Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: CNBC.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross. Ảnh: CNBC.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Thâm hụt với Trung Quốc là vì ‘chiêu trò ma quỷ’

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross quy trách nhiệm "chiêu trò ma quỷ" gây ra thâm hụt thương mại ngày càng lớn giữa Mỹ với Trung Quốc.
“Quan điểm của Tổng thống Trump là bây giờ phải hành động ngay. Thâm hụt thương mại của chúng ta (với Trung Quốc) đã quá lớn rồi, mà vấn đề này tiếp diễn mãi, trở thành vấn nạn trầm kha gây ra bởi những chiêu trò ma quỷ”, Bộ trưởng Ross trả lời CNBC ngày 1/5. 

Ông Ross cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lightizer sẽ công du đến Trung Quốc để đàm phán giải quyết vấn đề bất cân bằng cán cân thương mại song phương.

Thâm hụt thặng dư của Mỹ đối với Trung Quốc năm qua đạt mức kỷ lục 375 tỷ USD, cao nhất trong 9 năm trở lại đây. Dự kiến những cuộc thảo luận với các quan chức Bắc Kinh sẽ diễn ra từ ngày 3/5. Mỹ muốn Trung Quốc phải tìm cách giảm được 100 tỷ USD trong khoản thâm hụt này nhưng Bắc Kinh được cho là sẽ cứng rắn trước các yêu cầu của Mỹ.

Chuyến đi của phái đoàn Mỹ nhằm giúp cứu vãn trước nguy cơ hai nước bước vào chiến tranh thương mại toàn diện. “Tôi sẽ không đi nếu tôi không cho rằng vẫn còn hy vọng ở đó”, Bộ trưởng Ross nói.

Trong khi đó, khoản áp thuế trị giá 50 tỷ USD có hiệu lực từ tháng tới, sẽ trở thành lợi thế cho ông Ross trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh. Những khoản thuế này áp dụng với các mặt hàng điện tử và máy móc nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông Trump cũng đe doạ tiếp tục tuyên bố thêm khoản thuế trị giá 100 tỷ USD với những mặt hàng khác của đại lục vào Mỹ.

Tin bài liên quan