Bloomberg: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhờ giá năng lượng thấp

Bloomberg: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhờ giá năng lượng thấp

(ĐTCK) Bloomberg vừa đưa tin nhận định tổng quan về nền kinh tế Việt Nam, theo đó, kinh tế Việt Nam đang có nhiều trợ lực tích cực để tăng trưởng từ nay cho tới cuối năm.

Nền kinh tế Việt Nam đang được hưởng lợi nhờ giá dầu rẻ, lạm phát thấp kích thích nhu cầu tiêu thụ nội địa, theo các số liệu mới được công bố. Trong khi đó, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ chưa có những ảnh hưởng rõ ràng.

Các số liệu mới được công bố trong tuần chỉ ra rằng, giá năng lượng thấp đang giúp người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp được hưởng lợi. Có thể điểm qua vài số liệu đáng chú ý:

- Thứ Năm (24/9), ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng Cục Thống kê cho biết, lạm phát đang thu hẹp xuống mức 0% trong tháng 9, lần đầu tiên trong lịch sử.

- Số lượng doanh nghiệp mới tăng 29%, lên 68.347 doanh nghiệp từ tháng 1 cho tới tháng 9/2015.

- ADB nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,5% lên 6,6% cho năm 2016, đồng thời cho biết tiêu dùng cá nhân đang hưởng lợi nhờ lạm phát thấp, mức lượng trung bình tại lĩnh vực phi nông nghiệp tăng và niềm tin người tiêu dùng tăng lên.

- Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam của ANZ-Roy Morgan tăng 1,6 điểm lên 135,3 trong tháng 9.

Một tin tốt nữa là nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại thị trường nước ngoài cũng như sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với Việt Nam tăng lên, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc sụt giảm.

Lạm phát thấp đã có tác động tích cực tới nền kinh tế. Ngân hàng Trung ương Việt nam có thêm không gian để nới lỏng chính sách tiền tệ và điều tiết phù hợp với tình hình hiện tại, ADB cho biết. Cũng theo ADB, nền kinh tế của Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng từ nay cho tới cuối năm, mà trụ cột là nhờ tiêu dùng cá nhân tăng lên, sản xuất theo hướng xuất khẩu phát triển và nguồn vốn FDI.

Tin bài liên quan