngoài lớn, trong đó 4 vụ đã hoàn tất.

Các ngân hàng đã được yêu cầu không cung cấp tài chính cho những thương vụ hoặc không cho Wanda sử dụng các tài sản ở nước ngoài để thế chấp vay vốn.

Theo các tài liệu liên quan, tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực giải trí và bất động sản này sẽ không được phép bơm tiền từ các mảng kinh doanh trong nước để cấp vốn cho các công ty nước ngoài.

Bên cạnh đó, công ty con, tài sản ở nước ngoài của Wanda cũng sẽ không được phép gộp chung vào các báo cáo tài chính của tập đoàn này. Quan chức chính phủ không được phép giúp Wanda bán các tài sản nước ngoài cho các đối tác Trung Quốc khác.

Các khoản vay của tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc Vương Kiện Lâm bị điều tra ảnh 1

 Một trong những công viên giải trí được Wanda tự hào khẳng định có thể cạnh tranh với Disney Land. Ảnh: ABC.

Theo nguồn tin khác của Reuters, Wanda có thể đã vi phạm các quy định về tài chính mà Bắc Kinh đưa ra năm 2016 nhằm kiểm soát dòng tiền chảy khỏi Trung Quốc.

Tập đoàn của ông Vương Kiện Lâm từ chối đưa ra bình luận về nội dung của các tài liệu trên. Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc cũng hẹn sẽ trả lời về các tài liệu này trong thời gian tới.

Wall Street Journal đưa tin đại diện các ngân hàng tại Trung Quốc đã có cuộc họp với cơ quan chức năng và được yêu cầu ngừng mọi khoản vay có liên quan tới tài sản của Wanda.

Sự việc xảy ra sau khi Ủy ban này triệu tập một nhóm các bên chuyên cho vay để phục vụ điều tra về hoạt động mua lại tài sản nước ngoài diễn ra liên tục trong thời gian gần đây, trong đó có các thương vụ của Wanda.

Được điều hành bởi Vương Kiện Lâm, người giàu thứ hai Trung Quốc, Wanda là một trong số những tập đoàn khổng lồ của Trung Quốc mở rộng nhanh chóng ở nước ngoài trong những năm gần đây, trong đó có rất nhiều ngành không liên quan tới các tập đoàn này.

Wanda hiện sở hữu cổ phần của Câu lạc bộ bóng đá Atletico Madrid, hãng phim Legendary, hệ thống rạp chiếu phim AMC, một vài tập đoàn chiếu bóng lớn tại nước ngoài và thậm chí là một hãng đóng du thuyền tại Anh.

Các đây một tuần, Wanda đã công bố bán lại 76 khách sạn và nhiều bất động sản du lịch cho tập đoàn Sunac để thu về khoản tiền 9,3 tỷ USD nhằm trả nợ.

Tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng đây chỉ là thủ thuật tài chính để làm đẹp sổ sách, đẩy nợ sang phía Sunac và hoàn toàn đi ngược lại tuyên bố sẽ sử dụng chuỗi công viên giải trí Wanda để đè bẹp Disney Land, chuỗi công viên nổi tiếng bậc nhất thế giới của Disney.

Tin bài liên quan