Buffett lại biểu diễn tài lách thuế

Buffett lại biểu diễn tài lách thuế

(ĐTCK) Warren Buffett, người đã chỉ trích các doanh nghiệp hay phàn nàn về thuế suất, vừa cho thấy trong tuần trước rằng, ông tỏ ra lão luyện trong việc giảm số tiền phải nộp ngân sách như thế nào.

Berkshire (BRK/A) Hathaway Inc. đang lên kế hoạch hạn chế số tiền thuế phải nộp trên khoản lợi nhuận 1 tỷ USD từ cổ phiếu Graham Holdings Co. (GHC) bằng cách hoán chuyển số cổ phần này thành tài sản được nắm giữ bởi Washington Post. Hai bên có thể hủy bỏ thỏa thuận nếu các luật sư xác định nó không hội đủ điều kiện để được xử lý thuế như mong đợi.

Thỏa thuận cho thấy rõ cách mà Buffett làm để giảm nghĩa vụ với chính phủ ở Công ty Berkshire. Vị tỷ phú chủ tịch kiêm giám đốc điều hành này trước đó đã sử dụng các quy định pháp luật về dịch vụ nội bộ để làm lợi cho các cổ đông của mình trong các giao dịch, bao gồm việc hoán chuyển với tập đoàn bảo hiểm White Mountains và doanh thu bán cổ phiếu ConocoPhillips.

“Ông ấy thực sự là một chuyên gia nghiên cứu về thuế trong cả cuộc đời trưởng thành của mình”, Jeff Matthews, một cổ đông của Berkshire, đồng thời là tác giả của các cuốn sách viết về công ty này, nói. “Hiểu biết của Buffett về thuế là rất uyên thâm và ông ấy luôn sử dụng chúng cho lợi thế tài chính của mình”.

Buffett từng nói về hóa đơn thuế của Berkshire như một niềm tự hào. Cách đây 10 năm, vị tỷ phú này viết rằng, ông hy vọng “phần còn lại của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ sẽ học theo những gì ông làm”, đồng thời tiếp tục phê phán những ý kiến phản bác việc làm của ông khi hàng năm, Berkshire vẫn đóng thuế nhiều hơn. Tỷ lệ thuế thực tế mà Berkshire nộp năm ngoái là 31%, theo dữ liêu trong báo cáo thường niên gần đây nhất của Công ty.

“Nhiều doanh nghiệp Mỹ cứ hay phàn nàn về mức thuế thu nhập doanh nghiệp cao”, Buffett nói tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire năm ngoái. “Tôi sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó bằng… một hạt muối”.

Trong thỏa thuận với Graham, Berkshire đồng ý sang tay khoảng 1,09 tỷ USD cổ phần ở Graham - đã tăng giá hơn 100 lần kể từ khi Buffett mua chúng vào những năm 1970. Đổi lại, Graham sẽ chuyển lại quyền sở hữu đài truyền hình Miami cho công ty của Buffett và khoảng 328 triệu USD tiền mặt.

Berkshire đang nắm 1,7 triệu cổ phần được giao dịch đại chúng hạng B của Graham, nhiều hơn 3 lần bất cứ nhà đầu tư nào khác. Nếu bán số cổ phiếu đó ra bên ngoài sẽ dẫn đến việc phải nộp thuế thu nhập từ vốn ở mức 35%. Trong khi đó, giao dịch giữa Berkshire và Graham chỉ được coi là giao dịch nội bộ.

Năm ngoái, Berkshire và Phillips 66 cũng tuyên bố một giao dịch tương tự, trong đó, công ty của Buffet nhận về một công ty cung cấp đường ống cùng một khoản tiền mặt để đổi đi hơn 1,3 tỷ USD cổ phần ở công ty năng lượng trên.

Trước đó, một thỏa thuận năm 2008 cũng cho phép Berkshire hoán đổi cổ phiếu ở White Mountains để nhận về công ty bảo hiểm và hơn 700 triệu USD tiền mặt. Thỏa thuận này được dựng lên để tránh cho cả hai việc phải đóng thuế thu nhập.

Tin bài liên quan