Các CEO thừa nhận khó duy trì niềm tin thời đại kỹ thuật số

Các CEO thừa nhận khó duy trì niềm tin thời đại kỹ thuật số

(ĐTCK) Các CEO cho rằng sẽ ngày càng khó hơn để duy trì được niềm tin trong thời đại kỹ thuật số. Nhưng lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về những ai có khả năng tốt nhất để biến công nghệ thành thế mạnh của mình, đồng thời duy trì được mối quan hệ tin tưởng với các bên liên quan.

Theo Khảo sát CEO Thường niên Toàn cầu lần thứ 20 của PwC, 38% các CEO rất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp mình trong 12 tháng tới (trong khi năm 2016 là 35%) và 29% kỳ vọng rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ cải thiện trong năm 2017 (năm 2016 là 27%). 

Mặc dù tự tin hơn về triển vọng của doanh nghiệp mình, nhưng các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn rất lo lắng về tình hình kinh tế bất ổn định (82% người trả lời), thể chế thắt chặt (80%) và tình trạng thiếu hụt nhân lực có kỹ năng cần thiết (77%).

Bên cạnh đó, 59% các CEO trả lời ngày càng quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ. Con số này lên tới 64% nếu tính riêng các CEO tại Mỹ và Mexico.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch toàn cầu của PwC nhận định, bên cạnh sự lạc quan vào triển vọng tăng trưởng thì các CEO cũng chia sẻ 3 mối quan tâm lớn nhất, đó là: có được chiến lược hiệu quả về con người và công nghệ; giữ vững niềm tin vào doanh nghiệp; và thúc đẩy toàn cầu hóa mang lại lợi ích cho mọi người thông qua hợp tác mạnh mẽ hơn giữa doanh nghiệp và xã hội. 

"Đây cũng là những chủ đề được chú trọng đến tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos", ông Bob Moritz nhấn mạnh thêm.

Khác hẳn so với năm 2016, mức độ lạc quan của các CEO về tăng trưởng doanh thu trong năm tới đã tăng ở hầu khắp các nền kinh tế lớn, cao nhất là tại Ấn Độ (71%), Brazil (57%, tăng hơn gấp đôi), Australia (43%) và Anh (41%).

Mức độ lạc quan cũng tăng 11 điểm lên 35% tại Trung Quốc, tăng 6 điểm lên 39% tại Mỹ, và tăng 3 điểm lên 31% tại Đức. Mức độ lạc quan của các CEO Thụy Sĩ cũng tăng hơn gấp đôi lên 34%.

Đi ngược lại với xu thế trên là các nước Tây Ban Nha, Mexico và Nhật Bản. Đặc biệt, tại Nhật Bản tỷ lệ CEO lạc quan về tăng trưởng đã giảm mạnh từ 28% năm 2016 xuống còn 14%.

Xét về động lực tăng trưởng thì tăng trưởng hữu cơ là mục tiêu cao nhất của hơn 3/4 các CEO (79%) trong năm tới. Trong khi đó, 41% các CEO có kế hoạch mua bán và sáp nhập, và gần 1/4 các CEO (23%) có dự định củng cố năng lực đổi mới sáng tạo nhằm tận dụng được tốt các cơ hội mới.

Tại Nhật Bản tỷ lệ CEO lạc quan về tăng trưởng đã giảm mạnh từ 28% năm 2016 xuống còn 14%.

Sau hàng loạt sự cố liên quan tới công nghệ và an ninh tại một số doanh nghiệp lớn, các CEO đã xác định an ninh mạng, bảo mật dữ liệu và các đột phá về công nghệ thông tin là 3 thách thức công nghệ lớn nhất đối với việc duy trì sự tin tưởng của các bên liên quan.

“Các CEO cho rằng sẽ ngày càng khó hơn để duy trì được niềm tin trong thời đại kỹ thuật số. Nhưng lợi thế cạnh tranh sẽ thuộc về những ai có khả năng tốt nhất để biến công nghệ thành thế mạnh của mình, đồng thời duy trì được mối quan hệ tin tưởng với các bên liên quan,” ông Bob Moritz cho biết.

Ngoài ra, quan ngại về tình trạng thiếu nhân lực có kỹ năng đã tăng hơn gấp đôi sau 20 năm (từ 31% năm 1998 lên 77% năm 2017).

Hơn một nửa các CEO có dự định tuyển thêm nhân sự trong 12 tháng nữa (52% năm 2017; cao hơn mức 48% năm 2016). Các CEO Anh (63%), Trung Quốc (60%), Ấn Độ (67%) và Canada (64%) có kế hoạch tuyển dụng mạnh mẽ nhất.

Xét theo ngành nghề thì các CEO có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong lĩnh vực quản lý tài sản (64%), chăm sóc sức khỏe (64%) và công nghệ (59%), trong khi lãnh đạo trong các cơ quan chính phủ và ngành dịch vụ công có ít nhu cầu tuyển dụng nhất.

Tin bài liên quan