Brazil quốc tang 3 ngày tưởng niệm đội bóng tử nạn

Brazil quốc tang 3 ngày tưởng niệm đội bóng tử nạn

(ĐTCK) Brazil đã quyết định tổ chức quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các cầu thủ đội bóng Chapecoense sau vụ tai nạn máy bay vừa xảy ra.

Chapecoense - giấc mơ đã tắt

Ngày 28/11, chiếc phi cơ RJ85 với 77 người, bao gồm phi hành đoàn và hành khách, trong đó có đội bóng Brazil Chapecoense đã rơi xuống thành phố Medellin (Colombia), khiến 71 người thiệt mạng.

Đáng lẽ, đây là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong lịch sử của câu lạc bộ bởi Chapecoense vừa có một mùa bóng thành công rực rỡ. Cả câu lạc bộ đang bay tới Colombia để dự trận chung kết cúp châu lục đầu tiên của mình - giải đấu Copa Sudamericana 2016, giải đấu danh giá thứ hai Nam Mỹ chỉ sau Copa Libertadores.

Chapecoense được đánh giá là đối thủ nặng ký khi thi đấu xuất sắc tại các vòng đấu trước và thi đấu với tinh thần mà Atletico Ncional, đội bóng vừa vô địch Copa Libertadores 2016 cũng phải nể sợ. Thành công ngày hôm nay của đội bóng được đánh giá cao, không chỉ bởi họ đã ghi tên mình vào trận chung kết, mà còn bởi câu lạc bộ này đã đánh bại các đối thủ khác với lịch sử “hoành tráng”, cũng như nguồn tài chính dồi dào hơn hẳn.

Brazil quốc tang 3 ngày tưởng niệm đội bóng tử nạn ảnh 1

 Chapecoense vừa có một mùa bóng thành công rực rỡ

Chapecoense được thành lập từ việc hợp nhất 2 đội bóng nghiệp dư vào những năm 1970 tại bang Santa Catarina, Brazil. Đội bóng nhỏ tại một thành phố nhỏ, không sở hữu bất kỳ cầu thủ nổi tiếng nào. Kể từ năm 2008, khi không đủ tiêu chuẩn để chơi tại hạng tư của giải vô địch quốc gia, Chapecoense đã không ngừng cải thiện ví trí của mình, được chơi tại giải hạng nhất Brazil cách đây 3 năm.

Sự trỗi dậy của Chapecoense được đánh giá là “một câu chuyện cổ tích”, khi thậm chí họ không được thi đấu trên sân nhà bởi cơ sở vật chất và hạ tầng tại thành phố quá kém để trở thành chủ nhà của một trận đấu chính thức.

Capecoense gợi nhắc tới Leicester City, đội bóng từng gây bất ngờ tại Premier League. Huấn luyện viên của đội bóng, ông Caio Júnior, cũng từng nhắc tới điều này trong một phát biểu vào tháng 9.

“Đội bóng của tôi nhắc tôi nhớ tới Leicester, một câu lạc bộ tới từ một thành phố không ai biết tới đang chuẩn bị để giành một trong những chiến thắng quan trọng nhất. Tôi muốn đánh dấu mùa giải này cùng với câu lạc bộ, với đội ngũ những cầu thủ của mình”, ông Caio Júnior, huấn luyện viên trưởng Capecoense từng nói cho biết.

Những người mang theo giấc mơ

Vụ tai nạn máy bay vừa qua đã đặt dấu chấm hết cho một giấc mơ sắp trở thành sự thực. Đối thủ của Chapecoense là CLB Colombia Atletico Nacional đã đề nghị Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (Conmebol) hủy trận chung kết Copa Sudamericana và trao danh hiệu vô địch cho đội bóng Brazil.

Brazil quốc tang 3 ngày tưởng niệm đội bóng tử nạn ảnh 2

Cổ động viên của Chapecoense khóc thương vì tai nạn của đội bóng 

Trong thông báo của mình, Atletico Nacional cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra với đội bóng anh em của chúng ta, Chapecoense, sẽ nhắc nhở chúng ta về cuộc sống và để lại ký ức không thể gột xóa trong lịch sử bóng đá châu Mỹ La tinh và thế giới. Mọi chuyện xảy ra không thể lường trước đó, và đó cũng là lý do tạo nên nỗi đau. Họ đều là những cầu thủ, nhân viên kỹ thuật, phóng viên thể thao và phi hành đoàn, những con người mang theo rất nhiều giấc mơ, đó là lý do chúng ta khóc thương họ”.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ hạng nhất Brazil cũng ngỏ lời cho Chapecoense mượn cầu thủ miễn phí trong năm 2017 và yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Brazil bảo vệ đội bóng này khỏi nguy cơ xuống hạng trong vòng ba năm tới.

Hiện tại, đội ngũ chuyên gia từ Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không Vương quốc Anh đã bay tới Colombia nhằm giúp các quan chức nước này xác định nguyên nhân vụ tai nạn, bởi chiếc máy bay gặp nạn được sản xuất tại Anh. Nguyên nhân ban đầu được giới chức đưa ra là do lỗi kỹ thuật.

Brazil quốc tang 3 ngày tưởng niệm đội bóng tử nạn ảnh 3

 Máy bay Avro RJ85 được sản xuất tại Anh bởi British Aerospace, hiện tại là một phần của BAE Systems

Chiếc máy bay RJ85 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1999 và trong 3 năm từng thuộc đội bay của CityJet, hãng hàng không chuyên tổ chức các chuyến bay ngắn từ Dublin và London.
Tin bài liên quan