Bộ Tài chính Nga tìm nguồn tiền bù đắp thâm hụt ngân sách

Bộ Tài chính Nga tìm nguồn tiền bù đắp thâm hụt ngân sách

(ĐTCK) Bộ Tài chính Nga đang tìm kiếm sự cho phép từ chính phủ để sử dụng thêm tiền từ một trong hai quỹ đầu tư quốc gia do nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu sụt giảm cuối năm ngoái khiến nguồn thu ngân sách bị thu hẹp đáng kể.

Thứ Sáu (27/2), thứ trưởng Bộ Tài chính Nga, bà Tatiana Nesterenko cho biết bộ tài chính muốn sử dụng 3,1 - 3,6 nghìn tỷ rúp trong tổng 5,9 nghìn tỷ rúp của Qũy dự trữ quốc gia. Trước đó, chính phủ Nga đã sử dụng 500 tỷ rúp nhằm khôi phục lại khoảng trống ngân sách.

Số tiền thiếu hụt ngân sách có thể lên tới 3,7% sản lượng kinh tế năm nay, mức lớn nhất từ năm 2010, bà Nesterenko cho biết thêm.

Nga đang ở bên bờ vực suy thoái do giá dầu cùng với khí gas tự nhiên - chiếm tới hơn một nửa tổng thu nhập quốc gia – giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Thêm vào đó là ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ và các đồng mình thân Mỹ sau khi Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập Crimea từ Ukraine vào Nga năm ngoái.

Bộ Kinh tế ước tính GDP sẽ giảm 3% trong năm nay nếu giá dầu ở mức trung bình 50 USD/thùng.

Cũng trong bài phát biểu trên, bà Natiana Nesterenko nhấn mạnh: “Qũy dự trữ quốc ra là một trong những nguồn cung chủ yếu để bù đắp thâm hụt”. Bộ tài chính sẽ sớm trình dự định bổ sung này lên chính phủ vào tuần tới. Dự định này chỉ có hiệu lực nếu được sự chấp thuận của các nhà lập pháp.

Tin bài liên quan