Budapest: “Paris giữa lòng Đông Âu“

Budapest: “Paris giữa lòng Đông Âu“

Chuyến đi của đoàn chúng tôi không chỉ dừng chân tại thủ đô Budapest - nơi được mệnh danh là "Paris giữa lòng Đông Âu" của đất nước Hungary xinh đẹp, mà còn đến bốn thủ đô của bốn quốc gia khác là Vienna (Áo), Bratislava (Slovakia), Praha (Czech) và Doha (Qatar). Song những ngày dừng chân tại Budapest đã để lại nhiều dấu ấn khó quên.  

Bàn chuyện hợp tác du lịch 

Khi xin visa tại cơ quan ngoại giao Hungary tại Việt Nam, chúng tôi khá hồi hộp vì từng nghe đồn quốc gia này khá "siết" đối với khách Việt Nam. Nhưng thực tế thủ tục xin visa ở Tổng lãnh sự quán Hungary tại TP.HCM diễn ra khá nhanh chóng.

Khi biết mục đích của chuyến đi nhằm tìm cơ hội hợp tác khai thác thị trường du lịch hai chiều, đoàn chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Tổng lãnh sự quán Hungary, trong đó có việc kết nối tổ chức Hội thảo Phát triển du lịch Việt Nam - Hungary tại Budapest.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Hungary đã hỗ trợ tối đa cho đoàn trong việc kết nối, mở rộng khai thác thị trường du lịch giữa hai nước. Trong chuyến thăm làm việc của Thủ tướng Hungary Orbán Viktor đến Việt Nam mới đây, hai nước đã ký 10 văn kiện hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn kiện hợp tác văn hóa, thể thao, du lịch giai đoạn 2018 - 2020.

Đối với lĩnh vực du lịch, Thủ tướng Hungary cam kết ưu tiên cho khách du lịch Việt Nam đến Hungary. Đối với khách Hungary du lịch đến Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hungary đã áp dụng chính sách visa thông thoáng, giải quyết ngay trong ngày.

Budapest: “Paris giữa lòng Đông Âu“ ảnh 1

Cảnh quang Budapest luôn làm say mê lữ khách

Ngày 25/10/2017, tại Văn phòng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary ở thủ đô Budapest, diễn ra Hội thảo Hợp tác phát triển du lịch Việt Nam - Hungary. Hai bên đã có nhiều trao đổi thông tin về thị trường du lịch hai nước với mong muốn lượng khách qua lại ngày càng tăng.

Ông Oliver Fodor - Phó vụ trưởng Vụ Du lịch Đối ngoại, Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary đánh giá cao sức hút của du lịch Việt Nam đối với du khách Hungary và thị trường nguồn khách Việt Nam. Đối với Hungary, du lịch đang là ngành kinh tế lớn, hằng năm tiếp đón trên 11 triệu lượt khách nước ngoài, chỉ riêng thu nhập từ cơ sở lưu trú là 730 triệu EU.

Bà Agnes Gerencser - Phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Hungary khá quan tâm số liệu du khách Việt Nam du lịch nước ngoài đạt 6,5 triệu người. Chính vì thế, Việt Nam đang nằm trong "tầm ngắm" của du lịch Hungary.

Về phía đại diện Việt Nam tham gia hội thảo, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Hungary và ông Võ Anh Tài - Phó tổng giám đốc Saigontourist, Phó chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ Hungary ưu tiên giải quyết nhanh thủ tục visa Schengen (vì Hungary nằm trong khối Schengen) đối với công dân Việt Nam.

Hungary đã tiên phong trong việc cấp visa cho công dân Trung Quốc chỉ sau 48 tiếng kể từ khi có yêu cầu, vì thế đã thu hút mạnh mẽ du khách đại lục. Đại diện Chính phủ Hungary hứa sẽ tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất trong việc đơn giản thủ tục visa dành cho du khách Việt Nam.

Budapest: “Paris giữa lòng Đông Âu“ ảnh 2

Hội thảo du lịch Việt Nam – Hungary 

Thị trường "hot" du khách Việt

Có thể khẳng định, Hungary và các quốc gia lân cận khu vực Đông Âu sẽ là thị trường du lịch rất hấp dẫn đối với du khách Việt Nam trong mùa Giáng sinh, đón Tết năm 2018 cũng như trong thời gian tới. Vì nhiều lẽ, trong đó phải kể đến sự quyến rũ của các tuyến điểm, nhiều đường bay quốc tế khuyến mãi, chi phí rẻ hơn các tuyến điểm khác tại châu Âu, một hành trình khám phá được từ 4 - 5 quốc gia.

Ông Võ Anh Tài cho biết, Hungary nói riêng và thị trường Trung - Đông Âu nói chung đang là sản phẩm mới thu hút khách Việt. Lữ hành Saigontourist tiên phong với các chương trình tour đặc biệt Hungary - Slovakia - Czech - Áo 10 ngày 9 đêm, Hungary - Slovakia - Czech - Áo - Qatar 10 ngày 9 đêm, giá trung bình dưới 60 triệu/khách (có dịp khuyến mãi khoảng 50 triệu đồng/khách) đang và sẽ phục vụ hàng trăm du khách Việt tham gia hành trình, trong đó có nhiều đoàn khách kết hợp du lịch, hội nghị, hội thảo (MICE) trong dịp đón cuối năm 2017 và đầu năm 2018.

Hành trình qua các nước này là dịp trải nghiệm những nơi hội tụ tinh hoa của kiến trúc, trải nghiệm cảnh quan, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm, đặc biệt là ở thủ đô mỗi nước.

Budapest: “Paris giữa lòng Đông Âu“ ảnh 3

Món súp cá Danube 

Với cá nhân tôi, thủ đô Budapest hơn ngàn năm tuổi của Hungary là tuyến điểm cực kỳ quyến rũ, với lịch sử, cảnh quan, kiến trúc, đền đài, ẩm thực, khí hậu, đặc biệt sự diễm lệ của dòng sông Danube chảy quanh hai bờ Buda và Pest của thành phố cổ kính. Budapest là thành phố có nhiều Di sản Văn hóa Thế giới, như Quang cảnh sông Danube, Đại lộ Andrássy.

Mùa thu, các cung đường Budapest màu vàng của lá sồi, màu đỏ lá phong thi nhau khoe sắc. Lá vàng rơi ngập các con đường trong những khu phố êm đềm. Lá vàng dưới gót chân khách bộ hành, những đôi tình nhân đem đến cho lữ khách bức tranh thu hoàn hảo...

Những tuyến điểm nổi tiếng Budapest tôi kịp chiêm ngưỡng trên hành trình là quảng trường Anh hùng, tượng đài Thiên niên kỷ, lâu đài Vajdahunyad, quần thể Castle Hill, nhà thờ Matthias, pháo đài Fishermen, thành đồi Gellert, cầu Chain, đảo Margaret... Tuyệt vời hơn, hành trình trải nghiệm loại hình du lịch sông Danube ngày và đêm càng cảm nhận thêm lý do Budapest được bình chọn là 10 thành phố đẹp nhất, đáng đến nhất thế giới.

Ẩm thực Budapest cũng hoàn hảo. Có hàng trăm món lạ, ngon để lữ khách thưởng thức. Trong chuyến đi này, tôi được nếm món súp cá Danube (nước sốt được nấu từ ít nhất 7 loại cá từ sông Danube) ăn kèm bánh mì và uống rượu 50 độ và bia tươi đặc trưng Hungary thơm lừng tại nhà hàng Horgsztanya và tại nhà hàng gỗ Paprka.

Hungary là quốc gia rất mạnh loại hình du lịch tắm khoáng nóng với trung tâm Spa Szecheny Thermal Bath nằm trong một tòa lâu đài cổ kính. Đã ghé thăm, tìm hiểu quy trình, nhưng tôi chưa được trải nghiệm dịch vụ này. Hẹn nhé, Budapest!

Budapest: “Paris giữa lòng Đông Âu“ ảnh 4

 Bức tranh thu được nhìn thấy khắp các ngã đường

Tin bài liên quan